Cổ phiếu MIM có khả năng bị hủy niêm yết, Mimeco nói gì?

Cập nhật: 11:33 | 10/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Công ty CP Khoáng sản và Cơ khí (Mimeco; HNX: MIM) có văn bản giải trình và phản hồi trước thông báo của HNX về việc cổ phiếu MIM có khả năng bị hủy bỏ niêm yết theo quy định.

Ngày 29/12/2023 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có thông báo về việc cổ phiếu MIM của Mimeco có khả năng bị hủy bỏ niêm yết theo quy định do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính (BCTC) năm 2022 của công ty.

Cụ thể, BCTC 2022 của MIM bị Công ty kiểm toán AASCN (Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt) từ chối đưa ra ý kiến. Nguyên nhân do AASCN không thu thập được bằng chứng cho giả định hoạt động liên tục trong việc lập và trình bày BCTC của MIM, bao gồm các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong tương lai, dòng tiền thanh toán nợ thuế và nợ nhà cung cấp.

Cổ phiếu MIM có khả năng bị hủy niêm yết, Mimeco nói gì?
Công ty CP Khoáng sản và Cơ khí có văn bản giải trình và phản hồi trước thông báo của HNX về cổ phiếu MIM

AASCN cho biết, ở thời điểm phát hành báo cáo chưa nhận được thư xác nhận về các khoản công nợ phải thu ngắn hạn, trả trước ngắn hạn,... đồng thời Mimeco chưa đánh giá khả năng thu hồi và xác định tổn thất với các khoản này.

Ngoài ra, ngày 9/3/2022, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng để thi hành thông báo tiền thuế nợ và tiền nộp chậm. Nguyên nhân là do Mimeco còn nợ tiền thuế, tiền chậm nộp thuế trên 121 ngày. Đến thời điểm 31/12/2022, toán bộ số thuế và các khoản phải nộp Nhà nước cả công ty khoảng 13,8 tỷ đồng, nợ tiền xã hội và tiền chậm nộp bảo hiểm khoảng 3,4 tỷ đồng đã quá hạn nộp theo quy định.

Bên cạnh đó, tại ngày 31/12/2022, Mimeco lỗ lũy kế âm 19,6 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 24,5 tỷ đồng, khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn là thấp. Đến thời điểm đưa ra ý kiến kiểm toán, Mimeco đã hoàn thành chuyển nhượng dự án Nhà máy hợp kim sắt (tỉnh Tuyên Quang), chuyển nhượng quyền ưu tiên xin phép Khai thác mỏ Làng Bài - Tuyên Quang, AASCN cho hay, các diệu hiệu này cho thấy quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của Mimeco đang bị thu hoạch.

Trước thông báo của HNX, Mimeco cho biết, về đối chiếu, xác nhận công nợ phải thu, phải trả, ứng trước... Mimeco cho biết, trong khoản công nợ phải thu 5,6 tỷ đồng, có gần 2 tỷ đồng là nợ khó đòi, không đòi được, đã được trích lập dự phòng. Tuy nhiên, một số có công nợ vừa phải thu vừa phải trả chưa làm bù trừ, một số khách hàng được Mimeco gửi đối chiếu nhưng chưa gửi trả lại.

Khoản trả trước cho khách hàng 7 tỷ đồng trong đó có khoản trả trước cho Công ty TNHH Kiến Trúc Xanh 6,2 tỷ đồng đến thời điểm hiện tại hai bên thống nhất không thực hiện hợp đồng và đối tác đã hoàn tiền lại cho Mimeco.

Khoản phải thu ngắn hạn 13,5 tỷ đồng trong đó có khoản đặt cọc thực hiện hợp đồng cho Công ty Minh Lương 10 tỷ đồng, Công ty Long Phát 3 tỷ đồng, đến nay các hợp đồng đã tất toán, các đối tác đã hoàn trả khoản đặt cọc trên.

Khoản tạm ứng hơn 9 tỷ đồng về cơ bản đều có xác nhận của người tạm ứng, đây là khoản tạm ứng mua vật tư hàng hóa cho công ty.

Khoản người mua trả tiền trước 28,7 tỷ đồng là khoản khách hàng ứng trước tiền chuyển nhượng tài sản trên đất của nhà máy Hợp Kim Sắt MIMECO Tuyên Quang của công ty. Tại thời điểm làm công văn, thủ tục chuyển nhượng đã cơ bản hoàn thiện và công nợ trên đã được tất toán.

Về khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang 1 tỷ đồng, trong đó có gần 500 triệu đồng là chi phí thăm dò xin mỏ phát sinh tại chi nhánh Cơ Khí 2 thực hiện cá công việc thăm dò cho Công ty đã phát sinh từ trước, còn lại chủ yếu là sản phẩm dở dang lưỡi khoan và các sản phẩm khác.

Về chi phí xây dựng dở dang gần 1,9 tỷ đồng chủ yếu là chi phí thăm dò mỏ hiện chưa được phê duyệt cấp phép.

Về khoản chuyển nhượng quyền ưu tiên khai thác mỏ Nà Pết 1 tỷ đồng, là khoản khách hàng ứng trước để thực hiện quyền ưu tiên chuyển nhượng, nhưng hiện chưa thống nhất thực hiện.

Đối với khoản lỗ lũy kế 19,6 tỷ đồng tại ngày 31/12/2022, Mimeco cho biết đang tiến hành cơ cấu doanh nghiệp bằng các biện pháp như dừng sản xuất, chuyển nhượng tài sản tại nhà máy Hợp Kim Sắt MIMECO Tuyên Quang, giảm nợ vay, tinh giản bộ máy quản lý để hạ thấp chi phí… Do đó, Mimeco kỳ vọng sẽ giảm lỗ và tiến tới có lãi trong thời gian tới.

Chứng khoán BOS tiên phong trong việc tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, Chứng khoán BOS là công ty đầu tiên trong ngành lên kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024.

HNX xem xét hủy niêm yết thêm một cổ phiếu "họ" FLC

Trước KLF, 5 cổ phiếu khác liên quan đến Tập đoàn FLC đã bị hủy niêm yết bắt buộc gồm FLC (Tập đoàn FLC), ROS ...

FLC bị cưỡng chế thuế do quá hạn nộp thuế gần 680 tỷ đồng

Tập đoàn FLC bị ngừng sử dụng hóa đơn do chưa nộp số thuế quá hạn 678 tỷ đồng, đồng thời bị cưỡng chế thuế ...

Tiểu Vy