Chứng khoán Mỹ chững lại chờ đợi kết quả CPI tháng 4

Cập nhật: 08:48 | 09/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ chốt phiên giao dịch ngày 8/5 với mức biến động nhẹ, trong bối cảnh nhà đầu tư chờ các báo cáo lạm phát quan trọng dự kiến được công bố trong tuần này.

Chốt phiên 8/5, chỉ số Dow Jones giảm 56 điểm, tương đương 0,17%, và chốt phiên ở mức 33.618 điểm. Chỉ số S&P 500 ít thay đổi hơn, tăng nhẹ 0,05% và đóng cửa với 4.138 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,18%, đạt 12.257 điểm.

“Nhìn thoáng qua, thị trường có vẻ như ít biến động hơn trong phiên ngày thứ Hai, khi nhà đầu tư nghiền ngẫm về những thông tin của tuần trước và chuẩn bị đón nhận thêm những dữ liệu kinh tế mới trong tuần này. Nhưng nhìn sâu hơn, sẽ thấy sự biến động lớn hơn”, một cáo của ngân hàng Goldman Sachs nhận định.

Chứng khoán Mỹ chững lại chờ đợi kết quả CPI tháng 4

Các nhà giao dịch đang chờ đợi dữ liệu quan trọng sẽ gợi ý về những động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed): Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 vào ngày 10/5 và chỉ số giá sản xuất (PPI) vào ngày 11/5.

Ông Mike Wilson, Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ của Morgan Stanley, cho rằng thị trường chứng khoán đang quá lạc quan về cơ hội Fed cắt giảm lãi suất cùng với khả năng “tăng trưởng bền vững”.

“Thị trường chứng khoán tiếp tục mong đợi điều tốt nhất”, ông Wilson cho biết. “Chúng tôi cho rằng khả năng cả hai kết quả trên cùng xảy ra trong năm nay là thấp và các nhà kinh tế của Morgan Stanley không mong đợi Fed hạ lãi suất vào năm 2023”.

Ông nói thêm: “Về mặt chiến thuật, cổ phiếu được định giá cho một kết quả lạc quan, và xác suất xảy ra thấp hơn”.

Cổ phiếu ngân hàng Mỹ đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần này. Cổ phiếu PacWest đi lên 3,6%. Cuối buổi tối ngày 5/5 (giờ địa phương), ngân hàng này đã thông báo sẽ cắt giảm cổ tức xuống chỉ còn 0,01 USD/cổ phiếu, so với mức 0,25 USD/cổ phiếu vào năm ngoái. Cổ phiếu Western Alliance chốt phiên tăng khoảng 0,6%. Những ngân hàng lớn như Wells Fargo, JPMorgan Chase cũng tăng giá.

Theo nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda, nhà đầu tư đang tranh luận quanh việc liệu cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực Mỹ cuối cùng đã dịu đi hay chưa. “Có vẻ như Phố Wall sẽ cố gắng xác định xem sức ép ngân hàng đã gần được giải toả hay chưa. Tuần này sẽ không bận rộn như tuần trước, nhưng vẫn sẽ là một tuần quan trọng”, ông Moya nói.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của Disney đã tăng hơn 2%. Công ty này dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý I vào hôm 10/5.

Cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway đã tăng 1% trong phiên giao dịch ngày 8/5. Hôm 6/5, tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett đã báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên. Lợi nhuận hoạt động của Berkshire tăng 12% trong quý I, trong khi tiền mặt đạt 130 tỷ USD. Ông Buffett đã đích thân thảo luận về các chủ đề bao gồm cuộc khủng hoảng ngân hàng làm rung chuyển Phố Wall.

Chứng khoán Mỹ đã trải quả một tuần đầy biến động khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023. Chứng khoán Mỹ sụt giảm bất chấp đà tăng vào cuối tuần trước đã chứng kiến cổ phiếu các ngân hàng khu vực rút khỏi các mức đáy.

Thị trường chứng khoán ngày 9/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Đầu tuần thuận lợi, VN-Index "ngát xanh"; FLC Stone tổ chức ĐHĐCĐ bất thường 2023 lần 2 bất thành; Phát Đạt tiếp tục lùi hạn ...

Chuyên gia chứng khoán bỏ ngỏ khả năng VN-Index bứt phá mạnh ở nửa đầu tháng 5

Đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới, vị chuyên gia khuyến nghị, khi thị trường quốc tế còn nhiều ...

Khuyến nghị hành động cho nhà đầu tư sau phiên bật tăng của thị trường

Chuyên gia chứng khoán DSC cho rằng, các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ đang cho thấy động lực tăng tốt, chỉ số VN-Small ...

Khánh Vân (t/h)