Sức khỏe:

Báo động: Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe của trẻ em

Cập nhật: 11:04 | 19/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trẻ hít khói thuốc lá thụ động còn có những hành vi cư xử bất thường, trở nên hung hăng hơn, bộc lộ thái độ khó gần trong giao tiếp thường ngày.

bao dong khoi thuoc la anh huong nghiem trong toi suc khoe cua tre em

Nguyên tắc ăn uống cho người bệnh

bao dong khoi thuoc la anh huong nghiem trong toi suc khoe cua tre em

Vai trò cơ bản của các chất dinh dưỡng

bao dong khoi thuoc la anh huong nghiem trong toi suc khoe cua tre em

6 loại quả thực sự tốt cho trẻ em

Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc được phả ra từ người hút thuốc. Khói thuốc vốn chứa rất nhiều hóa chất có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh khác nhau, đặc biệt là trẻ nhỏ.

bao dong khoi thuoc la anh huong nghiem trong toi suc khoe cua tre em
Trẻ em hít phải khói thuốc lá rất hại đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Hút thuốc thụ động làm tăng nguy cơ trẻ em gặp các vấn đề sức khỏe sau đây:

- Các triệu chứng về thở, như ho, ho ra chất nhầy hoặc thở khò khè

- Nhiễm trùng hô hấp như viêm phế quản và viêm phổi - Những bệnh nhiễm trùng này có thể đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

- Hen suyễn – có thể không gây ra triệu chứng thường xuyên. Nhưng khi các triệu chứng bùng phát, trẻ thở khò khè, ho hoặc có cảm giác căng tức ở ngực.

- Phổi không phát triển bình thường trong thời thơ ấu

- Nhiễm trùng tai

- Mất thính giác (khi trưởng thành)

Sau này khi trưởng thành, những đứa trẻ lớn lên với khói thuốc lá có nhiều khả năng mắc phải:

- Hen suyễn

- Ung thư phổi

- Các loại ung thư khác

- Bệnh tim

bao dong khoi thuoc la anh huong nghiem trong toi suc khoe cua tre em
Ảnh minh họa

Ngoài ra, những đứa trẻ lớn lên với cha mẹ hút thuốc có nhiều khả năng chúng cũng sẽ hút thuốc

Nếu con đã bị hen suyễn, hút thuốc thụ động có thể làm cho các triệu chứng của trẻ trở nên tồi tệ hoặc nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, hút thuốc thụ động khiến trẻ bị hen suyễn đến mức cần dùng thuốc điều trị hen hoặc phải đến bệnh viện thường xuyên hơn.

Khói thuốc còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu một người phụ nữ (không hút thuốc) sống trong nhà có khói thuốc lá, trẻ được sinh ra có nguy cơ bị nhẹ cân hơn trẻ bình thường khác.

Các bệnh có liên quan đến hành vi

Vì não của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc hít khói thuốc lá thụ động về lâu dài có thể gây ra những ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Trong phần lớn các trường hợp, hút thuốc lá thụ động khiến trẻ gặp hạn chế về khả năng học hỏi, các rắc rối về hành vi, chứng hiếu động thái quá và bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý. Bên cạnh đó, nguy cơ trẻ trở thành người nghiện thuốc lá khi trưởng thành cũng sẽ cao hơn.

bao dong khoi thuoc la anh huong nghiem trong toi suc khoe cua tre em
Ảnh minh họa

Biện pháp phòng ngừa hút thuốc lá thụ động ở trẻ em

Nếu muốn bỏ hút thuốc, hãy ghi nhớ và đặt ra các mốc thời gian cần thực hiện: lên lịch ngày bắt đầu bỏ thuốc, ngày nói với gia đình, bạn bè và những người xung quanh rằng bản thân dự định sẽ bỏ thuốc, dự đoán hoặc lên kế hoạch trước cho những thời điểm khó khăn mà sẽ phải đối mặt trong khi bỏ thuốc lá. Loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác khỏi nhà, xe hơi và nơi làm việc.

Tạm thời tránh xa những người hút thuốc lá, những khu vực có người hút thuốc. Nhờ bác sĩ kê toa thuốc giúp bạn bỏ thuốc lá, một số loại thuốc, kẹo , ô mai, thảo dược... giúp làm giảm cảm giác thèm thuốc lá.

Bỏ hút thuốc cách phòng tránh nguy cơ các bệnh về đường hô hấp cho chính bản thân cũng như bảo vệ sức khỏe cho chính con của mình. Để kiểm tra xem trẻ có đang bị mắc các bệnh về đường hô hấp mà nguyên nhân là do hút thuốc lá thụ động gây nên, cha mẹ nên cho bé đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sức khỏe và có những phương pháp giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Kim Ngưu