Bản tin bất động sản ngày 8/9: Hơn 7,2 triệu tỉ đồng bất động sản đang thế chấp tại ngân hàng

Cập nhật: 16:48 | 08/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM; Thanh tra chỉ loạt sai phạm của dự án Bella Vista ở Long An;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 8/9.

Hơn 7,2 triệu tỉ đồng bất động sản đang thế chấp tại ngân hàng

Theo số liệu tổng hợp từ 19 ngân hàng có thuyết minh chi tiết về cơ cấu tài sản đảm bảo (TSĐB), bất động sản chiếm tới 67% trong tổng giá trị tài sản thế chấp, tương đương với thời điểm cuối năm trước.

Đáng chú ý, trong khi cho vay khách hàng của nhóm ngân hàng này chỉ tăng chưa đầy 3% thì tổng TSĐB đã tăng tới 6,7% và bất động sản tăng tới 9% so với cuối năm 2019. Những ngân hàng có giá trị bất động sản thế chấp tăng cao nhất gồm TPBank (tăng 28,1%); VPBank (tăng 23,7%); MSB (tăng 20,9%); VietinBank (tăng 14,2%);...

Xét về con số tuyệt đối, Agribank là nhà băng có lượng bất động sản thế chấp lớn nhất với giá trị 1,9 triệu tỉ đồng, chiếm tới 99% tổng giá trị TSĐB của ngân hàng. Tiếp đó là VietinBank với 1,46 triệu tỉ đồng; "ông lớn" Vietcombank đứng thứ ba nhưng có khoảng cách khá lớn với hai ngân hàng kể trên với gần 0,86 triệu tỉ đồng.

Trong nhóm các ngân hàng cổ phần khảo sát, ACB là ngân hàng có giá trị bất động sản thế chấp cao nhất với 534.718 tỉ đồng; Sacombank đứng sau với hơn 517.000 tỉ đồng. Các ngân hàng như Techcombank, VPBank, MB xếp sau với giá trị bất động sản thế chấp từ khoảng 300.000 - 346.000 tỉ đồng.

Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM

Theo đó, từ tháng 9 đến tháng 11, TP. HCM sẽ kiểm tra chất lượng 24 công trình xây dựng. Mục đích là nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng tại các công trình xây dựng trên địa bàn; tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn tại các công trình đang thi công, nhất là an toàn với giàn giáo, cần trục tháp, quy định về đảm bảo an toàn công trình lân cận khi thi công phần ngầm.

Các nhóm công trình thuộc diện kiểm tra là các chung cư cao tầng, trung tâm thương mại dịch vụ, trường học từ mầm non tới THPT, công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Thanh tra chỉ loạt sai phạm của dự án Bella Vista ở Long An

Theo kết luận thanh tra, năm 2016, Công ty Hồng Đạt Long An xin chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ Khu công nghiệp Đức Hòa 3-Hồng Đạt thành khu công nghiệp dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt (tên thương mại là dự án Bella Vista). Cụ thể, công ty xin giảm diện tích đất khu công nghiệp xuống còn 30ha và phần đất để đầu tư cho khu dân cư lên đến 69,4 ha.

Tháng 10/2016, Thủ tướng ban hành công văn số 1707 về điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Long An đến năm 2020, trong đó đồng ý cho giảm diện tích quy hoạch Khu công nghiệp Đức Hòa 3-Hồng Đạt từ 99,4 ha xuống còn 29,4 ha.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án, Công ty Hồng Đạt Long An đã dính nhiều vi phạm. Cụ thể, Công ty Hồng Đạt Long An chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai theo quy định. Đồng thời, chủ đầu tư đã thi công hạ tầng khi chưa được cấp phép, kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất của Bộ GD-ĐT, Bộ Công thương và Bộ GTVT tại Tp.HCM

Đó là phát biểu của ông Ngô Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý công sản Sở Tài chính tại báo cáo tại buổi giám sát của Thường trực HĐND Tp.HCM với Sở Tài chính mới đây.

Theo đó, Thường trực Ban chỉ đạo 167 đã tham mưu UBND Tp.HCM ban hành quyết định thu hồi 10 nhà, đất do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) quản lý, giao Trung tâm phát triển quỹ đất - Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng quản lý.

Được biết, năm 2017 Thanh tra TP có kết luận về việc thanh tra toàn diện Saigontourist, nêu rõ các địa chỉ cho thuê chưa đúng mục đích sử dụng đất, chưa đúng quy định, để trống. Đồng thời, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.HCM, năm nay thường trực Ban chỉ đạo 167 đã 2 lần phát công văn, đề nghị Saigontourist rà soát, báo cáo toàn bộ các địa chỉ nhà, đất do đơn vị này và các công ty trực thuộc đang quản lý, sử dụng, để báo cáo tiến độ thực hiện phương án phê duyệt và đề xuất phương án xử lý. Cho đến nay, Saigontourist chưa có báo cáo nội dung này.

Nhà đầu tư quan tâm đến bất động sản Long An tăng mạnh trong quý 2/2020

Theo báo cáo của batdongsan.com trong quý 2/2020 lượng nhà đầu tư quan tâm đến bất động sản Long An tăng mạnh, tốc độ tăng ...

Loạt đại gia bất động sản "lỗ đau" sau soát xét

Nhiều doanh nghiệp bất động sản sau soát xét có mức lỗ lớn hơn nhiều lần so với báo cáo tự lập trước đó.

Hà Nội: Thị trường BĐS phía Tây sôi động nhờ sự phát triển của hạ tầng

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) phía Tây nói chung đặc biệt là khu vực Tây Mỗ, Đại Mỗ, Nam An ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan