Bloomberg: Đà phục hồi cuối năm của chứng khoán Đông Nam Á đang khơi dậy hy vọng tươi sáng cho năm 2024

Cập nhật: 11:27 | 22/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Bloomberg, đà phục hồi mới đây của thị trường chứng khoán Đông Nam Á dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì nhờ triển vọng kinh tế được cải thiện, cùng với “chất xúc tác” là sự thay đổi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Kể từ sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào tuần trước, chỉ số MSCI ASEAN đã tăng hơn 3%, đánh bại các chỉ số chung của chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương và toàn cầu. Mức tăng của chỉ số MSCI ASEAN chủ yếu được ghi nhận kể từ tháng 11, sau thành tích đáng thất vọng trong phần lớn thời gian của năm 2023, do dòng vốn nước ngoài chảy ra và xuất khẩu chậm lại trong khu vực.

Bloomberg: Đà phục hồi cuối năm của chứng khoán Đông Nam Á đang khơi dậy hy vọng tươi sáng cho năm 2024
Đà phục hồi cuối năm của chứng khoán Đông Nam Á đang khơi dậy hy vọng tươi sáng cho năm 2024

Theo Bloomberg, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào năm tới và đồng đô la yếu hơn đang thúc đẩy sức hấp dẫn của các thị trường mới nổi. Trong khi đó, sự chuyển dịch nhanh chóng trong chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á và sự phục hồi của ngành du lịch mang lại triển vọng thu nhập tốt hơn. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ tiêu dùng trong nước.

Chia sẻ với Bloomberg, bà Pauline Ng, nhà quản lý danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Nhìn chung, định giá của ASEAN đang hấp dẫn hơn so với trước đây. Cùng với những thuận lợi mang tính cấu trúc dài hạn hơn, chứng khoán ASEAN có thể mang đến những cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư”.

Chỉ số MSCI ASEAN hiện giao dịch ở mức P/E 12,9 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 14,9 lần. Dữ liệu mà Bloomberg tổng hợp cho thấy, hầu hết các thị trường trong khu vực đang giao dịch dưới mức định giá trung bình dài hạn.

Bloomberg: Đà phục hồi cuối năm của chứng khoán Đông Nam Á đang khơi dậy hy vọng tươi sáng cho năm 2024
Chỉ số MSCI ASEAN đang phục hồi từ đáy

Ông Kenneth Tang, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Nikko Asset Management tỏ ra ưa thích các thị trường nội địa có triển vọng tăng trưởng hấp dẫn như Indonesia, quốc gia được xem là hưởng lợi từ các chính sách tiến bộ của chính phủ và vai trò của nước này trong chuỗi cung ứng pin xe điện. Chỉ số Jakarta Composite chỉ còn chưa đầy 2% nữa là đạt mức cao kỷ lục. Vị chuyên gia này cũng đánh giá cao thị trường Việt Nam, nơi nổi lên như một cường quốc sản xuất dạo gần đây.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc thị trường chứng khoán Đông Nam Á sẽ chỉ toàn màu hồng. Những “cơn gió ngược” có thể xảy ra như khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ và nhu cầu bên ngoài yếu đi vẫn đè nặng lên các nước xuất khẩu trong khu vực.

Theo dữ liệu của Bloomberg, hiện tại, hầu hết các nền kinh tế trong khu vực dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm tới so với năm 2023. Bất kỳ dữ liệu đáng ngạc nhiên nào về lượng khách du lịch cũng có thể thúc đẩy thị trường chứng khoán Thái Lan nói riêng, vì lĩnh vực này là động lực tăng trưởng chính của đất nước. Hãng tài chính hàng đầu thế giới JPMorgan Chase & Co. đánh giá cao cổ phiếu Thái Lan, một phần do kỳ vọng ngành du lịch tiếp tục phục hồi.

Các chiến lược gia của JPMorgan dự báo, chỉ số MSCI ASEAN có thể tăng lên mức cơ bản là 640 vào đầu năm 2024 nhờ xu hướng thời vụ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tốt hơn vào năm 2024

Hồi đầu tháng 12, các hãng thông tấn và trang tin quốc tế từng đưa ra những dự báo khả quan đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024.

Trong đó, Bloomberg nhận định, Việt Nam một lần nữa trở thành thị trường chứng khoán sinh lợi nhất ở Đông Nam Á. Hãng thông tấn này đưa ra dẫn chứng, chỉ số chứng khoán VN-Index đã tăng 8% trong tháng 11, gần gấp đôi mức tăng so với khu vực. Đây cũng là mức tăng cao nhất ở Đông Nam Á trong năm nay.

Đồng quan điểm, hãng tin The Star của Malaysia cho rằng, môi trường lãi suất thấp hơn và các chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nền kinh tế của Chính phủ sẽ là động lực cho thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm.

“Mức tăng trưởng thu nhập của công ty cổ phần Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 10% trong năm tới. Vì vậy, chỉ số VN-Index có thể đạt hơn 1.400 điểm. Chúng tôi tin tưởng rằng, thị trường sẽ tốt hơn nhiều vào năm tới, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản”, ông Tsuyoshi Imai, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Nhật Bản (JSI), đánh giá.

Trang tin etftrends.com trích dẫn nhận định của quỹ đầu tư VanEck Vietnam ETF cho biết, 2023 là một năm khá tích cực đối với chứng khoán Việt Nam khi ghi nhận mức tăng lợi suất tích lũy trong 10 năm tính bằng USD là 107,8%. Trong khi đó, các thị trường mới nổi khác trong khu vực đều có mức lợi suất khiêm tốn hơn.

Theo Nasdaq, với quyết tâm theo đuổi mục tiêu trở thành thị trường mới nổi, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tốt hơn vào năm 2024.

Trong khi ông Tsuyoshi Imai cho rằng: “Có 2 áp lực lớn đến từ 2 cơ quan xếp hạng chứng khoán FTSE và MSCI. Họ đang nỗ lực đưa Việt Nam vào thị trường mới nổi càng sớm càng tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề, một là loại bỏ quy định phải có tiền trước khi giao dịch và thứ hai là giới hạn sở hữu nước ngoài. Với quy định phải có tiền trước khi giao dịch, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định rằng tất cả các nhà đầu tư cần phải có tài khoản ký quỹ. Đó là hệ thống rất phức tạp, nhưng tôi nghĩ đó là cách duy nhất”.

Reuters: DN Đông Nam Á "đổ bộ" chứng khoán Mỹ, “lấp đầy” khoảng trống DN Trung Quốc để lại

Theo Reuters, một số doanh nghiệp Đông Nam Á đang cân nhắc tới việc niêm yết tại Mỹ, “trông cậy” vào “khẩu vị” của các ...

Cuộc chạy đua đầu tư sân bay của các nước Đông Nam Á, từ Việt Nam đến Thái Lan, Singapore

Nikkei Asia cho hay, các quốc gia Đông Nam Á đang gấp rút mở rộng các sân bay chủ chốt để đáp ứng nhu cầu ...

ADB: Lãi suất neo cao là rủi ro tiềm tàng cho thị trường Đông Á mới nổi

Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), chính phủ và ngân hàng trung ương ở các nước Đông Á mới nổi ...

Hà Lê