Chứng khoán Mỹ tiếp đà đi lên nhờ "niềm tin" lạm phát đã lập đỉnh

Cập nhật: 08:02 | 13/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp, khi mà các nhà đầu tư đang ngày một tin rằng, lạm phất ở nước này đã thực sự lập đỉnh.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 12/9 tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp khi USD tạm suy yếu và nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng lạm phát đã lập đỉnh. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng gần 230 điểm, tương đương 0,71%, và kết phiên ở 32.381 điểm. S&P 500 tăng 1,06% lên 4.110 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,27% lên 12.266 điểm.

Chứng khoán Mỹ tiếp đà đi lên nhờ

Đây là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của cả ba chỉ số chính. Lần gần đây nhất S&P 500 và Nasdaq đi lên 4 phiên liền là vào tuần đầu tháng 7. Tổng cộng 4 phiên vừa qua, Dow Jones đã có thêm hơn 1.200 điểm.

Trái ngược với diễn biến khả quan của thị trường chứng khoán, chỉ số USD giảm phiên thứ 5 liên tục, như thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Giáo sư Jeremy Siegel của Trường Kinh doanh Wharton cho rằng việc đồng USD suy yếu sẽ là một trong những nhân tố chính thúc đẩy giá cổ phiếu đi lên trong thời gian tới.

USD mất giá so với euro trong tuần qua sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất kỷ lục 75 điểm cơ bản (bps) và ra tín hiệu sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong các cuộc họp tới để kiềm chế lạm phát.

“ECB nâng lãi suất quyết liệt hơn đồng nghĩa với việc USD còn có thể đi xuống. USD đã giảm khá mạnh những ngày qua, đây là yếu tố rất quan trọng đối với lợi nhuận từ nước ngoài của các doanh nghiệp”, Giáo sư Siegel nói trên kênh CNBC.

Đà tăng lan tỏa ra toàn thị trường trong phiên 12/9, với cổ phiếu năng lượng là nhóm đi lên mạnh mẽ nhất chỉ số S&P 500 như biểu đồ sau đây cho thấy. Cổ phiếu dầu khí diễn biến tích cực cùng với đà tăng của giá dầu. Cụ thể, giá dầu thô Brent trên thị trường quốc tế tăng ba phiên liên tiếp lên 94,25 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI tại Mỹ cũng tăng lên trên 88 USD/thùng sau khi Bộ Năng lượng cho biết kho dự trữ dầu thô chiến lược khẩn cấp của Mỹ cuối tuần vừa qua còn 434,1 triệu thùng, giảm 8,4 triệu thùng so với một tuần trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/1984, Reuters cho hay.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhận định chứng khoán ngày 13/9/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 13/9/2022. Tạp ...

Thị trường chứng khoán ngày 13/9/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index đi ngang phiên giao dịch đầu tuần; Lãnh đạo Sara Việt Nam "bán tháo" toàn bộ cổ phiếu sở hữu; Dịch vụ Đất Xanh ...

Tự doanh mua bán "mất cân bằng" phiên 12/9, HPG cùng MWG là tâm điểm bán ra

Trong phiên đầu tiên được giao dịch lô lẻ, tự doanh các công ty chứng khoán tích cực "xả" hàng với tâm điểm gọi tên ...

Anh Khôi