Bắt quả tang một tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng lúc nửa đêm

Cập nhật: 14:48 | 04/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 4/3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, Đội tuần tra kiểm soát đường thủy số 3, Phòng CSGT vừa xử phạt một tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng số tiền gần 55 triệu đồng.

bat qua tang mot tau khai thac cat trai phep tren song hong luc nua dem

Tạm giữ ba ghe hút cát trái phép trên sông Sài Gòn và Thị Tính

bat qua tang mot tau khai thac cat trai phep tren song hong luc nua dem

Bắt giữ 20 phương tiện và 37 đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Tiền

bat qua tang mot tau khai thac cat trai phep tren song hong luc nua dem

Chuyện về đại gia "Cường cát" ở Quảng Ninh

Trước đó, Đội CSGT đường thủy số 3 nhận được tin báo của người dân có một phương tiện thủy trọng tải lớn đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng. Vị trí chiếc tàu khai thác nằm ở khu vực địa bàn quận Hoàng Mai.

Ngay trong đêm, tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 3 đã triển khai đến vị trí chiếc tàu khai thác cát để kiểm tra. Để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, lực lượng chức năng đã sử dụng tàu đánh cá của dân chài để tiếp cận chiếc tàu đang khai thác cát trái phép. Toàn bộ số lao động, thuyền viên đang khai thác cát trái phép đã bị bắt quả tang.

bat qua tang mot tau khai thac cat trai phep tren song hong luc nua dem
Tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng bị tạm giữ

Sau khi kiểm tra, Tổ công tác xác định anh Nguyễn Bá Cảnh (33 tuổi, trú tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) là chủ tàu và cũng là người điều khiển tàu, người trực tiếp vận hành các thiết bị để khai thác cát trái phép trên tàu VP-0497. Trên tàu còn có anh Nguyễn Văn Lợi (36 tuổi, trú xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) là người phụ giúp việc buộc, tháo dây khi phương tiện di chuyển và dọn dẹp, nấu cơm. Tàu VP-0497 có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn.

CSGT đã lập biên bản xử phạt chủ phương tiện trên với hành vi khai thác cát trái phép và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn, mức phạt gần 55 triệu đồng. Tàu VP-0497 cũng bị tạm giữ 60 ngày.

Báo cáo của Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho thấy, trong năm 2019, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các đơn vị địa phương phát hiện, bắt giữ 84 vụ với 101 phương tiện khai thác cát trái phép.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, hiện TP Hà Nội có 15 tuyến sông lớn, nhỏ các loại với tổng chiều dài 493,3km, trong đó có 7 tuyến sông có hoạt động khai thác, nạo vét cát lòng sông, gồm: sông Hồng, sông Đuống, sông Đà, sông Công, sông Đáy, sông Cà Lồ và sông Cầu. Hoạt động khai thác cát trái phép gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, làm biến đổi dòng chảy, sạt lở đê điều, đất canh tác, bãi bồi ven sông và gây mất ATGT đường thuỷ.

Tùng Linh