Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/10/2019: Chương trình phát hành trái phiếu quốc tế của SeABank được Moody's xếp hạng

Cập nhật: 09:00 | 29/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/10/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: HĐQT HDBank thông qua phương án mua tối đa 49 triệu cổ phiếu quĩ, TPBank thành lập mới một loạt chi nhánh và phòng giao dịch,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 29102019 chuong trinh phat hanh trai phieu quoc te cua seabank duoc moodys xep hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 28/10/2019: Ủy ban Chứng khoán đã nhận hồ sơ bán vốn của BIDV cho KEB Hana Bank

ban tin tai chinh ngan hang ngay 29102019 chuong trinh phat hanh trai phieu quoc te cua seabank duoc moodys xep hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/10/2019: Cuộc đua lãi suất huy động đang phản ánh điều gì?

ban tin tai chinh ngan hang ngay 29102019 chuong trinh phat hanh trai phieu quoc te cua seabank duoc moodys xep hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/10/2019: Chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam lọt Top 25 thế giới

HĐQT HDBank thông qua phương án mua tối đa 49 triệu cổ phiếu quĩ

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank – mã: HDB) vừa thông qua phương án mua lại tối đa 5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành làm cổ phiếu quĩ.

Với gần 981 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến HDBank sẽ mua vào tối đa khoảng 49 triệu cổ phiếu.

Theo phương án được HDBank công bố, nguồn vốn để thực hiện mua cổ phiếu quĩ được lấy từ thặng dư vốn cổ phần, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và các quĩ để mua cổ phiếu quĩ được lấy từ khác thuộc vốn chủ sở hữu được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ theo qui định.

HDBank cho biết sẽ tiến hành mua lại sau khi nhận được văn bản chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) và đã hoàn tất thủ tục công bố thông tin theo qui định. Tổng thời gian thực hiện giao dịch là 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện giao dịch mua lại với phương thức giao dịch là khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Nói về nguyên nhân tiến hành mua cổ phiếu quĩ, HDBank cho biết do tác động của các yếu tố vĩ mô thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều biến động dẫn tới giá cổ phiếu nhiều ngân hàng, trong đó có HDBank bị giảm nhiều.

TPBank thành lập mới một loạt chi nhánh và phòng giao dịch

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa chấp thuận việc thành lập 3 chi nhánh và 6 phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank – Mã: TPB).

Theo đó, NHNN cho phép TPBank thành lập ba chi nhánh gồm TPBank Cầu Giấy, TPBank Tây Hồ, TPBank Vũng Tàu.

Đồng thời, các phòng giao dịch của TPBank được NHNN chấp thuận thành lập gồm Phòng giao dịch Quận 9 (TP HCM), Phòng giao dịch Bình Tân (TP HCM), Phòng giao dịch Phú Quốc (Kiên Giang), Phòng giao dịch Lam Sơn (Thanh Hóa), Phòng giao dịch Tháp Bà (Khánh Hòa) và Phòng giao dịch Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được chấp thuận, TPBank phải khai trương hoạt động các chi nhánh và phòng giao dịch nêu trên.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế TPBank đạt 1.923 tỉ đồng, tăng 49% so với cùng kì năm 2018 và đạt 75% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của TPBank đạt 153.930 tỉ đồng, tăng 13% so với đầu năm, số dư huy động tiền gửi của khách hàng tăng 12,4% đạt 85.596 tỉ đồng.

9 tháng đầu năm, TPBank ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ cho vay khách hàng với tỉ lệ tăng trưởng đạt hơn 20,3% trong 9 tháng đầu năm, vượt xa mức tăng trưởng chung của toàn ngành kinh tế (chỉ 8,4%). Tỉ lệ nợ xấu tính đến cuối tháng 9 ở mức 1,51%; đồng thời ngân hàng không còn nợ xấu tại VAMC.

Về mạng lưới hoạt động, đến ngày 30/9, ngân hàng có một hội sở chính, một văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, 35 chi nhánh và 40 phòng giao dịch trên cả nước.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 29102019 chuong trinh phat hanh trai phieu quoc te cua seabank duoc moodys xep hang
Ảnh minh họa

Khi thế giới nghiêng về chính sách lãi suất âm

Cũng như Fed, trước tình trạng tốc độ tăng trưởng đi xuống và để tránh rơi vào suy thoái, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã hạ lãi suất.

Thậm chí, lãi suất âm và nới lỏng định lượng dường như đã trở thành biện pháp ứng cứu duy nhất. Tuy hiệu quả của nó đã giảm mạnh, hơn nữa còn có thể để lại nhiều hậu quả sau này, nhưng vấn đề ở chỗ tạm thời có lẽ chưa có biện pháp khác nào phù hợp hơn.

Trong bản tin phát đi ngày 28/10, Market Watch dẫn nghiên cứu của CME Group nhận định xác suất Fed giảm lãi suất từ mức 1,75 - 2% hiện nay xuống 1,5 - 1,75% sau cuộc họp ngày 29 - 30/10 đã tăng lên 93,5%.

Trước đó, hãng tin Bloomberg cũng cho rằng xác suất Fed giảm lãi suất xuống 1,5 - 1,75% đang tăng dần lên sau khi đạt mức gần 90%.

Nếu sau cuộc họp tuần này, Fed quyết định giảm lãi suất, đây sẽ là lần thứ ba trong năm 2019, Fed giảm lãi suất sau khi đưa ra quyết định tương tự hồi tháng Bảy và tháng Chín. Theo báo cáo ổn định tài chính toàn cầu do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố vào tháng 10/2019, trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước đua nhau bơm tiền vào thị trường, quy mô trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất âm trên toàn cầu đã lên tới 1.500 tỷ USD.

Thị trường thậm chí còn dự đoán chí ít 1/5 nước trên thế giới sẽ duy trì lãi suất âm đối với trái phiếu chính phủ trong tối thiểu 3 năm. Hy Lạp là ví dụ điển hình.

Năm 2012, trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Hy Lạp có lãi suất gần 24%.

Tuy nhiên, vào ngày 9/10 vừa qua, Hy Lạp đã bán được 478,5 triệu euro trái phiếu kỳ hạn 3 tháng với lãi suất âm 0,02%, đồng nghĩa với việc nếu nhà đầu tư giữ trái phiếu đó cho tới khi đáo hạn, họ sẽ nhận lại số tiền ít hơn số tiền mà họ bỏ ra lúc đầu.

Theo CNN Business, quốc gia nặng nợ nhất châu Âu này đã trở thành nước mới nhất trong khu vực bán trái phiếu chính phủ với lãi suất âm. Trước đó, Đức, Tây Ban Nha, Italy và một số nền kinh tế nhỏ hơn như Czech cũng bán trái phiếu với lãi suất âm.

Techcombank chiếm 98% thị phần trái phiếu niêm yết trên sàn giao dịch HOSE và HNX

Ông Phùng Quang Hưng - Giám đốc Khối Bán hàng và Kênh phân phối Techcombank tại sự kiện "cập nhật kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019", hiện nay ngân hàng tiếp tục dẫn đầu thị trường trái phiếu trong nước.

Trong 9 tháng đầu năm, Techcombank chiếm với 98% thị phần trái phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE và HNX và hơn 80% giao dịch trái phiếu trên các sàn.

Cùng với đó quĩ trái phiếu doanh nghiệp của Techcombank chiếm tới 93% tổng thị phần quĩ trái phiếu Việt Nam (16.435 tỉ đồng).

Lượng trái phiếu doanh nghiệp được phân phối qua Techcombank trong 9 tháng đầu năm đạt 39.500 tỉ đồng, tăng 6,7% so với con số của năm 2018.

Trong khi đó, giá trị trái phiếu doanh nghiệp được tư vấn phát hành qua Techcombank trong 9 tháng đầu năm đạt 24.400 tỉ đồng.

Moody's xếp hạng B1 đối với chương trình phát hành trái phiếu quốc tế của SeABank

Việc đánh giá xếp hạng được dựa trên những tài liệu, điều khoản và điều kiện dự kiến không thay đổi trên những thông tin dự kiến của ngân hàng.

Trái phiếu dự kiến có thời hạn là 3 năm và dự kiến sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore (SGX).

Cùng với đó, mức xếp hạng B1 của SeABank đang được Moody's xem xét để hạ bậc theo việc hạ bậc xếp hạng chủ quyền của Việt Nam ngày 9/10. Hãng xếp hạng này cũng nhấn mạnh việc xem xét hạ bậc xếp hạng của SeABank hoàn toàn được thúc đẩy bởi những cân nhắc về xếp hạng quốc gia mà không phản ánh bất kì sự suy yếu nào trong hồ sơ tài chính độc lập của ngân hàng.

Xếp hạng B1 cho trái phiếu quốc tế là phủ hợp với mức xếp hạng nhà phát hành ngoại tệ dài hạn B1 của SeABank và phản ánh cấu trúc của đợt phát hành được lên kế hoạch.

Những trái phiếu không có tài sản đảm bảo sẽ là nghĩa vụ nợ trực tiếp, không điều kiện, không bảo đảm của người phát hành và tại mọi thời điểm hiện tại và tương lai.

Mức xếp hạng này phản ánh mức xếp hạng tín nhiệm cơ bản (BCA) và BCA điều chỉnh ở mức b2, hản ánh khả năng thanh toán và tài trợ khiêm tốn của ngân hàng và thanh khoản tốt.

Trong khi chất lượng tài sản đang dần được cải thiện, ngân hàng có số lượng dư nợ tín dụng có vấn đề cao. Vốn rất khiêm tốn, mặc dù có sự cải thiện gần đây sau đợt bơm vốn cấp 1. Khả năng sinh lời cũng được cải thiện từ mức thấp, và có khả năng sẽ tiếp tục cải thiện nhờ vào thu nhập lãi và phi lãi cao hơn và các điều khoản tín dụng thấp hơn.

Tin liên quan