Tân Tạo (ITA) lại “tố” UBCKNN và HOSE gây khó dễ

Cập nhật: 11:13 | 27/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Tân Tạo cho rằng, nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất khả kháng và không thể thực hiện công bố thông tin theo đúng quy định xuất phát từ UBCKNN và HOSE.

Ngày 26/2/2024, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) về việc xin tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và Báo cáo thường niên 2023. Đáng nói, doanh nghiệp này cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc không thể thực hiện công bố thông tin theo đúng quy định xuất phát từ phía các cơ quan chức năng.

Tân Tạo (ITA) lại “tố” UBCKNN và HOSE gây khó dễ
Phần giải trình của Tân Tạo

Sau khi trích dẫn một loạt các quy định về thời hạn công bố báo cáo tài chính năm, Tân Tạo cho biết, vào ngày 5/5/2023, doanh nghiệp đã ký hợp đồng kiểm toán với Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính kế toán và kiểm toán Phía Nam (AASCS). Tuy nhiên, ngày 29/12/2023, AASCS đột ngột gửi thông báo không thực hiện nội dung kiểm toán báo cáo tài chính kết thúc năm 2023 do không thể thu xếp được nhân sự và thời gian. Cụ thể, 2 kiểm toán viên của AASCS là ông Phùng Văn Thắng và ông Tạ Quang Long đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo các báo cáo tài chính năm 2022 và báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023 đều bị UBCKNN tước giấy phép hành nghề.

Theo Tân Tạo, sự việc này thuộc “trường hợp bất khả kháng khác” quy định tại khoản 1, điều 8 Thông từ 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính quy định về tạm hoãn công bố thông tin. Doanh nghiệp này cho biết đã nỗ lực hết sức để liên hệ toàn bộ 30 kiểm toán trong danh sách được chấp thuận kiểm toán cho các công ty trên sàn chứng khoán năm 2023.

“Tất cả các công ty trên đều lo sợ khi chứng kiến các công ty đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo đều bị gây khó khăn và bị tước giấy phép hành nghề như AASCS (trước đây Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cũng bị tước giấy phép hành nghề kiểm toán viên)”, văn bản của Tân Tạo nêu.

Doanh nghiệp này nhấn mạnh vẫn đang tiếp tục thuyết phục các công ty kiểm toán, đồng thời đề nghị UBCKNN và HOSE yêu cầu cán bộ, nhân viên của mình ngừng hành động gây áp lực các kiểm toán viên và cần thể hiện sự khách quan, hỗ trợ doanh nghiệp niêm yết theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Mặt khác, Tân Tạo cũng xin được hỗ trợ trong việc tìm kiếm đơn vị kiểm toán mới và tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo thường niên năm 2023.

Tân Tạo khẳng định, ngay sau khi ký được hợp đồng với công ty kiểm toán mới, doanh nghiệp sẽ công bố thông tin công ty kiểm toán mới và thời gian có thể công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên năm 2023 theo quy định.

Cần biết, hồi tháng 11/2023, Tân Tạo cũng có đơn “tố” HOSE “cố tình tạo ra lỗi bất hợp lý”, gây thiệt hại cho doanh nghiệp đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông và nhà đầu tư trong nước và ngoài nước do chưa đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo dù doanh nghiệp đã khắc phục hết nguyên nhân.

4321-tan-tyo
Tân Tạo đã nhiều lần "tố" UBCKNN và HOSE gây khó dễ

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 ghi nhận, Tân Tạo đã không còn ghi nhận khoản hàng hàng bán trả lại, dẫn tới âm doanh thu thuần như năm 2022. Luỹ kế năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt gần 567 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cho thuê đất đã phát triển hạ tầng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 269 tỷ đồng, theo sau là doanh thu cung cấp dịch vụ với 155 tỷ đồng.

Trái với tình hình khả quan của hoạt động kinh doanh chính, hoạt động tài chính của Tân Tạo lại có phần kém tích cực. Do không còn thanh lý các khoản đầu tư, doanh thu tài chính giảm 87%, chỉ còn vỏn vẹn hơn 2 tỷ đồng. Chưa kể, doanh nghiệp không còn được hoàn nhập dự phòng chi phí tài chính như năm trước.

Khấu trừ chi phí và thuế, Tân Tạo báo lãi sau thuế gần 202 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi năm trước lỗ hơn 260 tỷ đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Tân Tạo tại thời điểm 31/12/2023 ở mức 12.000 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Tổng khoản phải thu tăng 10%, lên hơn 3.900 tỷ đồng. Ngược lại, giá trị đầu tư vào đơn vị khác lại giảm 35%, còn hơn 943 tỷ đồng, do rút hoàn toàn khỏi Công ty CP Năng lượng Tân Tạo 2 và Công ty CP Phát triển Hạ tầng Tân Tạo.

Tính đến cuối năm, nợ phải trả của Tân Tạo giảm 16%, còn gần 1.800 tỷ đồng, phần lớn nhờ các khoản phải trả khác giảm 9%, xuống gần 576 tỷ đồng.

Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) có lãi trở lại trong năm 2023

Không còn âm doanh thu như năm trước, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo lãi ròng trở lại trong năm 2023 ...

Thoát lệnh cảnh báo từ HOSE, dòng tiền "đua trần" tại cổ phiếu ITA

Theo thông báo mới nhất, cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo ( HOSE: ITA) chuẩn bị gỡ lệnh ...

Tố HOSE “cố tình tạo ra lỗi bất hợp lý”, Tân Tạo đề nghị đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo

“Hơn 3 tháng kể từ ngày ITA đủ điều kiện ra khỏi diện cảnh báo, mặc dù Công ty Tân Tạo đã thực hiện đầy ...

Hà Lê