Sức khỏe:

4 nhóm thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Cập nhật: 12:30 | 29/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Nhiều người ăn kiêng tin rằng việc ăn các loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm lành mạnh lại có chứa chất béo và calo, điển hình là bơ đậu phộng, hạnh nhân hoặc quả bơ.

4 nhom thuc pham giup giam can hieu qua

Lợi ích bất ngờ từ nước ép cần tây mà ít người biết đến

4 nhom thuc pham giup giam can hieu qua

Những thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân và tốt nhất cho sức khỏe

4 nhom thuc pham giup giam can hieu qua

Những loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm tốt cho cơ thể

Nhóm 1: Thực phẩm giàu protein giúp giảm cân

Thực phẩm có nhiều protein mang lại cho bạn những lợi ích khác nhau khi đang ăn kiêng. Thứ nhất, protein sẽ giúp duy trì khối lượng cơ bắp cũng như đốt chất béo. Bên cạnh đó, nếu bạn bắt đầu luyện tập những bài thể dục cường độ cao khi đang cố gắng giảm cân, protein sẽ giúp bạn phát triển cơ bắp.

Thực phẩm giàu protein cũng rất dễ ăn và tạo cho chúng ta cảm giác ngon miệng. Nhiều người ăn kiêng thích được thưởng thức một bữa ăn truyền thống gồm cả thịt lẫn rau vào bất cứ lúc nào trong quá trình ăn kiêng. Thực phẩm chứa protein có thể giúp bạn cảm thấy việc ăn kiêng không quá khó khăn và chán nản.

Cuối cùng, thực phẩm giàu protein giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn nhờ hiệu ứng nhiệt của thực phẩm. Tác dụng nhiệt của thực phẩm (TEF - thermic effect of food) góp phần vào quá trình chuyển hóa hoặc lượng calo bạn đốt cháy hàng ngày. Cơ thể bạn cần năng lượng (calo) để nhai, tiêu hóa và xử lý thực phẩm mà bạn đã ăn. Protein đòi hỏi nhiều năng lượng để xử lý hơn so với các loại thực phẩm khác.

Những lựa chọn cho thực phẩm giàu protein:

- Ức gà, thịt gà nạc không da; Thịt lợn nạc; Thịt bò nạc; Trứng

- Sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua truyền thống không đường; Phô mai mềm; Các loại đậu; Rau bó xôi; Cá ngừ

Nếu bạn cảm thấy khó khăn để hấp thụ đủ protein trong chế độ ăn uống khi giảm cân, bạn có thể bổ sung một món sinh tố có thêm bột protein (bột whey).

4 nhom thuc pham giup giam can hieu qua
Ảnh minh họa

Nhóm 2: Thực phẩm có chứa chất xơ giúp giảm cân

Bạn có muốn giảm cân mà không gặp tình trạng thường xuyên bị đói? Hãy ăn những thực phẩm có nhiều chất xơ để có thể quản lý cơn thèm ăn tốt hơn.

Trong danh sách này, bạn sẽ tìm thấy các loại thực phẩm vừa ngon lại vừa giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn, từ đó tiêu thụ ít calo hơn. Hầu hết các loại thực phẩm này cũng cung cấp các lợi ích dinh dưỡng khác có hiệu quả trong việc giảm cân, điển hình như vitamin và khoáng chất.

Hãy chọn cho mình các loại thực phẩm giúp giảm cân như: Quả lê; Bánh mì nguyên chất; Bỏng ngô lạt; Bánh mì ngũ cốc nguyên cám; Gạo lứt; Củ cải, Đậu gà

Nhóm 3: Thực phẩm tự nhiên ít calo giúp giảm cân

Thật dễ dàng để nhìn thấy các thực phẩm ăn kiêng tại siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm. Thông thường, chúng ta sẽ tìm kiếm các loại thực phẩm không chứa chất béo, ít calo, các thực phẩm được quảng cáo rằng chúng không chứa trans-fat, ít chất béo bão hòa, ít đường và các loại thực phẩm khác được gắn nhãn “healthy”. Nhưng không phải loại thực phẩm nào cũng tốt và phù hợp cho tất cả những người đang trong giai đoạn giảm cân.

Ví dụ, một số loại thực phẩm không có hàm lượng chất béo cao nhưng thay vào đó lại có hàm lượng đường lớn. Một số loại nước sốt, gia vị và thực phẩm đã được loại bỏ chất béo nhưng nhà sản xuất lại thêm đường vào để tạo nên hương vị và sự ổn định cho sản phẩm. Do đó, nếu bạn đang cố gắng giảm lượng đường hấp thụ trong mỗi bữa ăn, các thực phẩm này có thể mang đến nhiều tác hại hơn lợi ích.

Để giảm cân hiệu quả, bạn nên lựa chọn thực phẩm một cách thông minh nhờ biết cách đánh giá bảng thành phần, tỷ lệ chất béo, đường, lượng calo có trong thức ăn. Thêm vào đó, bạn chỉ cần tìm cho mình những loại thực phẩm tự nhiên ít calo để áp dụng vào chế độ ăn của mình.

Các loại thực phẩm này bao gồm: Cần tây; Quả mâm xôi; Quả việt quất; Nước dùng, nước hầm xương; Bông cải xanh, trắng; Củ cải đường;...

Những thực phẩm tự nhiên ít calo sẽ giúp bạn có được chế độ dinh dưỡng cần thiết khi đang cố gắng giảm cân. Các loại thực phẩm này cũng ít tốn kém và dễ dàng để chế biến ra những bữa ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

4 nhom thuc pham giup giam can hieu qua
Ảnh minh họa

Nhóm 4: Thức ăn nhẹ tiện lợi và phù hợp để ăn kiêng

Thực phẩm dinh dưỡng luôn là sự lựa chọn lý tưởng nhất khi bạn đang trong quá trình giảm cân. Nhưng đôi khi, bạn muốn ăn một món gì đó ngoài ngũ cốc, protein, các loại trái cây tươi và rau. Giống như hầu hết những người ăn kiêng, thỉnh thoảng bạn sẽ thèm ăn những món khoái khẩu như mì ống, chocolate và một chế độ ăn uống thoải mái.

Khi đang thực hiện kế hoạch giảm cân dài hạn, thỉnh thoảng bạn sẽ muốn thưởng thức một vài món ăn nhẹ. Rất may, có những cách để bạn bám sát kế hoạch giảm cân của mình mà vẫn có thể thưởng thức một vài món ăn vặt.

Bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm dưới đây khi đang cố gắng giảm cân:

- Thực phẩm ăn nhẹ cho người giảm cân.

- Những thực phẩm ít calo.

- Đồ ăn nhẹ phù hợp với chế độ giảm cân.

- Các loại sinh tố từ trái cây tươi nguyên chất.

Thu Uyên (Tổng hợp)