Cơ hội xuất khẩu qua kênh phân phối AEON

Cập nhật: 17:21 | 23/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tập đoàn AEON cam kết sẽ nhập khẩu hàng hóa trực tiếp từ doanh nghiệp Việt Nam để đưa ra phân phối tại hệ thống siêu thị AEON. Nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản hiện rất lớn, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần cũng như tiếp cận các thị trường tiềm năng.  

co hoi xuat khau qua kenh phan phoi aeon Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Công ty Dịch vụ tài chính AEON
co hoi xuat khau qua kenh phan phoi aeon Aeon quyết 'chia tay' Fivimart sau 3 năm lỗ nặng
co hoi xuat khau qua kenh phan phoi aeon Hà Nội duyệt chỉ giới đường đỏ các tuyến đường quanh dự án Aeon Mall Hà Đông

Tập đoàn AEON là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu ở Nhật Bản. Hiện nay, 70% hàng hóa của Việt Nam bày bán tại hệ thống siêu thị của AEON đều thông qua doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bởi vậy, việc nhập khẩu trực tiếp hàng hóa vào hệ thống siêu thị này là mong muốn không chỉ của doanh nghiệp Việt Nam mà cả của Tập đoàn AEON.

co hoi xuat khau qua kenh phan phoi aeon
Trong tương lai, AEON sẽ mở rộng sự hiện diện hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.

Theo ký kết hợp tác giữa Bộ Công thương và Tập đoàn, đến năm 2020, AEON sẽ nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam với trị giá khoảng 500 triệu USD, năm 2025 là 1 tỷ USD.

Theo đánh giá của AEON, trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam chỉ có khoảng từ 200 -300 doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm xuất khẩu để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON tại Việt Nam mà còn trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt gồm nhiều hoạt động như mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.

Đồng thời, AEON cũng từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản; hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.

Chia sẻ kinh nghiệm trở thành nhà cung ứng cho Tập đoàn AEON, ông Ngô Viết Trung, đại diện Công ty Phú Bảo cho biết, phần lớn người tiêu dùng Nhật Bản coi tiêu chuẩn chất lượng của AEON là tiêu chuẩn chung của hàng hóa, vì vậy nếu có thể đáp ứng yêu cầu của AEON Nhật Bản thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể chinh phục được hầu hết thị trường Nhật Bản.

Vào tháng 6 tới, AEON sẽ tổ chức Tuần hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị của tập đoàn này tại Nhật Bản. Thời gian tới, AEON sẽ mở rộng sự hiện diện hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.

Tùng Linh

Tin liên quan