Chứng khoán phiên chiều 18/8: Đáo hạn phái sinh khó lường, VN-Index kết phiên trong sắc đỏ

Cập nhật: 15:35 | 18/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu phiên chiều hôm nay, dòng tiền tham gia vào thị trường tương đối tích cực giúp cho chỉ số được kéo lên mạnh mẽ. Mặc dù vậy, sự tích cực ấy không thể duy trì đến cuối phiên khi những áp lực bán là quá lớn khiến cho thị trường mất điểm trong tiếc nuối.

Trong phiên chiều ngày 18/8, VN-Index đóng cửa ở mốc 1.273,66, giảm nhẹ 1,62 điểm (-0,13%). Thanh khoản có phần sụt giảm so với phiên hôm qua khi chỉ có gần 600 triệu cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh trên toàn sàn đạt mức hơn 15 nghìn tỷ đồng. Với áp lực bán mạnh, việc sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn trên bảng điện là điều dễ hiểu. Toàn thị trường hôm nay có đến 311 mã giảm điểm, trong khi đó số mã tăng điểm chỉ là 132, còn lại là 81 mã đóng cửa tham chiếu.

Chứng khoán phiên chiều 18/8: Đáo hạn phái sinh khó lường, VN-Index kết phiên trong sắc đỏ
Chứng khoán phiên chiều 18/8: Đáo hạn phái sinh khó lường, VN-Index kết phiên trong sắc đỏ

VN30 hôm nay cũng ở trong tình trạng tương tự khi có những biến động hết sức khó lường và cũng đánh rơi điểm số ở những thời khắc cuối cùng. Giống với thị trường chung, nhóm này cũng chỉ có mức giảm nhẹ 0,47 điểm (-0,04%). Tuy nhiên thanh khoản ở VN30 lại bất ngờ tăng mạnh với hơn 170 triệu cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh đạt mức hơn 6 nghìn tỷ đồng.

Chứng khoán phiên chiều 18/8: Đáo hạn phái sinh khó lường, VN-Index kết phiên trong sắc đỏ
Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch 18/8 (Nguồn: SSI)

Sắc đỏ cũng là màu chủ đạo của nhóm này trong phiên hôm nay khi có tới 15/30 giảm điểm. Trong đó, NVL (-1,54%) và CTG (-1,20%) là hai cái tên giảm điểm mạnh nhất toàn nhóm. Theo sau đó là một vài cổ phiếu khác như POW (-1,08%), BID (-1,00%) hay STB (-0,79%). Ở chiều hướng ngược lại, SAB (+2,65%) và SSI (+2,24%) là hai cổ phiếu có những đóng góp tích cực nhất, giúp nâng đỡ chỉ số cho toàn nhóm. Bên cạnh đó, VIC (+1,19%) hay VNM (+1,10%) cũng là những cái tên có mức tăng khá ổn.

"Sáng" nhất thị trường ngày hôm nay phải gọi tên nhóm cổ phiếu chứng khoán. Đây là động lực lớn nhất giúp cho thị trường không bị mất điểm quá nhiều. Nổi bật hơn cả trong nhóm này chính là HCM (+4,81%) khi cổ phiếu này có mức tăng ấn tượng nhất toàn nhóm. Theo ngay sau đó còn có một số cái tên đáng chú ý khác như VIX (+2,86%), MBS (+2,01%), VCI (+1,37%) hay VND (+1,12%).

Ngoài nhóm cổ phiếu chứng khoán thì không có nhóm ngành nào tăng mạnh trong phiên hôm nay, mà chủ yếu là đều giảm điểm. Và nhóm cổ phiếu gây thất vọng nhất chính là nhóm nông nghiệp, chăn nuôi thịt lợn. BAF (-3,19%) chính là cổ phiếu giảm mạnh nhất của nhóm này. Bên cạnh đó hai cổ phiếu thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là HNG (-2,68%) và HAG (-2,10%) cũng có mức giảm khá lớn trong phiên hôm nay. Duy chỉ có DBC (+1,18%) là duy trì được sắc xanh cho đến cuối phiên.

Một nhóm cổ phiếu khác cũng có mức giảm mạnh không kém chính là nhóm cổ phiếu khu công nghiệp. Một vài cái tên nổi bật của nhóm này có thể kể đến như KBC (-2,16%), PHR (-2,06%) hay SZC (-2,04%) đều đánh rơi khá nhiều điểm số trong phiên hôm nay

Tuy không giảm mạnh như hai nhóm kia, nhưng nhóm bất động sản cũng có mức giảm điểm đủ để gây những áp lực nhất định lên thị trường chung. " Đầu tàu" L14 (-2,50%) là cái tên giảm điểm mạnh nhất toàn nhóm, dẫn theo các cổ phiếu khác như CEO (-1,14%), DIG (-0,97%) hay DXG (-0,17%) cũng đồng loạt giảm.

Ngoài những nhóm cổ phiếu kể trên thì còn rất nhiều nhóm cổ phiếu cũng giảm điểm trong phiên hôm nay, tuy nhiên chỉ dừng ở mức vừa phải nên không quá đáng kể.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 18/8/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Lợi nhuận Hòa Phát sẽ tạo đáy, có nên xuống tiền với cổ phiếu HPG?

Ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn khi giá thép giảm và sản lượng tiêu thụ kém tích cực. Với lợi thế cạnh tranh ...

Với người giao dịch lâu năm, họ quan tâm nhiều hơn tới việc đám đông đang nghĩ gì

Những người mới thường rất quan tâm đến thời điểm mua, thời điểm bán, có lãi hay không có lãi nhưng với những người đã ...

Nguyên Nam