Chứng khoán Mỹ ngóng tin từ FED

Cập nhật: 08:10 | 30/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba ở thế giằng co. Nếu như S&P 500 và NASDAQ đã kết thúc phiên với số điểm giảm lần thứ ba liên tiếp thì chỉ số công nghiệp Dow Jones lại ngược dòng vào cuối phiên với mức tăng chỉ +3.07 điểm (0.01%).

Cổ phiếu của Apple có phiên giảm thứ 4 liên tiếp, xuống còn 141.17 USD. Lý do là vì các nhà đầu tư quan ngại việc giảm sản lượng tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trung Quốc.

Không chỉ vậy, các “ông lớn” ngành công nghệ khác là Amazon, Alphabet và Tesla cũng đồng loạt giảm điểm.

Chứng khoán Mỹ ngóng tin từ FED
4 phiên giảm điểm liên tiếp đưa giá cổ phiếu của Apple từ ngoài 150 USD xuống còn 141.17 USD

Các nhà đầu tư Mỹ đều chờ đợi vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell với những thông tin có thể đưa ra gợi ý về mức độ tăng lãi suất trong tương lai.

Theo đó, ông Powell sẽ phát biểu tại Viện Brookings vào ngày mai về triển vọng của nền kinh tế Mỹ và thị trường lao động. Các nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều manh mối về thời điểm Fed giảm tốc độ tăng lãi suất.

Ron Saba, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại quỹ Horizon Investments cho biết: "Không ai sẵn sàng mua vào trước ngày mai khi Powell phát biểu. Mọi người đều lo lắng về những gì ông ấy sẽ nói".

Nếu xét theo tháng, chỉ số S&P 500 đang hướng tới tháng thứ hai tăng điểm liên tiếp trong bối cảnh các chỉ số lạm phát gần đây cho thấy giá cả giảm nhẹ và Fed có thể thu hẹp quy mô tăng lãi suất.

Fed đã thực hiện bốn đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản liên tiếp và dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ tăng xuống mức 50 điểm cơ bản vào tháng 12.

Một cuộc khảo sát hôm thứ Ba cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm bớt hơn nữa trong tháng 11 trong bối cảnh lo lắng về chi phí sinh hoạt tăng cao.

Chứng khoán Mỹ ngóng tin từ FED
Tâm lý của nhà đầu tư đều tỏ ra lo lắng trước bài phát biểu chủ tịch Fed Jerome Powell

Ngoài việc chờ đợi những thông tin từ Fed, thị trường chứng khoán Mỹ còn trở nên khó đoán trong thời gian qua do nhà đầu tư quan ngại về biện pháp phòng dịch của Trung Quốc.

Trong khi đó, giá dầu tăng nhẹ 0.65% do kỳ vọng sắp tới Trung Quốc có thể sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với COVID. Tuy nhiên, cũng có nhiều thông tin lo ngại rằng OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng tại cuộc họp sắp tới vào ngày 4 tháng 12.

Trái ngược với diễn biến phức tạp trong nước, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của các công ty Trung Quốc như Alibaba Group Holding Ltd, Pinduoduo Inc và JD.com Inc đã đồng loạt tăng vọt sau khi Trung Quốc chính thức tuyên bố mở rộng các kênh tài trợ vốn cổ phần cho các nhà phát triển bất động sản.

Hoàng Việt

Tin liên quan