Chứng khoán phiên chiều ngày 27/7: VN-Index mất gần 44 điểm

Cập nhật: 15:50 | 27/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch ngày 27/7 kết thúc với cú sốc đã được dự báo khi VN-Index giảm 5,31% về mức 785,17 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 5,93% còn 102,85 điểm. Sắc đỏ áp đảo thị trường với 630 mã giảm và 99 mã tăng...

4737 lol
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Những thông tin về các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng cuối tuần qua đã tác động tới tâm lý các nhà đầu tư. Theo đó, chỉ số VN-Index mở cửa phiên giao dịch hôm nay mất ngay mốc 800 điểm khi giảm hơn 30 điểm.

Tại thời điểm 14h, sàn HOSE có 154 mã giảm sàn/387 mã giảm điểm. Chỉ có 24 mã tăng giá tuy nhiên thanh khoản rất thấp.

Kết phiên, tại rổ VN30, hiện tượng giảm sàn xuất hiện ở 13 mã, các cổ phiếu còn lại cũng rơi vào đà suy giảm mạnh.

NVL là mã ít bị tác động nhất trong phiên khi chỉ giảm điểm nhẹ 0,2%; EIB và REE giảm trên 2%. Trong nhóm này, khối ngoại mua ròng mạnh ở POW với gần 3 triệu đơn vị.

Cổ phiếu nhóm ngân hàng với BVB, SHB, CTG, MBB, STB, HDB, TCB, BID và VPB là những mã nhóm ngành ngân hàng xuất hiện mức giá sàn sau khi kết phiên. Cùng với đó, sắc đỏ cũng chi phối các cổ phiếu còn lại của nhóm này.

GIL nổi lên với sắc tím đi ngược thị trường. Theo phương diện phân tích kỹ thuật, GIL tạo mẫu hình nến White Marubozu đồng thời bứt phá khỏi vùng giằng co trước đó với khối lượng tăng cao đột biến.

Hiện tại, giá cổ phiếu GIL đang tiếp cận lại đỉnh cũ tháng 6/2020. Nếu vượt qua được ngưỡng này, nhịp tăng có khả năng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Ngược lại với GIL, ở nhóm ngành dệt may, sắc xanh sàn cũng đã xuất hiện ở các mã TNG, MSH và STK.

Ở nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, TRA là mã duy nhất hiện diện sắc xanh với mức tiến trên 1%, MED và PME giằng co quanh mức tham chiếu.

Ngược lại, DMC là mã giảm mạnh nhất với mức giá sàn, IMP giảm mạnh hơn 6%, DP3 cũng sụt hơn 4%. DHG, DBD cũng bị sắc đỏ chi phối.

Các cổ phiếu ngành cao su cũng bị bán tháo mạnh khi chỉ có CSM duy trì sắc xanh gần 3%, SRC vẫn giữ vững mức giá tham chiếu.

Khối ngoại mua ròng gần 300 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VCB, VHM và VRE trên sàn HOSE. VCS là mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Báo cáo của CTCK BSC, tham khảo từ làn sóng thứ 2 ở Trung Quốc, ngày 13/6, khi nước này xuất hiện ổ dịch ở Bắc Kinh (sau 50 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng), thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc cũng giảm -2.7% (CSI300), -2.4% (shanghaiComposite).

Tại Hàn Quốc, TTCK giảm khá mạnh khi mất tổng cộng 7,5% trong khoảng 1 tuần từ 10 - 15/6.

Theo đánh giá nhanh của BSC, diễn biến TTCK Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều vào các thông tin từ các ca lây nhiễm tại Đà Nẵng trong thời gian ngắn hạn (cuối tháng 7 đầu tháng 8). Trường hợp kiểm soát tốt kết hợp với các chính sách hỗ trợ kinh tế và EVFTA đầu tháng 8 được thực thi, TTCK có thể bình ổn lại quanh khu vực 800, giảm vừa phải như TQ tháng 6/2020.

Trường hợp dịch bệnh lan rộng và các biện pháp ngăn chặn phải mạnh tay hơn, TTCK có thể sẽ giảm mạnh hơn tương tự Hàn Quốc tháng 6/2020 và có thể bị kéo về vùng 760 điểm.

Nếu trường hợp 2 diễn ra thì các mã và ngành chịu ảnh hưởng xấu nhất thường là ngành hàng không, vận chuyển, xăng dầu, hàng xa xỉ, bán lẻ, TTTM.... Nếu trường hợp 1 diễn ra, nhóm cổ phiếu công nghệ, thực phẩm thiết yếu, telecom, giao hàng, dược sẽ được hưởng lợi....

Bán tháo đầu phiên chiều, VN-Index chênh vênh tại mốc 780 điểm

Lực bán tiếp tục gia tăng trong thời điểm đầu phiên chiều khiến thị trường lao dốc rất mạnh. Tại thời điểm 14h, đà giảm ...

Doanh nghiệp chứng khoán lãi lớn trong quý II

Thị trường chứng khoán trưởng mạnh trong quý II đã tạo thuận lợi cho hoạt động môi giới, đầu tư của các công ty chứng ...

Họ nhà "than" ra sao sau quý II/2020

Bức tranh doanh nghiệp ngành than trong quý II/2020 đang thể hiện 2 nửa trái ngược nhau. Trong khi một số doanh nghiệp công bố lãi lớn, vẫn ...

Quốc Trung