Nhận định chứng khoán phiên 9/4: Nhiều công ty chứng khoán chung cái nhìn về VN-Index

Cập nhật: 18:53 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhận định về thị trường chứng khoán phiên 9/4, nhiều công ty chứng khoán đưa ra cái nhìn chung về việc VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm...

Nhận định chứng khoán phiên 8/4: Xu hướng giảm điểm vẫn hiện hữu

Sau tuần giao dịch chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh, với diễn biến chính là áp lực bán gia tăng đột biến ở rất nhiều mã trong phiên chiều, VN-Index trong phiên hôm nay cũng có diễn biến khá tương tự khi đầu phiên điều chỉnh về vùng giá 1.245 điểm, sau đó phục hồi lên vùng 1.260 điểm với thanh khoản suy giảm. Áp lực bán tiếp tục gia tăng mạnh hơn sau 14h với nhiều mã giảm điểm mạnh, thanh khoản gia tăng kém tích cực.

Kết phiên VN-Index giảm 4,76 điểm (-0,38%) về mức 1.250 điểm. Hnx-Index giảm 1,60 điểm (-0,67%) về mức 238,08 điểm. Độ rộng thị trường trên 02 sàn giao dịch tiêu cực, áp lực bán gia tăng khi tâm lý ngắn hạn kém lạc quan với 476 mã giảm giá (21 mã giảm sàn), 159 mã tăng giá (07 mã tăng trần) và 139 mã giữ giá tham chiếu.

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn niêm yết chỉ đạt 22.626,94 tỷ đồng, dưới mức trung bình với khối lượng giao dịch giảm 23,63% so với phiên trước cho thấy tâm lý thận trọng và lực cầu cũng không gia tăng mua vào khi rất nhiều mã/nhóm mã đang có diễn biến giảm mạnh.

Khối ngoại sau 02 phiên bất ngờ mua ròng, tiếp tục bán ròng trên HOSE với giá trị 152,10 tỷ đồng, tập trung bán ròng mạnh ở các mã như VHM, VRE..; mua ròng khá tốt trên HNX với giá trị 73,94 tỷ đồng, tập trung ở cổ phiếu dầu khí PVS...

Nhận định chứng khoán phiên 9/4: Nhiều công ty chứng khoán chung cái nhìn về VN-Index

Nhịp điều chỉnh vẫn tiếp diễn

(Chứng khoán Kiến Thiết - CSI)

Nối dài mạch điều chỉnh, VN-Index có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp. Áp lực bán vẫn hoàn toàn chiếm thế chủ động dù rằng sắc xanh đã 3 lần xuất hiện trong phiên. Số ngành giảm điểm tiếp tục lấn át với 19/21 nhóm ngành đỏ điểm, trong đó chỉ có Thép (+0,41%) và Ngân hàng (+0,29%) là có được sắc xanh. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy áp lực bán tháo là không xảy ra khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhạy với thị trường xanh điểm.

Thanh khoản phiên hôm nay sụt giảm so với các phiên trước và sụt giảm mạnh so với mức trung bình 20 phiên (-18,8%) cho thấy tâm lý của giới đầu tư vẫn rất thận trọng dù thị trường chung đã chiết khấu một phần so với mức đỉnh đã thiết lập trong quý I/2024.

Xét về kỹ thuật, xu hướng vẫn khá ảm đảm và chưa xuất hiện một tín hiệu đảo chiều tích cực đáng chú ý nào nên khả năng cao nhịp điều chỉnh vẫn tiếp diễn trong các phiên tới. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm đứng ngoài, hạn chế việc bắt đáy, thậm chí căn bán, hạ tỷ trọng khi thị trường chung hồi phục. Vị thế mua được chú ý khi VN-Index test ngưỡng hỗ trợ (1.180 - 1.200) điểm.

Nhịp điều chỉnh tích lũy trở lại có thể sẽ kéo dài

(Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

VN-Index kết phiên với nến đỏ giảm điểm với thanh khoản thấp và dòng tiền yếu dần. Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI tiếp tục hướng xuống vùng thấp, dải Bollinger band cho dấu hiệu bó hẹp cho thấy thị trường vẫn đang chịu áp lực điều chỉnh. Dòng tiền vào bắt đáy vẫn còn yếu và cho dấu hiệu thận trọng khi trạng thái thị trường chưa thật sự thuyết phục với thanh khoản thấp.

Ở khung đồ thị giờ, dải Bollinger band mở rộng xuống dưới, các chỉ báo RSI, MACD, CMF đều ở mức thấp và chưa cho dấu hiệu hồi phục trở lại. Bên cạnh đó, VN-Index đã giao dịch dưới mây ichimoku và xác suất cao sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn với 2 mốc hỗ trợ 1.250 và 1.230. Thị trường đã trải qua phiên điều chỉnh thứ 4 liên tiếp tính từ tuần trước và quay lại vùng hỗ trợ quanh mốc 1.250. Thị trường đã trải qua giai đoạn tăng điểm dài 4 tháng nên nhịp điều chỉnh tích lũy trở lại có thể sẽ kéo dài từ 3 - 4 tuần

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ưu tiên việc quản lý rủi ro tại thời điểm hiện tại, có thể tận dụng những nhịp phục hồi để cơ cấu lại danh mục theo hướng bán giảm các mã không thể duy trì được xu hướng đi lên trong giai đoạn này và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm.

Ngược lại, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc giải ngân với các cổ phiếu mới xuất hiện tín hiệu bước vào xu hướng tăng giá từ vùng nền tích lũy dài hạn, có thể chú ý tới các nhóm dầu khí, đầu tư công và bất động sản.

Điều chỉnh kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.250 điểm

(Chứng khoán Sài gòn - Hà Nội)

Thị trường điều chỉnh phiên thứ 4 liên tiếp nhưng vận động vẫn trong nền tích lũy đang hình thành khi VN-Index chưa đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, chốt phiên Vn-Index giảm -4,76 điểm (-0,38%) và đóng cửa ở 1.250,35 điểm. Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực trong quá trình tích lũy và có các phiên điều chỉnh rũ bỏ khi tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh 1.300 điểm.

Với trạng thái hiện tại nếu Vn-Index giữ được vùng hỗ trợ 1.250 điểm thì kịch bản tích lũy trong vùng 1.250 điểm – 1.300 điểm sẽ tiếp tục diễn ra và vẫn có khả năng sau đó có thể hướng tới và vượt 1.300 điểm. Trong trường hợp đánh mất vùng 1.250 điểm trong các phiên tới thì rủi ro ngắn hạn đối với VN-Index sẽ gia tăng và Vn-Index có thể bước vào nhịp giảm điểm với hỗ trợ quanh 1.150 điểm.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang lưỡng lự trước kháng cự mạnh 1.300 điểm và có xu hướng tích lũy trước kháng cự mạnh này, chúng tôi cho rằng về trung hạn Vn-Index dù cần thời gian tích lũy thêm quanh cản mạnh 1.300 điểm. Trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ điều chỉnh giảm xuống dưới hỗ trợ 1.250 điểm để trở lại vận động trong kênh tích lũy rộng 1.150 điểm - 1.250 điểm.

Vn-Index tiếp tục điều chỉnh để kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.250 điểm, nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân trong các phiên tiêp theo nếu thị trường có tín hiệu tăng điểm trở lại tuy nhiên trong trường hợp tiêu cực VN-Index không giữ được mốc 1.250 trong các phiên tới thì rủi ro thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn tăng lên, trong trường hợp đó nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi vận động điều chỉnh.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và đã trải qua nhiều nhịp rung lắc, tuy nhiên Vn-Index sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và tiếp tục quá trình tích lũy, nhà đầu tư trung hạn nếu bám sát các bản tin của chúng tôi thì hiện tại danh mục đã ổn định, trong trường hợp cần giải ngân thêm vẫn có thể tiến hành nhưng trên quan điểm kiên nhẫn chờ đợi quá trình tích lũy ổn định hơn.

Hệ sinh thái Viettel kết thúc xu hướng tăng giá, VN-Index vững mốc 1.250 điểm

Trong phiên giao dịch đầu tuần, áp lực bán đã giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Viettel đồng ...

Khối ngoại "quay xe" bán ròng trên HoSE, nhóm midcaps tiếp tục "hút tiền"

Chốt phiên giao dịch 08/04, khối ngoại trở lại bán ròng trên HoSE; ngược lại, nhóm này đang đầu tư mạnh vào nhóm cổ phiếu ...

Nhận cảnh báo từ Bộ Công thương, cổ phiếu TV2 "có biến"

Bộ Công thương vừa có văn bản nhắc nhở TV2 về vấn đề không thể khắc phục việc thu xếp tài chính trước thời hạn ...

Nguyên Nam