10 nhà băng nào có lượng huy động tiền gửi nhiều nhất?

Cập nhật: 15:25 | 22/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lượng tiền gửi của khách hàng tại 10 nhà băng này ước tính chiếm đến gần 70% tổng lượng huy động tiền gửi cả hệ thống. Hơn 20 ngân hàng còn lại và các tổ chức tín dụng (TCTD) khác chia nhau 30% thị phần.  

10 nha bang nao co luong huy dong tien gui nhieu nhat Những quốc gia lọt top 10 ngân hàng an toàn nhất thế giới
10 nha bang nao co luong huy dong tien gui nhieu nhat Tháng 11/2018: So sánh lãi suất 10 ngân hàng uy tín nhất Việt Nam
10 nha bang nao co luong huy dong tien gui nhieu nhat Top 10 ngân hàng có lãi gửi tiết kiệm 3 tháng cao nhất tháng 9

Trong cơ cấu huy động vốn, nhiều ngân hàng trong các năm gần đây đã tích cực tìm kiếm đến các kênh huy động khác như phát hành trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, vay liên ngân hàng…Dẫu vậy, kênh tiền gửi của khách hàng vẫn là chủ đạo và bền vững nhất.

Theo khảo sát, 10 ngân hàng thương mại có lượng tiền gửi khách hàng lớn nhất hiện nay bao gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, SCB, Sacombank, ACB, MBBank, SHB, Techcombank. Lượng tiền gửi của khách hàng tại 10 nhà băng này đạt khoảng hơn 5,3 triệu tỷ đồng, ước tính chiếm đến gần 70% tổng lượng huy động tiền gửi cả hệ thống (khoảng hơn 7,5 triệu tỷ đồng).

10 nha bang nao co luong huy dong tien gui nhieu nhat
Ảnh minh họa

8/10 ngân hàng nói trên đã công bố báo cáo tài chính thể hiện tăng trưởng huy động tiền gửi của khách hàng khá cao so với mặt bằng chung của ngành.

Trong đó, Agribank và SCB tuy chưa công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý 4/2018 nhưng luôn có vị trí chắc chắc trong Top những ngân hàng được người dân gửi tiền nhiều nhất nhờ mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch dày đặc. Trước đó, cuối tháng 6/2018, lượng tiền gửi khách hàng ở Agribank đạt tới hơn 1 triệu tỷ, cao nhất hệ thống; còn ở SCB đạt gần 363 nghìn tỷ, là ngân hàng tư nhân hút tiền gửi nhiều nhất.

Sau Agribank, BIDV cùng VietinBank và Vietcombank là những ngân hàng hút tiền gửi từ dân cư và tổ chức kinh tế nhiều nhất. SCB đứng thứ 4, theo sau lần lượt là Sacombank, ACB, MBBank, SHB và Techcombank.

26 ngân hàng đã công bố BCTC năm 2018 có tăng trưởng tiền gửi khách hàng trung bình đạt 12,2%. Xét về tăng trưởng ở con số tuyệt đối hay tốc độ tăng, đa số các ngân hàng trong TOP 10 vẫn đạt được mức cao hơn mặt bằng chung. Chẳng hạn như BIDV tăng trưởng tới 15,1% trong năm vừa qua; hay Vietcombank tăng trưởng hơn 13% vượt 800 nghìn tỷ; Techcombank tăng gần 18%, SHB tăng 15,6%,…

Đặc điểm chung của 10 ngân hàng này trên thị trường là thường niêm yết lãi suất huy động ở mức thấp hơn các ngân hàng nhỏ, nhưng có thể thấy họ vẫn được người dân chọn gửi tiền nhiều nhất. Lợi thế của những nhà băng này nằm ở mạng lưới rộng lớn, uy tín và chất lượng phục vụ được khẳng định qua nhiều năm.

Hoài Dương