Chứng khoán Mỹ ngày 14/1: Sau đỉnh cao là những ngày bất ổn

Cập nhật: 07:36 | 15/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Kết phiên giao dịch ngày 14/1/2021, Dow Jones giảm 68,95 điểm xuống 30.991,52 điểm; Nasdaq giảm 16,31 điểm xuống 13.112,64 điểm; S&P 500 giảm 14,3 điểm, tương đương 0,38%, xuống 3.795,54 điểm. Trái với diễn biến tiêu cực này, VN-Index của Việt Nam bất ngờ tăng trưởng trở lại dù đã rung lắc trong phần lớn thời gian giao dịch tại phiên này.

Goldman Sachs cảnh báo về một đợt giảm điểm sắp tới của chứng khoán Mỹ - Ảnh 1.

Tổng khối lượng giao dịch tại Mỹ ngày 14/1 là 14,37 tỷ cổ phiếu, cao hơn so với trung bình 12,54 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.

Báo cáo việc làm hàng tuần của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước tăng vượt dự báo, phản ánh tác động từ số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

S&P 500 tăng điểm trong phần lớn phiên 14/1 nhờ thông tin Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp công bố kế hoạch kích thích kinh tế có thể vượt 1.500 tỷ USD vào tối cùng ngày.

“Có sự giằng co giữa kỳ vọng thêm gói kích thích kinh tế nhờ đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện và thị trường lao động còn chặng đường dài phải đi để phục hồi”, Emily Roland, đồng Giám đốc chiến lược đầu tư tại John Hancock Investment Management, nói.

Roland lưu ý số liệu việc làm đáng thất vọng có thể “củng cố hơn nữa ý định của Biden”.

“Mọi người đang chờ nghe thông tin chi tiết… Dù 1.000 hay 2.000 tỷ USD, đó vẫn là một gói kích thích khổng lồ”, Roland nói.

New York Times dẫn hai nguồn thạo tin dự đoán gói kích thích của Biden có thể lên tới 1.900 tỷ USD.

Robert Pavlik, nhà quản lý danh mục cấp cao tại Dakota Wealth, Fairfield, bang Connecticut, cho rằng nhà đầu tư đang bán dần khi tin ra.

Trong khi đó, Chuck Carlson, Giám đốc điều hành tại Horizon Investment Services, Hammond, bang Indiana, xem xét mặt tiêu cực từ gói kích thích khổng lồ.

“Có một số ý kiến rằng tung thêm 2.000 tỷ USD là thái quá”, Carlson nói. “Lạm phát sẽ quay trở lại và lượng tiền này thực sự là một mối lo ngại”.

Nhà đầu tư trước đó được trấn an khi chủ tịch Fed Jerome Powell nói sẽ không sớm tăng lãi suất, bác thông tin ngân hàng trung ương Mỹ giảm chương trình mua trái phiếu.

Tới đây, nhà đầu tư đang chờ mùa báo cáo lợi nhuận quý IV/2020 vào ngày 15/1, khởi đầu với các ngân hàng như JPMorgan và Wells Fargo.

Chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục giảm điểm

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của ngân hàng Goldman Sachs mới đây đã nhận định, thị trường trái phiếu và chứng khoán Mỹ có thể sẽ “xả hơi” trong thời gian tới, sau khi đạt những mức cao kỷ lục vào tuần trước.

Phố Wall đã có một khởi đầu bội thu cho năm 2021, bất chấp những lo ngại về tình hình phức tạp của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 8/1, thị trường này lại đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới. Tính từ mức đáy hồi cuối tháng 3/2020, chỉ số tổng hợp S&P 500 và chỉ số công nghiệp Dow Jones đều đã tăng gần 70% trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq đã tăng hơn 80%.

Phát biểu tại Hội nghị Chiến lược Goldman Sachs hồi đầu tuần này, ông Hatzius đánh giá, chứng khoán Mỹ trong tương lai gần có thể tạm ngừng đà tăng cao không biết mệt mỏi gần đây.

Diễn biến này hoàn toàn khả thi, do nhà đầu tư sẽ chuyển sang chú ý tới việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm chương trình kích thích và việc hỗ trợ lãi suất dài hạn đang được ngân hàng trung ương này thực hiện.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã phá vỡ mốc 1% vào tuần trước, sau khi đảng Dân chủ nắm được quyền lãnh đạo Thượng viện Mỹ sau cuộc bầu cử ở bang Georgia và Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cho tới tuần này, lợi suất trái phiếu Mỹ vẫn duy trì trên mức 1%.

Ông Hatzius lưu ý rằng lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đóng vai trò “điểm chuẩn so sánh” cho tất cả trái phiếu toàn cầu, đồng nghĩa là các công ty sẽ thấy lãi suất các khoản nợ của họ tăng lên. Điều này có thể khiến các công ty phải tiêu tốn nhiều hơn để trả nợ, gây thêm căng thẳng cho tình hình tài chính và kéo giá cổ phiếu của họ đi xuống.

Trong khi đó, bất kỳ sự cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE) nào của Fed cũng đồng nghĩa số tiền được bơm vào nền kinh tế giảm xuống. Kịch bản này có thể gây tổn hại cho thị trường chứng khoán như đã từng xảy ra vào năm 2013.

Thị trường chứng khoán ngày 15/1/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Chứng khoán Yuanta dự báo VN-Index có thể cán mốc 1.705 điểm trong năm 2021; Dầu Tường An ghi nhận doanh thu năm 2020 cao ...

Nhận định chứng khoán ngày 15/1/2021: Nhịp điều chỉnh chưa dừng lại

Phiên giao dịch ngày 14/1 diễn ra khá giằng co và kết phiên với sự biến động trái chiều giữa các chỉ số, trong đó ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 14/1/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như VPB, MWG, AST, DVG, VLA… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Văn Thắng

Tin liên quan