Không được kiểm toán, Tân Tạo (ITA) lùi ngày họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tới tháng 6

Cập nhật: 06:30 | 05/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Lý do dời ngày họp mà Tân Tạo đưa ra tương tự những gì doanh nghiệp này đã trình bày tại văn bản xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên 2023 trước đó.

Mới đây, ngày 04/03/2024, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc gia hạn ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, chậm nhất trước ngày 30/06/2024. Hoạt động này được doanh nghiệp tiến hành trên cơ sở quy định tại Điều 139 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14.

Không được kiểm toán, Tân Tạo (ITA) lùi ngày họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tới tháng 6
Nội dung nghị quyết gia hạn ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tân Tạo

Giải trình lý do, Tân Tạo cho hay, vào ngày 29/12/2023, Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính kế toán và kiểm toán phía Nam (Công ty kiểm toán AASCS) đột ngột gửi thông báo không thực hiện nội dung kiểm toán báo cáo tài chính kết thúc ngày 31/12/2023 của doanh nghiệp vì không thể thu xếp được nhân sự và thời gian. Theo doanh nghiệp này, đây là hệ quả từ việc 2 kiểm toán viên của Công ty kiểm toán AASCS là ông Phùng Văn Thắng và ông Tạ Quang Long - những người thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 và báo cáo tài chính bán niên soát xét 2023 cho Tân Tạo - đã bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tước giấy phép hành nghề, không cho phép 2 kiểm toán viên này được tiếp tục kiểm toán.

Tân Tạo nhấn mạnh, đây là trường hợp bất khả kháng, sự việc xảy ra một cách khách quan không lường trước được khi đã kết thúc năm tài chính mà Công ty kiểm toán AASCS đột ngột dừng kiểm toán. Doanh nghiệp này khẳng định đã khắc phục bằng cách nỗ lực hết sức liên hệ tất cả công ty kiểm toán trong danh sách 30 công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán năm 2023. Tuy nhiên, cũng theo Tân Tạo, “vào thời điểm này, tất cả công ty kiểm toán đều lo sợ khi chứng kiến các công ty đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo đều bị UBCKNN và Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) cố tình gây khó khăn và tước giấy phép hành nghề như Công ty kiểm toán AASCS (trước đây Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cũng bị tước giấy phép hành nghề kiểm toán viên)”.

Do vậy, đến nay, doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục làm việc thuyết phục các công ty kiểm toán. Đây là nguyên nhân khiến Tân Tạo chưa có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, dẫn tới chưa thể tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Tân Tạo cũng nói thêm, trong trường hợp đến ngày 30/06/2024 vẫn chưa thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 do trường hợp bất khả kháng nêu trên, HĐQT sẽ họp lấy ý kiến và thống nhất tổ chức sau.

Trước đó, như Kinhtechungkhoan.vn đã đưa tin, ngày 26/02/2024, Tân Tạo đã có văn bản gửi UBCKNN và HOSE về việc xin tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và Báo cáo thường niên 2023 với lý do bất khả kháng tương tự. Đáng nói, doanh nghiệp này cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc không thể thực hiện công bố thông tin theo đúng quy định xuất phát từ phía các cơ quan chức năng.

Tại văn bản nói trên, Tân Tạo thậm chí còn đề nghị UBCKNN và HOSE yêu cầu cán bộ, nhân viên ngừng ngay hành động gây áp lực lên các kiểm toán viên và cần thể hiện sự khách quan và hỗ trợ các doanh nghiệp niêm yết theo đúng chức năng và nhiệm vụ.

Cần biết, đây không phải lần đầu tiên Tân Tạo cho rằng mình bị “gây khó dễ”. Hồi tháng 11/2023, “đại gia” bất động sản công nghiệp lừng lẫy một thời từng “tố” HOSE “cố tình tạo ra lỗi bất hợp lý”, gây thiệt hại cho doanh nghiệp đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông và nhà đầu tư trong nước và ngoài nước do chưa đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo dù doanh nghiệp đã khắc phục hết nguyên nhân.

5450-ita-cong-nghiyp
Tân Tạo đã nhiều lần "tố" UBCKNN và HOSE gây khó dễ

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 ghi nhận, Tân Tạo đã không còn ghi nhận khoản hàng hàng bán trả lại, dẫn tới âm doanh thu thuần như năm 2022. Luỹ kế năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt gần 567 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cho thuê đất đã phát triển hạ tầng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 269 tỷ đồng, theo sau là doanh thu cung cấp dịch vụ với 155 tỷ đồng.

Trái với tình hình khả quan của hoạt động kinh doanh chính, hoạt động tài chính của Tân Tạo lại có phần kém tích cực. Do không còn thanh lý các khoản đầu tư, doanh thu tài chính giảm 87%, chỉ còn vỏn vẹn hơn 2 tỷ đồng. Chưa kể, doanh nghiệp không còn được hoàn nhập dự phòng chi phí tài chính như năm trước.

Khấu trừ chi phí và thuế, Tân Tạo báo lãi sau thuế gần 202 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi năm trước lỗ hơn 260 tỷ đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Tân Tạo tại thời điểm 31/12/2023 ở mức 12.000 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Tổng khoản phải thu tăng 10%, lên hơn 3.900 tỷ đồng. Ngược lại, giá trị đầu tư vào đơn vị khác lại giảm 35%, còn hơn 943 tỷ đồng, do rút hoàn toàn khỏi Công ty CP Năng lượng Tân Tạo 2 và Công ty CP Phát triển Hạ tầng Tân Tạo.

Tính đến cuối năm, nợ phải trả của Tân Tạo giảm 16%, còn gần 1.800 tỷ đồng, phần lớn nhờ các khoản phải trả khác giảm 9%, xuống gần 576 tỷ đồng.

Tân Tạo (ITA) lại “tố” UBCKNN và HOSE gây khó dễ

Tân Tạo cho rằng, nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất khả kháng và không thể thực hiện công bố thông tin ...

Tân Tạo (ITA): Người thân và tổ chức liên quan đến lãnh đạo bán chui cổ phiếu

Một đơn vị liên quan và người thân lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) vừa có báo ...

Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) có lãi trở lại trong năm 2023

Không còn âm doanh thu như năm trước, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo lãi ròng trở lại trong năm 2023 ...

Hà Lê

Tin liên quan