Cổ phiếu BĐS khởi sắc khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua

Cập nhật: 12:20 | 18/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường tiếp tục ghi nhận mức thanh khoản thấp. Đáng chú ý, nhóm BĐS đồng loạt tăng điểm khi Luật Đất đai được thông qua.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 18/1/2024, chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc xanh với 297 mã tăng và 140 mã giảm. Theo đó, VN-Index tạm dừng phiên sáng với mức tăng hơn 1 điểm lên vùng 1.164 điểm. Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh so với hôm qua, tương ứng 5 nghìn tỷ đồng.

Cổ phiếu BĐS khởi sắc khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch sáng nay, mặc dù thanh khoản sụt giảm đáng kể, tuy nhiên nhóm cổ phiếu BĐS vẫn giữ được sắc xanh với đà tăng tương đối. Nguyên nhân dẫn tới đà tăng của nhóm cổ phiếu trên được cho là xuất phát từ thông tin Luật Đất đai sửa đổi đã được thông qua trong ngày hôm nay.

Cụ thể, trong sáng ngày 18/1, với 432/477 đại biểu có mặt (chiếm 87,63% tổng số đại biểu Quốc hội) tán thành, Luật Đất đai sửa đổi đã được biểu quyết thông qua. Bên cạnh đó, có 20 đại biểu không tán thành và 25 đại biểu không biểu quyết.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Luật Đất đai là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; có tác động sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, cũng là dự án Luật rất khó và phức tạp.

Dự án Luật đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị rất trách nhiệm, kỹ lưỡng, công phu qua nhiều vòng, nhiều bước; được trình Quốc hội tại 04 kỳ họp, 02 Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, 08 phiên họp chính thức của UBTVQH (trong đó có 01 phiên cho ý kiến về Kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân) và được chỉnh lý, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng chịu sự tác động và trên 12 triệu lượt ý kiến của Nhân dân.

Quốc hội xem xét dự thảo Luật tại Kỳ họp bất thường thứ 5 theo quy trình đặc biệt và tất cả ý kiến ĐBQH đã được tiếp thu, giải trình, không còn ĐBQH nào phát biểu thêm. Điều đó cho thấy tinh thần cẩn trọng của Quốc hội và các cơ quan trong hoạt động lập pháp, luôn đề cao chất lượng và hiệu quả.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp này, cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, đây là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan.

Sau khi thông tin trên được công bố, nhóm cổ phiếu bất động sản ghi nhận diễn biến tương đối tích cực trong phiên giao dịch sáng nay. Chốt phiên sáng nay, NLG là mã cổ phiếu mạnh nhất nhóm với đà tăng hơn 3%, thanh khoản giao dịch đạt trên 3 triệu đơn vị. Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, cổ phiếu NLG hiện đang tiến tới vùng kháng cự 39.000 đồng. Cùng chiều, các mã như DIG, HDC, CKG, CEO,.. tiếp tục duy trì đà tăng với mức độ từ 1% - 2%.

Dragon Capital hạ sở hữu tại PV Drilling xuống dưới 11% sau khi bán gần 1 triệu cổ phiếu PVD

Mới đây, nhóm quỹ Dragon Capital đã báo cáo bán thành công 900.000 cổ phiếu PVD của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ ...

Nhóm Dragon Capital nâng sở hữu tại Đất Xanh Group (DXG) lên 12%

Gần đây, Dragon Capital đã có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) về việc mua thêm 1,73 triệu cổ phiếu ...

Niềm vui nhân đôi với cổ đông Cảng Quy Nhơn (QNP) trong ngày "bơi ra biển lớn"

Trong ngày hôm nay, 40,4 triệu cổ phiếu QNP của Công ty CP Cảng Quy Nhơn chính thức góp mặt trên sàn HOSE. Trong phiên ...

Góc nhìn đa chiều