Với người giao dịch lâu năm, họ quan tâm nhiều hơn tới việc đám đông đang nghĩ gì

Cập nhật: 15:06 | 18/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Những người mới thường rất quan tâm đến thời điểm mua, thời điểm bán, có lãi hay không có lãi nhưng với những người đã giao dịch lâu năm thì lại quan tâm nhiều hơn tới việc đám đông đang suy nghĩ gì...

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần tiến đến ngưỡng kháng cự của VN-Index là 1.290 – 1.300 điểm. Các phiên xanh với chỉ số vượt đỉnh, tháo gỡ tâm lý luôn luôn là phiên được mọi người yêu thích tuy nhiên sau những phiên đó, thị trường cần 1-2 phiên điều chỉnh là việc khá dễ hiểu.

Với người giao dịch lâu năm, họ quan tâm nhiều hơn tới việc đám đông đang nghĩ gì
Với người giao dịch lâu năm, họ quan tâm nhiều hơn tới việc đám đông đang nghĩ gì (Ảnh minh họa)

Tại chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập Finpeace, cho rằng nếu không có giai đoạn giảm thì mua hàng mới sẽ trở nên cực kỳ khó. Nhìn trên góc độ rộng hơn, khu vực hiện tại đang là khu vực lấp gap. Thị trường cần một phiên khối lượng lớn hơn nữa để xoá nhoà hết tất cả trải nghiệm cũ, trung bình giá mới. Khi dòng tiền mới vào, kỳ vọng sẽ được nâng cao.

Ở giai đoạn đầu của điều chỉnh, lòng tin thường vô cùng thấp. Đến giai đoạn sau, lòng tin mới dần dần củng cố thêm, đặc biệt trong các phiên vượt đỉnh. Kết thúc một nhịp điều chỉnh dài chính là lúc sự đồng thuận đạt lên mức cực kỳ cao. Căn cứ vào đó thì hiện tại thị trường vẫn chưa có sự đồng thuận. Đỉnh tiếp theo để kết thúc cả đợt điều chỉnh dài này sẽ là thời điểm tất cả nhóm ngành cùng đồng thuận, lên cùng một lúc.

Ông Tuấn Anh cho rằng khi giao dịch mỗi người phải có trên tay ít nhất hai bộ công cụ. Thứ nhất là công cụ mang tính chất định lượng như các chỉ số, ngưỡng chặn và thứ hai là công cụ mang tính định tính về cảm xúc của người chơi, của những người tham gia thị trường nói chung.

Rất nhiều sách về phân tích đã đề cập đến vấn đề định tính này, tiêu biểu như cuốn “Chết vì chứng khoán” của Jesse Livermore. Tỷ lệ đồng thuận cao quá cũng có thể làm cho thị trường tạo đỉnh. Định lượng chỉ là một phần bởi từ đoạn 1.300 điểm lên 1.360 điểm thì hầu như sẽ thiên về định tính nhiều hơn.

Với người giao dịch lâu năm, họ quan tâm nhiều hơn tới việc đám đông đang nghĩ gì
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập Finpeace

Chuyên gia đánh giá có những lúc để thị trường đi lên cực kỳ khó, rất lâu mới nhích lên khoảng 10 - 20 điểm tuy nhiên có lúc lại vô cùng dễ, chỉ cần 2, 3 ngày là lên đến tận 20 - 30 điểm vì vậy điểm số chưa chắc đã quá quan trọng. Với người bắt đúng kỹ thuật, họ sẽ giữ hàng cho đến thời điểm có tín hiệu bán.

Việc mua mới cũng cẩn thận hơn để cân đối tỷ lệ chứng khoán trên từng danh mục. Ngược lại, nhà đầu tư cũng có thể ra mới nhưng hành động này nên xuất phát từ việc hết hạn mức mua, nhằm bán đi những mã có hiệu suất không tốt và đổi sang các cơ hội mới.

Nếu VN-Index vượt lên trên 1.360 điểm đến vùng MA200, thì một số nhà đầu tư có thể nâng tỷ lệ chứng khoán trên tổng danh mục còn nếu cứ ở dưới khu vực này thì họ vẫn chỉ coi đây là khu vực điều chỉnh thôi.

Những người mới thường rất quan tâm đến thời điểm mua, thời điểm bán, có lãi hay không có lãi nhưng với những người đã giao dịch lâu năm thì lại quan tâm nhiều hơn tới việc đám đông đang suy nghĩ gì. Rất nhiều tài liệu về phân tích kỹ thuật tập trung vào chuyện phân tích tâm lý thị trường, đặc biệt là tâm lý đám đông. Khi đám đông tâm lý tích cực thì điều ngược lại sẽ xảy ra còn khi đám đông quá tiêu cực thì điều đảo chiều cũng có thể xảy ra.

Những người kinh doanh chứng khoán thành công nhất trên thế giới đều dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và quan sát tâm lý chung của thị trường. Thậm chí, tại Mỹ, nhiều đơn vị, tổ chức còn thống kê lại phản ứng thị trường, tâm lý đang như thế nào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 18/8/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Thị trường chứng khoán đang trong một đợt tăng ngắn hạn

Chuyên gia cho rằng, ở bối cảnh hiện tại, xu hướng tăng của thị trường vẫn nhiều khả năng được duy trì bởi thanh khoản ...

Làm thế nào để lựa chọn được doanh nghiệp có khả năng phòng vệ lạm phát?

Theo đó, để có thể lựa chọn được doanh nghiệp có khả năng phòng vệ lạm phát, nhà đầu tư phải chọn được những doanh ...

Thanh Tùng