Bộ Công Thương phản hồi gì trước kiến nghị giảm thuế môi trường xăng E5?

Cập nhật: 09:32 | 05/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tối 4/5 vừa qua đã có phản hồi kiến nghị của doanh nghiệp về giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5, thừa nhận sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc hiện nay đang giảm.  

bo cong thuong phan hoi gi truoc kien nghi giam thue moi truong xang e5 Kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5
bo cong thuong phan hoi gi truoc kien nghi giam thue moi truong xang e5 Người tiêu dùng đã ưa dùng xăng E5 hơn
bo cong thuong phan hoi gi truoc kien nghi giam thue moi truong xang e5 Hoàn thuế Tiêu thụ đặc biệt cho DN kinh doanh xăng E5: Bất hợp lý

Cụ thể, ông Hải cho biết trong năm 2018 tổng lượng xăng tiêu thụ là 3.148 triệu m³, tương đương 42% tổng lượng xăng tiêu thụ toàn quốc. Nhưng trong 3 tháng đầu năm nay, lượng xăng E5 được tiêu thụ trên toàn quốc chỉ đạt con số 38% (740.000m³).

Lý giải về sự sụt giảm của xăng E5, Thứ trưởng cho rằng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 được tính bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 là bất hợp lý.

"Chúng tôi đồng tình với doanh nghiệp rằng điều này chưa hợp lý bởi xăng E5 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Không thể tính một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5" - ông Hải nói.

bo cong thuong phan hoi gi truoc kien nghi giam thue moi truong xang e5
Bộ Công Thương phản hồi trước kiến nghị giảm thuế môi trường xăng E5

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng RON92 hiện nay đang ở mức kịch trần là 4.000 đồng/lít, trong khi đó xăng E5 là 3.800 đồng/lít, chỉ chênh nhau 200 đồng.

Để giải quyết thực trạng trên, ông Hải cho biết đã đề nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi thuế môi trường đối với xăng E5, ngoài ra cũng tìm các cách khác để tạo sự cách biệt về giá giữa xăng E5 và xăng khoáng RON95 nhằm khuyến khích người dân sử dụng.

Trước đó , Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiến nghị các chính sách liên quan tới xăng E5 thời gian tới.

Theo Saigon Petro, xăng E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.

Qua tham khảo nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây. Riêng Saigon Petro, tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%; tháng 1/2019 giảm xuống còn 25,58%; tháng 3/2019 giảm xuống còn 19,76%.

Bên cạnh đó, chênh lệch giá giữa xăng RON 95 và E5 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến E5 (hiện chênh lệch giá bán lẻ giữa hai mặt hàng này là 1.530 đồng/lít).

Việc sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON 95 khoáng.

Saigon Petro kiến nghị cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay bởi chênh lệch thuế bảo vệ môi trường theo cách tính đó chỉ 200 đồng/lít. Mục tiêu của giải pháp trên là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2000-2.500 đồng/lít. Đây là biện pháp cơ bản và lâu dài nên áp dụng.

Ngoài ra, Saigon Petro cũng kiến nghị thống nhất các chính sách trích, sử dụng Quỹ bình ổn giá giữa xăng khoáng và xăng E5.

Nguyễn My