Các doanh nghiệp điện tử gặp khó trong mùa dịch covid-19

Cập nhật: 09:30 | 27/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 26/2, bộ trưởng Bộ Công thương đã làm việc với Cục Công nghiệp để đánh giá tác động của dịch bệnh covid-19 đến ngành công nghiệp và đề ra giải pháp ứng phó.    

cac doanh nghiep dien tu gap kho trong mua dich covid 19

Năm 2020, Viglacera Đông Triều đặt mục tiêu lợi nhuận tăng gần gấp đôi cùng kỳ

cac doanh nghiep dien tu gap kho trong mua dich covid 19

Danameco (DNM) dồn lực chống dịch Covid-19, lùi thời gian tổ chức ĐHCĐ đến cuối tháng 6/2020

cac doanh nghiep dien tu gap kho trong mua dich covid 19
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo tại cuộc họp 26/2. (Nguồn ảnh: VGP)

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp, tương tự như các ngành hàng ô tô, dệt may và da giày, ngành điện tử đang chịu tác động lớn bởi thiếu hụt nguồn cung phục vụ sản xuất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ các quốc gia đang bùng phát dịch.

Các sản phẩm của ngành công nghiệp điện - điện tử (trong đó bao gồm điện thoại và tivi) là các mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam nhập khẩu khoảng 40 tỷ USD các mặt hàng linh kiện điện tử, trong đó giá trị nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản lần lượt là 16,8 tỷ USD, 13,8 tỷ USD và 1,7 tỷ USD.

Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi cung ứng đa quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng muộn hơn, nhưng mức độ ảnh hưởng là tương đương bởi nguồn linh kiện nhập khẩu cũng từ Trung Quốc. Hiệp hội cũng đưa ra dự báo, trong cuối quí I/2020, nếu dịch bệnh còn tiếp diễn, sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm sản lượng điện thoại và tivi trong nước.

LG Việt Nam chia sẻ rằng hãng đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguyên liệu đầu vào do một số linh phụ kiện phục vụ sản xuất các dòng model chiến lược được nhập khẩu từ Trung Quốc (chủ yếu qua cửa khẩu Lạng Sơn).

Hiện tại, mặc dù lô hàng nhập khẩu linh kiện đang được tạo điều kiện thông quan sớm theo đề nghị của công ty, nhưng trong thời gian tới, nguồn nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi phía Trung Quốc dự kiến đóng cửa khẩu Lạng Sơn khiến doanh nghiệp không thể nhập khẩu qua đường bộ. Nếu vấn đề này không sớm được giải quyết, LG có thể phải tạm ngừng sản xuất và sẽ mất rất nhiều chi phí để vận hành trở lại.

Về tiêu thụ hàng hoá, Cục Công nghiệp cũng nhận định, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lớn đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy ảnh hưởng của dịch bệnh cũng sẽ tác động đến kim ngạch xuất khẩu và thị trường tiêu thụ của các ngành hàng như dệt may, da-giày-túi xách, sản phẩm điện tử...

Hoàng Quyên