6 lần Tân Tạo đề nghị HOSE xem xét đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo

Cập nhật: 15:36 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Hơn 8 tháng kể từ ngày Tân Tạo đủ điều kiện đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo, công ty đã nhiều lần gửi công văn đến HoSE, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 8/4, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) đã có công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) báo cáo tình hình khắc phục chứng khoán thuộc diện cảnh báo.

Theo Tân Tạo, công ty đã công bố thông tin và khắc phục hết nguyên nhân đưa chứng khoán ITA vào diện cảnh báo do vi phạm quy định về công bố thông tin theo Quyết định số 585 ngày 1/3/2023 của HoSE, đề nghị HoSE đưa mã cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo (lần 6).

Hơn 8 tháng kể từ ngày Tân Tạo đủ điều kiện đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo, công ty đã có tới 5 lần gửi công văn đến HoSE từ ngày 7/8/2023 tới ngày 27/1/2024. Tuy nhiên, HoSE vẫn không giải quyết đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo.

6 lần Tân Tạo đề nghị HOSE xem xét đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo
Hơn 8 tháng kể từ ngày Tân Tạo đủ điều kiện đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo, công ty đã có tới 5 lần gửi công văn đến HoSE

Theo lãnh đạo ITA, việc giải quyết chậm trễ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại cho Công ty và ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trước đó, ngày 04/03/2024, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc gia hạn ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, chậm nhất trước ngày 30/06/2024. Hoạt động này được doanh nghiệp tiến hành trên cơ sở quy định tại Điều 139 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14.

6 lần Tân Tạo đề nghị HOSE xem xét đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo

Giải trình lý do, Tân Tạo cho hay, vào ngày 29/12/2023, Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính kế toán và kiểm toán phía Nam (Công ty kiểm toán AASCS) đột ngột gửi thông báo không thực hiện nội dung kiểm toán báo cáo tài chính kết thúc ngày 31/12/2023 của doanh nghiệp vì không thể thu xếp được nhân sự và thời gian.

Theo doanh nghiệp này, đây là hệ quả từ việc 2 kiểm toán viên của Công ty kiểm toán AASCS là ông Phùng Văn Thắng và ông Tạ Quang Long - những người thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 và báo cáo tài chính bán niên soát xét 2023 cho Tân Tạo - đã bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tước giấy phép hành nghề, không cho phép 2 kiểm toán viên này được tiếp tục kiểm toán.

Tân Tạo nhấn mạnh, đây là trường hợp bất khả kháng, sự việc xảy ra một cách khách quan không lường trước được khi đã kết thúc năm tài chính mà Công ty kiểm toán AASCS đột ngột dừng kiểm toán. Doanh nghiệp này khẳng định đã khắc phục bằng cách nỗ lực hết sức liên hệ tất cả công ty kiểm toán trong danh sách 30 công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán năm 2023.

Trước đó, Tân Tạo cũng đã xin hoãn công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và Báo thường niên năm 2023 với lý do tương tự ở trên.

Tân Tạo cho biết thêm, trường hợp đến ngày 30/6/2024 vẫn chưa thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 do trường hợp bất khả kháng nêu trên thì HĐQT sẽ họp lấy ý kiến và thống nhất tổ chức sau.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 ghi nhận, Tân Tạo đã không còn ghi nhận khoản hàng hàng bán trả lại, dẫn tới âm doanh thu thuần như năm 2022. Luỹ kế năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt gần 567 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cho thuê đất đã phát triển hạ tầng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 269 tỷ đồng, theo sau là doanh thu cung cấp dịch vụ với 155 tỷ đồng.

Trái với tình hình khả quan của hoạt động kinh doanh chính, hoạt động tài chính của Tân Tạo lại có phần kém tích cực. Do không còn thanh lý các khoản đầu tư, doanh thu tài chính giảm 87%, chỉ còn vỏn vẹn hơn 2 tỷ đồng. Chưa kể, doanh nghiệp không còn được hoàn nhập dự phòng chi phí tài chính như năm trước. Khấu trừ chi phí và thuế, Tân Tạo báo lãi sau thuế gần 202 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi năm trước lỗ hơn 260 tỷ đồng.

“Trẻ hoá” ban điều hành, thành viên sáng lập của Bamboo Capital (BCG) “nhường ghế” cho tân Tổng Giám đốc 8x

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Tùng Lâm vào vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật thay cho ông Nguyễn Thế ...

Không được kiểm toán, Tân Tạo (ITA) lùi ngày họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tới tháng 6

Lý do dời ngày họp mà Tân Tạo đưa ra tương tự những gì doanh nghiệp này đã trình bày tại văn bản xin tạm ...

Tân Tạo (ITA) lại “tố” UBCKNN và HOSE gây khó dễ

Tân Tạo cho rằng, nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất khả kháng và không thể thực hiện công bố thông tin ...

Nguyên Nam