Chứng khoán VNDirect: Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 sẽ khoảng 3,5%

Cập nhật: 11:59 | 27/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Tại báo cáo "Tiêu điểm vĩ mô - Triển vọng tăng trưởng gặp nhiều thách thức" ngày 26/8/2020, Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS) cho rằng, ngành dịch vụ và thị trường lao động có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng tới do dịch bệnh.

standard chartered tang truong kinh te viet nam nam 2020 dat 3

Theo đó, VNDS hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 xuống 3,5% trong kịch bản cơ cở (từ mức 4,5% trước đó) trong đó ngành dịch vụ, công nghiệp & xây dựng và nông, lâm, thủy sản lần lượt tăng tương ứng 3,2%, 6,6% và 3,2% trong 6 tháng cuối năm 2020.

Cùng với nhận định ngắn hạn, VNDS cũng duy trì đánh giá tích cực đối với triển vọng kinh tế Việt Nam trong trung hạn nhờ hưởng lợi từ nhu cầu bên ngoài phục hồi sau COVID-19 và xu hướng chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tuy nhiên trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến tiêu cực, tăng trưởng GDP dự báo có thể chỉ đạt 2,3%.

Với kịch bản tiêu cực, VNDS dự báo GDP quý III/2020 của Việt Nam có thể chỉ đạt mức tăng 1,6% so cùng kỳ và GDP quý IV tăng 3,5% so cùng kỳ.

Theo VNDS, làn sóng COVID-19 thứ 2 đang có tác động tiêu cực đến mọi mặt của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tiêu dùng và thị trường lao động. Quá trình phục hồi của ngành du lịch nội địa sẽ bị gián đoạn do người dân hủy, hoãn các chuyến du lịch sắp tới do lo ngại dịch bệnh lây lan. Việc thực hiện giãn cách xã hội tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng với đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu như quán bar, vũ trường, dịch vụ mát-xa, giải trí ngoài trời tại các tỉnh, thành phố khác có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng cũng kéo theo sự sụt giảm của một số ngành dịch vụ.

Bên cạnh đó, dịch bệnh còn tác động tiêu cực tới thị trường lao động với tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên mức 2,7% trong quý II/2020, mức cao nhất trong một thập kỷ, từ mức 2.2% trong quý I/2020. VNDS cho rằng số lượng người mất việc làm sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới do ảnh hưởng của COVID-19.

Kỳ vọng việc hạ lãi suất

Cùng với việc đưa ra các dự báo tăng trưởng, VNDS kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục nới lỏng chính sạch tiền tệ để hỗ trở tăng trưởng kinh tế và hạ lãi suất điều hành khoảng 0,25 - 0,5% trong nửa cuối năm 2020; lãi suất huy động và lãi suất cho vay của các NHTM sẽ giảm 0,25 - 0,5% điểm trong nửa cuối năm.

Dự báo nhu cầu tín dụng vẫn ở mức thấp trong 6 tháng cuối năm do nhiều doanh nghiệp quyết định tạm dừng mở rộng hoạt động kinh doanh. VNDS cho rằng tín dụng cả năm 2020 sẽ tăng khoảng 8 - 9% so cùng kỳ trong khi cung tiền M2 sẽ tăng nhanh hơn một chút ở mức 9 - 10% so cùng kỳ.

Trong thời gian qua, nhiều công ty chứng khoán cũng đã đưa ra các dự báo về tăng trưởng kinh tế trong đó, theo dự báo của CTCK Rồng Việt (VDSC), trong bối cảnh các trụ cột chính của kinh tế đều sụt giảm mạnh, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ quanh ngưỡng 2% trong năm 2020 khi các đợt bùng phát dịch bệnh đang kéo lùi đà hồi phục kinh tế.

Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu HSBC về triển vọng kinh tế Việt Nam, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 lên 3% thay vì mức 1,6% như dự báo trước đó. Cùng với đó, HSBC cũng giảm mức dự báo tăng trưởng năm 2021 từ mức 9,1% xuống còn 8,5%.

LIG trần phiên thứ 6 liên tiếp sau thông tin sắp phát hành cổ phiếu giá khủng

Sau thông tin phát hành riêng lẻ lượng cổ phiếu lớn cho các nhà đầu tư chiến lược với giá khủng, cổ phiếu LIG của ...

Sau nhịp rung lắc đầu phiên...

Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/8, áp lực rung lắc tiếp tục xuất hiện và khiến các chỉ số lùi xuống dưới mốc tham ...

Chứng khoán SSI tiếp tục giảm sở hữu cổ phần tại Elcom

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (Mã: SSI) vừa công bố thông tin về việc thay đổi tỉ lệ sở hữu tại CTCP Đầu ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm