10 tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

Cập nhật: 09:42 | 26/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ vừa làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ.

10 ty usd xay tuyen duong sat cao toc tp hcm can tho Sắp đầu tư cao tốc An Hữu - Cao Lãnh hơn 4.500 tỷ qua Đồng Tháp, Tiền Giang
10 ty usd xay tuyen duong sat cao toc tp hcm can tho Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án đầu tư cao tốc Bắc – Nam

Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ vừa làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc này dài hơn 173 km, với 14 ga và hai trạm khách đi qua các tỉnh thành gồm: Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương và điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP. HCM; điểm cuối tại quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Ước tính vốn đầu tư công trình khoảng 10 tỷ USD.

10 ty usd xay tuyen duong sat cao toc tp hcm can tho

Tuyến đường dài hơn 173 km với 14 ga và hai trạm khách đi qua sáu tỉnh thành: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ

Các chuyên gia đánh giá, công trình khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long; đồng thời đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông...

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ Lê Tiến Dũng đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị liên quan có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua. Ngoài ra, các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91... phải đảm bảo đồng bộ, an toàn giao thông.

"Quy mô, công suất tuyến đường sắt, nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài. Đồng thời, tuyến phải kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic trên địa bàn TP Cần Thơ", ông Dũng nói.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ, tuyến đường này đã có quy hoạch từ năm 2013 nhưng do trước đây, hướng đi của dự án là qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khó giải phóng mặt bằng.

Trước đó, tháng 3/2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Ga đầu là Tân Kiên (TP. HCM) đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui (TP. Cần Thơ). Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới.

Hồi năm 2013, tuyến đường này được tính toán vốn đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD với chiều dài 134 km, có 10 nhà ga; khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách.

Tương tự, một dự án hạ tầng giao thông khác là Dự án Đường giao thông nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng vừa lên xong phương án đầu tư.

Theo đó, Liên danh CTCP Xây dựng Tiến Đạt - CTCP Việt Thanh và UBND huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa ký Hợp đồng số 01/2019/HĐ-BT về việc thực hiện dự án này theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT).

Tổng mức đầu tư dự án) là 79,292 tỷ đồng trong đó, 63,433 tỷ đồng là vốn nhà đầu tư huy động và 15,858 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư. Tổng chiều dài của tuyến đường là 2.776,9 m, chia làm 3 tuyến.

Hợp đồng có thời hạn là 29 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Dự án sẽ được chuyển giao vào tháng 1/2022.

Theo Hợp đồng số 01/2019/HĐ-BT, nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng 5 khu đất rộng khoảng 279.835 m2 thuộc xã Minh Dân, xã Dân Lý và thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn trong đó, khu đất số 1 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Đồng Nẫn 1, thị trấn Triệu Sơn có diện tích khoảng 6,8 ha; khu đất số 2 thuộc quy hoạch Khu dân cư Nam Đồng Nẫn 2, thị trấn Triệu Sơn diện tích khoảng 6 ha; khu đất số 3 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Cống Chéo, xã Minh Dân, diện tích khoảng 5,6 ha; hu đất số 4 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới Nam Đồng Thiều, xã Minh Dân, diện tích khoảng 6,4 ha khu đất số 5 thuộc quy hoạch Khu dân cư mới thôn 5, xã Dân Lý, diện tích khoảng 2,9 ha.

Dự án do nhà đầu tư liên danh nói trên đề xuất vào đầu năm 2018.

Theo đề xuất, nhà đầu tư muốn được khai thác 15 lô đất với tổng diện tích là 22,97 ha gồm: 10 lô đất thuộc thị trấn Triệu Sơn và 5 lô đất tại xã Minh Dân.

Hồi đầu năm nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau đó, Xây dựng Tiến Đạt - Việt Thanh được chỉ định làm nhà đầu tư dự án vào ngày 10/6/2019.

10 ty usd xay tuyen duong sat cao toc tp hcm can tho Mức tiền bồi thường (mới nhất) tại vùng ảnh hưởng dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan
10 ty usd xay tuyen duong sat cao toc tp hcm can tho Người dân trồng cây, xây nhà... "hóng" đền bù tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm