Chứng khoán Mỹ ngày 7/12: Nasdaq liên tiếp sụt giảm, cổ phiếu Apple là gánh nặng

Cập nhật: 08:46 | 08/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa ngày thứ tư với một phiên giao dịch đầy biến động, khi các nhà đầu tư cố gắng nắm bắt một hướng đi và cân nhắc xem việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang có thể ảnh hưởng đến các công ty Mỹ như thế nào.

Chỉ số S&P 500 có phiên thứ năm liên tiếp giảm điểm, trong khi Nasdaq là phiên thứ tư liên tục kết thúc với “màu đỏ”. Chỉ số công nghiệp Dow Jones ở thế giằng co trong suốt cả phiên và kết thúc với mức tăng chỉ 1,58 điểm.

Nasdaq bị kéo giảm chủ yếu do cổ phiếu Apple Inc mất 1,4% giá trị sau khi báo cáo của Morgan Stanley tiết lộ việc Apple sẽ cắt giảm mục tiêu xuất xưởng iPhone. Trong khi đó, cổ phiếu Tesla Inc cũng giảm 3,2% do lo ngại tổn thất sản xuất. Điểm chung của hai ông lớn này là đều có những nhà máy sản xuất công suất lớn đặt tại Trung Quốc và diễn biến chống dịch vừa qua tại quốc gia này ảnh hưởng nhiều đến sản lượng của cả hai hãng.

Chứng khoán Mỹ ngày 7/12: Nasdaq liên tiếp sụt giảm, cổ phiếu Apple là gánh nặng
Cổ phiếu của Apple suy giảm do ảnh hưởng về sản lượng iPhone từ nhà máy đặt tại Trung Quốc

Thị trường cũng xáo trộn bởi những bình luận từ các giám đốc điều hành hàng đầu tại Goldman Sachs Group Inc, JPMorgan Chase & Co và Bank of America Corp vào thứ Ba cho rằng một cuộc suy thoái cấp độ nhẹ có thể sắp diễn ra.

Những lo ngại rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể dính vào một chu kỳ tăng lãi suất dài hơn đã gia tăng gần đây sau khi các báo cáo việc làm và lĩnh vực dịch vụ được công bố trong tuần trước.

Những dữ liệu kinh tế khác bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, chỉ số giá sản xuất và khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan, sẽ nằm trong danh sách theo dõi của nhà đầu tư để tìm thêm thông tin về những gì có thể mong đợi từ Fed vào ngày 14 tháng 12.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Có vẻ như chúng ta đang ở trong giai đoạn rất bất ổn này, nơi các nhà đầu tư đang cố gắng xác định điều gì quan trọng hơn trong quyết định của mình. Ngoài ra, những nhà hoạch định chính sách đang giảm lãi suất nhưng dữ liệu không như ý”.

Chứng khoán Mỹ ngày 7/12: Nasdaq liên tiếp sụt giảm, cổ phiếu Apple là gánh nặng
Nhà phân tích Craig Erlam lý giải nguyên nhân thị trường Phố Wall rất khó đoán trong giai đoạn này

"Thị trường đang cố gắng cân bằng giữa gió ngược và chiều thuận và điều này đang gây ra một số nhầm lẫn, thể hiện bằng diễn biến khó đoán trên thị trường” ông cũng cho biết thêm.

Chỉ số biến động CBOE (CBOE Volatility Index), còn được gọi là thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, đóng cửa ở mức 22,68, mức cao nhất kể từ ngày 18 tháng 11.

Theo khảo sát tiến hành với những người tham gia thị trường tiền tệ, có đến 91% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 lên mức 4,25% -4,50%, với lãi suất đạt đỉnh dự kiến vào tháng 5 năm 2023 ở mức 4,93%.

S&P 500 mất 7,34 điểm, tương đương 0,19%, đóng cửa ở mức 3.933,92 và Nasdaq Composite giảm 56,34 điểm, tương đương 0,51%, kết thúc ở mức 10.958,55. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones hầu như không thay đổi với chỉ 1,58 điểm tăng , kết thúc vào ngày 33.597,92.

Những lo ngại về chi phí đi vay tăng mạnh đã thúc đẩy đồng USD, nhưng làm giảm nhu cầu đối với các tài sản rủi ro như cổ phiếu trong năm nay. Dẫu vậy, S&P 500 đang trên đà đạt được chuỗi ba năm tăng điểm liên tiếp.

Xét theo chu kỳ năm, 03 trong số 11 chỉ số lĩnh vực S&P chính đều cao hơn, với chăm sóc sức khỏe là một trong số đó. Dịch vụ công nghệ và truyền thông, lần lượt giảm 0,5% và 0,9% và là những ngành có diễn biến kém nhất.

Năng lượng giảm phiên thứ năm liên tiếp. Hoạt động của ngành bị ảnh hưởng bởi giá dầu thô của Mỹ giảm trở lại, ổn định ở mức thấp nhất vào năm 2022, do lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu thấp. Ngoài ra, cuộc chiến của Nga và Ukraine làm trầm trọng thêm khủng hoảng nguồn cung năng lượng toàn cầu và đây là diễn biến tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Tổng khối lượng giao dịch trong phiên là 10,29 tỷ cổ phiếu, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 10,98 tỷ cổ phiếu cho cả phiên trong trung bình 20 ngày qua.

Chứng khoán Mỹ ngóng tin từ FED

Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba ở thế giằng co. Nếu như S&P 500 và NASDAQ đã ...

Chứng khoán Mỹ trầm lắng sau một ngày thăng hoa

Sau một ngày tăng điểm mạnh nhờ bài phát biểu gợi mở những thông tin tích cực từ chủ tịch Fed, chứng khoán Mỹ lại ...

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau loạt dữ liệu kinh tế được công bố

Chứng khoán Mỹ sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai khi các nhà đầu tư xem xét dữ liệu kinh tế mới được ...

Hoàng Việt