Bộ Công an thông tin vụ CDC Hà Nội và băng nhóm Đường "nhuệ"

Cập nhật: 10:36 | 06/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2020, liên quan đến vụ việc của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết Bộ đã tiến hành tham mưu với Thủ tướng để chỉ đạo vào cuộc thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế nhằm tránh trục lợi gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo Thứ trưởng Lương Tam Quang ngày 22/4, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội, đồng thời cũng ra quyết định khởi tố 7 bị can, trong đó bắt tạm giam 6 bị can, 1 bị can cho tại ngoại.

bo cong an thong tin vu cdc ha noi va bang nhom duong nhue

Kết quả bước đầu xác định các đối tượng cùng các công ty cấu kết, gian lận, thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID-19 lên gấp 3 lần, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các quyết định khởi tố theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội và cũng tự nguyện khắc phục hậu quả và hoàn tiền. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung khẩn trương làm rõ hành vi của các bị can, thu hồi tài sản Nhà nước và tiến hành điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Qua nắm tình hình thì vừa qua nhiều địa phương trên cả nước cũng mua các thiết bị, hóa chất và khẩu trang y tế để phòng chống dịch COVID-19. Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định và thanh tra các địa phương đã vào cuộc để thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là các gói thầu mua sắm máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế hóa chất vật tư tiêu hao. Nếu sau thanh tra mà có dấu hiệu vi phạm thì lúc đó cơ quan Công an sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định và sẽ thông tin sau.

Liên quan đến vụ Đường "nhuệ", tướng Quang cho biết, qua theo dõi từ năm 2010 đến nay thì Công an tỉnh Thái Bình đã xử lý khoảng 20 vụ việc với 15 đối tượng, trong đó có đối tượng liên hệ với Đường "nhuệ".

Ông Quang cho biết, băng nhóm của Đường "nhuệ" thực chất là băng nhóm có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp, thậm chí làm cả hoạt động thiện nguyện. Băng nhóm này có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng.

“Bộ Công an đã chỉ đạo các địa phương vận động quần chúng tố giác tội phạm của các băng nhóm. Do vậy trong quá trình thu thập tài liệu mới đủ căn cứ xử lý vụ án này”, ông Quang cho hay.

Về nghi vấn bảo kê, chống lưng do vợ chồng Đường - Dương hoạt động, ông Quang cho biết phải làm rõ các chứng cứ cụ thể, khách quan, chính xác. Chính vì vậy thời gian qua Bộ Công an đã chỉ đạo điều tra mở rộng, làm triệt để, “không vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm, không hàm oan người vô tội”.

“Khi có thông tin chúng tôi sẽ công bố công khai trên truyền thông. Do thủ đoạn của băng nhóm này rất tinh vi, các hoạt động điều tra đang được tiến hành vì vậy nhiều thông tin chưa được công bố vì nếu lộ lọt sẽ gây khó khăn cho điều tra”, ông Quang cho biết.

“Trong quá trình thu thập thêm tài liệu, Công an tỉnh Thái Bình đã phục hồi điều tra một số vụ án, sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bộ cũng chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình điều tra vụ án với tinh thần khẩn trương, cương quyết, không bỏ lọt tội phạm. Bộ sẽ hướng dẫn, hỗ trợ trong việc đấu tranh mở rộng chuyên án. Đảm bảo hoạt động điều tra công tâm, khách quan” - tướng Quang nói và cho biết vụ án được VKSND cùng cấp phối hợp, giám sát theo quy định của pháp luật.

bo cong an thong tin vu cdc ha noi va bang nhom duong nhue

"Teo tóp" doanh thu quý I: Khối doanh nghiệp vật tư xây dựng "ngóng cửa" đầu tư công

KTCKVN - Do ảnh hưởng chung do tác động của dịch COVID-19, đa số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ngành xây dựng đều ghi ...

bo cong an thong tin vu cdc ha noi va bang nhom duong nhue

Quảng Nam chi xấp xỉ 70 tỷ đồng sắm vật tư phòng, chống Covid-19

KTCKVN - Trong số hàng loạt gói thầu của Sở Y tế Quảng Nam, gói mua sắm hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động đang ...

bo cong an thong tin vu cdc ha noi va bang nhom duong nhue

Chương Dương (CDC) vi phạm về thuế, phạt và truy thu hơn 2 tỷ đồng

TBCKVN - CTCP Chương Dương (HOSE - Mã chứng khoán: CDC) vừa công bố quyết định của Cục thuế TP.Hồ Chí Minh về việc xử ...

Văn Thắng

Tin liên quan