Chứng khoán phiên 18/12: Kỳ vọng các phiên nảy bật, chú ý nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa

Cập nhật: 18:30 | 17/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán VCBS đánh giá về mặt kỹ thuật xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã ở vùng quá bán cho thấy xác suất cao thị trường sẽ có những phiên bật nảy phục hồi trở lại trong tuần tới.

Chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch kém tích cực dưới áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại. Giao dịch bán được cho là từ các nhà đầu tư Thái Lan khi nước này sẽ áp thuế thu nhập cá nhân với khoản đầu tư nước ngoài, áp dụng vào đầu năm 2024. Kết tuần, VN-Index giảm 1,97% so với cuối tuần giao dịch trước, về mức 1.102,3 điểm. HNX-Index giảm 1,81%, kết thúc tuần ở mức 227,02 điểm. Cùng với đà giảm điểm, thanh khoản trên hai sàn tuần này đều giảm mạnh so với tuần giao dịch trước.

Chứng khoán phiên 18/12: Kỳ vọng các phiên nảy bật, chú ý nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa
Ảnh minh họa

Trên sàn HOSE, khối lượng khớp lệnh trung bình mỗi phiên giảm 27%, còn hơn 724,2 triệu cp/phiên. Còn ở HNX, thanh khoản trung bình giảm 31%, còn hơn 88,5 triệu cp/phiên. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng đột biến trong tuần với giá trị 3.461 tỷ đồng, tập trung bán mạnh nhóm ngân hàng, thép, bất động sản...

Sau tuần phục hồi tốt, đa số cố phiếu vốn hóa lớn rổ VN30 quay đầu giảm mạnh dưới áp lực bán của khối ngoại, thanh khoản trên mức trung bình như MSN (-4,83%), BCM (-4,62%), VPB (-4,59%), MWG (-4,34%), SAB (-4,27%), STB (-3,90%)... Các cổ phiếu nhóm cổ phiếu bất động sản có diễn biến kém tích cực hơn, đa số chịu áp lực điều chỉnh mạnh, như PDR, L14, DIG, QCG, NHA... Các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp cũng có diễn biến tương tự

Trên HNX-Index, một trong những nguyên nhân chính khiến chỉ số giảm điểm trở lại trong tuần qua là HUT làm mất gần 1 điểm; PVS xếp sau kéo giảm gần 0,5 điểm. Ở bên kia, cổ phiếu MBS dẫn đầu nhóm kéo tăng nhưng chỉ với 0,2 điểm.

Nhận định về thị trường chứng khoán tuần tới, Chứng khoán VietCap dự báo phiên tới VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục sau phiên cơ cấu danh mục ETF để kiểm định lại các kháng cự MA20, MA50 tại 1.105-1.108 điểm.

Nếu lực mua yếu và không thể giúp chỉ số vượt qua kháng cự này, VN-Index có thể sẽ đảo chiều giảm trở lại. Khi đó, tín hiệu kỹ thuật Tiêu cực sẽ được xác nhận và góp phần làm gia tăng áp lực bán, khiến VN-Index có thể giảm sâu hơn xuống vùng hỗ trợ đánh tháng 11 quanh mốc 1.080 điểm.

Chứng khoán MAS thì cho rằng, tuy vượt thành công đường MA 200 ngày nhưng VN-Index đã không thể bứt phá xa hơn trong tuần, ngưỡng 1.130 đã trở thành kháng cự mạnh và tạo mô hình 2 đỉnh. Mốc 1.100 hiện là hỗ trợ tâm lý cho Vn-Index trong ngắn hạn, trong khi đó mốc kháng cự hiện tại là vúng 1.110 – 1.118 nơi được hỗ trợ mạnh trong nhịp điều chỉnh trước. Điểm kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức -2 điểm (TRUNG TÍNH). Hệ số P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức 14,7x.

Chứng khoán VCBS đánh giá về mặt kỹ thuật xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã ở vùng quá bán cho thấy xác suất cao thị trường sẽ có những phiên bật nảy phục hồi trở lại trong tuần tới. Bên cạnh đó, ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo nêu trên mới chỉ tạo 1 đỉnh cho thấy đây chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong xu hướng tăng dài hạn.

Do đó VCBS cho rằng nhà đầu tư vẫn cần giữ vững tâm lý. Duy trì tỉ trọng những cổ phiếu vẫn đang giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn, không hoảng loạn bán đuổi trong những phiên rung lắc mạnh. Những phiên giảm điểm mạnh sẽ là cơ hội tốt để giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn.

Về chiến lược giao dịch cho tháng cuối năm, Chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích, VN-Index có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy trung hạn nên thị trường có thể ít biến động trong tháng 12. Ngoài ra, dòng tiền có thể sẽ có sự phân hóa trong tháng 12 cho nên các nhà đầu tư nên chú ý vào việc lựa chọn các nhóm cổ phiếu với tâm điểm là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và có mức tăng trưởng cao.

Hội thảo liên ngành "Khai mở tiềm năng thị trường vốn Việt Nam"

Hội thảo liên ngành “Khai mở tiềm năng thị trường vốn Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức.

Chuyển động chứng khoán tuần: VCB, VPB, HPG, MSN,… đè thị trường, VIC và FPT “gánh còng lưng”

Sau 2 phiên đầu tuần trồi sụt trong biên độ hẹp, thị trường bất ngờ bị bán mạnh trong ngày thứ Tư khiến các chỉ ...

Một số mô hình nến Nhật phổ biến trong chứng khoán mà nhà đầu tư cần biết

Mô hình nến được phát bởi một người Nhật Bản. Mô hình nến thể hiện sự thay đổi về một loại chứng khoán trong một ...

Nguyên Nam