Chứng khoán Mỹ "ngóng chờ' chỉ số CPI, lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng cao

Cập nhật: 08:43 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ không có biến động quá nhiều so với phiên thứ Sáu tuần trước. Đáng chú ý, lợi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng cao.

Trong phiên giao dịch ngày 8/4, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 11 điểm, tương đương 0,03% và đóng cửa với 38.923 điểm. Chỉ số S&P 500 tụt 0,04% và chốt phiên ở mức 5.202 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite kết phiên tăng nhẹ 0,03% lên 16.254 điểm.

Cổ phiếu Tesla đi lên 4,9% sau khi CEO Elon Musk cho biết dịch vụ robotaxi của công ty sẽ ra mắt vào đầu tháng 8/2024. Cổ phiếu VinFast (VFS) cũng phục hồi 0,48% lên 4,18 USD/cp, tương ứng mức vốn hóa 9,8 tỷ USD.

Chứng khoán Mỹ
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch hôm qua.

Trong phiên 8/4, lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng nhanh, hạn chế đà phục hồi của thị trường. Trong ngày, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm có lúc vọt lên tới 4,467%, mức cao nhất kể từ cuối tháng 11/2023.

Để hiểu rõ hơn về diễn biến cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và sản xuất (PPI) tháng 3, dự kiến được công bố vào giữa tuần này. CPI tháng 3 được coi như một chỉ báo để đánh giá khi nào ngân hàng trung ương Mỹ bắt đầu hạ lãi suất.

Các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò dự báo rằng CPI sẽ tăng 0,3% so với tháng trước. Ông Matt Rowe, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại Nomura Capital Management, nhận định: “Câu chuyện tin xấu là tin tốt đối với thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục”.

“Sức mạnh của thị trường chứng khoán đang chủ yếu được thúc đẩy bởi hy vọng về một hoặc nhiều đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay...”, ông nói.

Các nhà kinh tế của Bank of America dự đoán báo cáo lạm phát tháng 3 sẽ cho thấy áp lực giá đã giảm bớt, mang lại niềm tin để Fed hạ lãi suất vào tháng 6.

Ngân hàng này kỳ vọng CPI lõi (loại trừ biến động của lương thực và năng lượng) sẽ tăng 0,2% trong tháng 3 sau khi nhích 0,4% trong tháng 2 và tháng 1. Bank of America dự kiến giá xe ô tô hạ nhiệt sẽ dẫn đến sự sụt giảm trong giá hàng hóa cốt lõi. Tuy nhiên, ngân hàng cũng kỳ vọng giá năng lượng sẽ tăng mạnh hơn bình thường.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần khó khăn, nhưng đã kết thúc tuần với tín hiệu tích cực sau báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi. Mức tăng đáng ngạc nhiên về số việc làm mới khiến các nhà đầu tư hy vọng rằng một nền kinh tế mạnh mẽ có thể tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp, ngay cả khi điều này đồng nghĩa rằng lãi suất sẽ được giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Cũng trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thế giới tiếp tục neo cao. Ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 9/4/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 86,57 USD/thùng, giảm 0,55% (tương đương giảm 0,48 USD/thùng).

Giá dầu đồng loạt đảo chiều sụt giảm trong phiên giao dịch hôm nay, kết thúc đợt phục hồi kéo dài nhiều phiên sau khi Israel giảm quân ở miền nam Gaza và bắt đầu một vòng đàm phán ngừng bắn mới với Hamas.

Israel và Hamas đã mở một vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza vào Chủ nhật, nhưng một quan chức của Hamas cho biết các cuộc đàm phán vẫn bế tắc. Cả hai loại dầu này đều giảm hơn 2 USD trong phiên giao dịch, khi các nhà đầu tư tập trung vào quyết định rút thêm binh sĩ khỏi miền nam Gaza của Israel.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết quyết định của Israel “đã giảm phần nào rủi ro địa chính trị”. Staunovo cho biết, cũng gây áp lực lên giá dầu là kỳ vọng rằng tồn kho dầu thô của Mỹ có thể tăng trong tuần trước.

Andrew Lipow, chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow, cho biết giá dầu thô bật lên khỏi mức thấp trong phiên sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ngày tiến hành cuộc xâm lược Rafah đã được ấn định, cho thấy xung đột còn lâu mới được giải quyết.

Ông nói thêm, giá dầu giảm cũng bị hạn chế bởi sự không chắc chắn xung quanh việc Iran sẽ phản ứng thế nào sau vụ đánh bom lãnh sự quán của nước này ở Syria vào tuần trước.

Tehran tuyên bố sẽ trả thù , làm dấy lên mối lo ngại rằng xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng. Giá dầu thô chuẩn tăng 4% trong tuần trước, với giá dầu Brent tương lai tăng tuần thứ 4 liên tiếp - đợt tăng dài nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu dầu, một báo cáo việc làm của Mỹ hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế đã kết thúc quý đầu tiên trên nền tảng vững chắc, điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.

Các nhà đầu tư sẽ lùng sục dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng từ Mỹ và Trung Quốc trong tuần này để có thêm manh mối về sức khỏe kinh tế của hai quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Nhận định chứng khoán phiên 9/4: Nhiều công ty chứng khoán chung cái nhìn về VN-Index

Nhận định về thị trường chứng khoán phiên 9/4, nhiều công ty chứng khoán đưa ra cái nhìn chung về việc VN-Index sẽ tiếp tục ...

Rồng Việt (VDS) lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế 360 tỉ, phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 3.240 tỉ đồng

Ngày 8/4/2024, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (HOSE: VDS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm tài chính ...

Chào sàn "rực rỡ" chưa lâu, "bom tấn" nhà Viettel đã vội quay đầu giảm sốc

Ngày 12/3, cổ phiếu VTP đã có màn chào sàn HOSE "rực rỡ" khi tăng kịch biên độ 20% lên 78.400 đồng/cổ phiếu...

Góc nhìn đa chiều