Chuyện về đại gia "Cường cát" ở Quảng Ninh

Cập nhật: 08:10 | 20/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Doanh nhân Hoàng Văn Cường được biết đến là ông chủ của Công ty TNHH Quan Minh - doanh nghiệp thâu tóm nhiều dự án khai thác cát khủng ở Quảng Ninh. Vị doanh nhân trẻ tuổi này còn gây ấn tượng mạnh với siêu xe Cadilac.

"Ông lớn cát" ở xứ than

Ông Hoàng Văn Cường (45 tuổi) sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quan Lạn, Vân Đồn. Ông là chủ Công ty TNHH Quan Minh, thành lập từ năm 2005, có địa chỉ tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, hoạt động ban đầu trong lĩnh vực khai thác, chế biến hải sản, trồng rừng. Tính đến tháng 9/2018, Công ty này có vốn điều lệ 250 tỷ đồng.

Công ty Quan Minh được biết đến là “ông lớn cát” tại Quảng Ninh. Việc sở hữu hàng loạt dự án khai thác cát “khủng” đón đầu nhu cầu xây dựng rất lớn ở Vân Đồn cho thấy tầm nhìn của ông Hoàng Văn Cường.

hoang van cuong dai gia cat o quang ninh
Ảnh minh họa

Từ năm 2009, Quan Minh được cấp phép dự án khai thác cát tại Khu Chương Đông, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà trên diện tích 99ha, trữ lượng khoảng 9,8 triệu tấn.

Năm 2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép Quan Minh thăm dò cát trắng Silic với diện tích 26,26 km2 tại xã Quan Lạn, xã Ngọc Vừng, Vân Đồn.

Cũng trong năm 2011, Công ty TNHH TM Tân Lập (thành viên của Quan Minh) được cấp phép thăm dò cát trắng Silic khu vực xã Minh Châu, huyện Vân Đồn với tổng diện tích thăm dò là 2,72 km2.

Ngoài ra, Quan Minh cũng được giao nhiều dự án nạo vét đồng thời khai thác cát "khủng", như: Dự án nạo vét luồng ra vào bến cặp tàu Đồng Hồ, xã Quan Lạn, gồm 5 tuyến luồng với tổng chiều dài 38,88 Km, trữ lượng 5 triệu m³, tổng mức đầu tư 151 triệu đồng.

Dự án nạo vét luồng tàu thuộc huyện Vân Đồn trải dài từ Chương Cây Khế (xã Đông Xá) đến giáp huyện Tiên Yên, với 8 tuyến luồng, tổng chiều dài 40,1 Km, trữ lượng: 4 triệu m³ với tổng mức đầu tư 87 triệu đồng.

Dự án nạo vét luồng ra vào bến cập tàu Cồn Trụi, xã Minh Châu, gồm 6 tuyến luồng với tổng chiều dài 15,1 Km, tổng mức đầu tư là 210 triệu đồng để khai thác hiệu quả trữ lượng 8 triệu m³.

Đây là những dự án dài hơi được triển khai theo hình thức xã hội hóa với mục tiêu nạo vét, khơi thông luồng lạch, tận thu sản phẩm cát phục vụ san lấp.

Bên cạnh đó là dự án nạo vét luồng sông Tiên Yên, nằm trên địa bàn huyện Tiên Yên với tổng chiều dài 29,8 Km, tổng mức đầu tư 198 triệu đồng, đang được hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện. Dự án nạo vét luồng sông Ba Chẽ có kết hợp tận thu sản phẩm nạo vét trên địa bàn huyện Ba Chẽ có tổng chiều dài 24,6 Km, với tổng mức đầu tư 150 triệu đồng đang trình hồ sơ và chờ kết quả thẩm định, phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.

Để gia tăng chất lượng và giá trị tài nguyên, đầu năm 2016 Công ty Quan Minh của doanh nhân “Cường cát” được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh chấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy chế biến cát tại xã Minh Châu, huyện Vân Đồn với quy mô 1 triệu tấn/ năm, tổng mức đầu tư 286 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm trên diện tích 13,4ha. Quan Minh hiện đang xin điều chỉnh quy mô gấp 3 lần lên 3 triệu tấn sản phẩm/ năm.

Khai thác cát là mảng kinh doanh nhiều lợi nhuận. Để có được những dự án này, chứng tỏ tiềm lực lớn và quan hệ rộng của ông Cường . Sau khi thành công trong mảng cát, Công ty Quan Minh mới triển khai thêm mảng bất động sản với dự án Ocean Park tại huyện Vân Đồn. Một người cũng “tiếng tăm” như vậy nhưng kỳ lạ tìm “mỏi mắt” trên mạng không hề thấy hình ảnh nào về ông Cường, chỉ có thông tin ông đang sử dụng siêu xe Cadillac Escalad mang biển tam hoa 14A-386.66 có giá thị trường hơn 10 tỷ đồng. Đây thực sự là một đại gia bí ẩn đất Quảng Ninh.

hoang van cuong dai gia cat o quang ninh
Biển Quan Lạn kêu cứ về nạn hút cạn tràn lan

Nhức nhối nạn khai thác cát ở Quan Lạn

Hiện, người dân xã đảo Quan Lạn (huyện Vân Đồn) đang rất bức xúc trước tình trạng hút cát tràn lan tại khu vực biển đảo Phượng Hoàng, Ngọc Vừng. Trong nhiều doanh nghiệp tham gia hút cát này, có Công ty TNHH Quan Minh.

Được biết, hoạt động khai thác cát của công ty này dựa vào dự án nạo vét luồng để tận thu cát. Tuy nhiên, dự án này cũng từng bị người dân phản ứng. Năm 2009, Cty Quan Minh có tờ trình “Nạo vét luồng vào và khu nước trước bến cập tàu Đồng Hồ, xã Quan Lạn”. Diện tích xây dựng công trình khoảng 75ha, bao gồm nạo vét luồng cho tàu khách, luồng cho tàu hàng và mở rộng vùng nước trước bến.

Đến cuối năm 2009, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Đỗ Thông, ký quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án này. Trong báo cáo nêu rõ: “Cty Quan Minh thực hiện đổ vật liệu nạo vét (cát) tại các vị trí, địa điểm và theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ tiến hành đổ vật liệu nạo vét sau khi hoàn thành tuyến kè bao quanh khu vực…”.

Ngoài ra, có phương án để phòng, chống, khắc phục sự cố môi trường, xử lý sự cố tràn dầu, tai nạn đường thủy, sạt lở kè bao khu vực đổ vật liệu nạo vét…

Theo báo cáo thẩm định dự án của Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ninh, tuyến luồng tàu khách không có hồ sơ báo cáo kết quả khảo sát địa chất dọc luồng nên chưa xác định được các chướng ngại vật như dải đá ngầm để quyết định. Còn tuyến tàu hàng thì không rõ điểm đấu nối vào luồng tuyến nào; tại sao không tạo luồng tàu khách và tàu hàng đi chung mà phải tách ra?..

Vấn đề đặt ra ở đây là UBND tỉnh Quảng Ninh cần kiểm tra làm rõ giữa tận thu cát từ việc nạo vét luồng tuyến và tình trạng lợi dụng nạo vét để hút cát tràn lan. Có như thế mới xác định được đâu là ranh giới được nạo vét? đâu là hút "cát tặc" cũng như khối lượng của việc nạo vét để tính nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước...

Bởi nếu không, các dự án nạo vét sẽ dễ rơi vào tình cảnh "đánh bùn sang ao", nạo vét chẳng được mà dẫn tới mất tài nguyên, mất an ninh trật tự.

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm