Xoài của Việt Nam chính thức được xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Cập nhật: 10:50 | 19/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 18/2, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) xác nhận, Mỹ đã chính thức cấp phép cho trái xoài tươi của VN nhập khẩu vào thị trường nước này sau gần 10 năm đàm phán. Đây là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường này.  

xoai cua viet nam chinh thuc duoc xuat khau vao thi truong my Xoài tươi Việt Nam chính thức bán tại Australia
xoai cua viet nam chinh thuc duoc xuat khau vao thi truong my Trái xoài Việt Nam sắp vào thị trường Nhật Bản
xoai cua viet nam chinh thuc duoc xuat khau vao thi truong my Việt Nam đề nghị Nhật Bản mở cửa cho xoài, thanh long, vải tươi

Trước đó vào tháng 12/2017, cơ quan chức năng của Mỹ đã đồng ý về thủ tục cho nhập khẩu trái xoài của VN và giao Cơ quan Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tiến hành các bước đánh giá nguy cơ dịch hại, phương pháp xử lí và liều lượng xử lí dịch hại trước khi đưa xoài vào Mỹ.

Xoài Việt Nam hiện đang xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới. Thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc; các thị trường khác là châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài keo...

xoai cua viet nam chinh thuc duoc xuat khau vao thi truong my
Xoài Việt Nam chính thức được vào thị trường Mỹ sau 10 năm đàm phán.

Để xuất khẩu quả xoài tươi vào Mỹ, vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Cục BVTV và APHIS cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý với liều tối thiều 400 Gy; được Cục BVTV và APHIS kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Ngoài ra, phía địa phương và doanh nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu khác đã được Cục BVTV và APHIS thống nhất.

Theo yêu cầu từ phía Mỹ, xoài muốn được XK sang thị trường này phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe như điều kiện nhà vườn, đóng gói, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nhập...

Trong các thị trường khó tính nhập khẩu trái cây tươi của VN, Mỹ là thị trường có số lượng nhập khẩu lớn nhất, trong đó nhiều nhất là thanh long, chôm chôm, nhãn và mới đây là vú sữa. Bên cạnh đó còn có trái dừa tươi của VN cũng đang trở thành mặt hàng được người tiêu dùng tại Mỹ ưa chuộng, có thể cạnh tranh với dừa của Thái Lan.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, mỗi năm Mỹ phải nhập gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Trong khi đó, sản lượng xoài nội địa của Mỹ chỉ đạt khoảng 3.000 tấn/năm.

Ngoài ra, phía Mỹ cho các chủng loại xoài của VN được vào nước này nên VN có thể xuất khẩu thêm các loại xoài xanh, xoài tượng… để đa dạng các mục đích tiêu dùng như làm gỏi, salad… "Với các loại xoài này có thể vận chuyển bằng đường biển nên giá thành sẽ giảm xuống", ông Tùng nói.

Hiện VN có khoảng 87.000ha trồng xoài các loại với sản lượng xấp xỉ 1 triệu tấn//năm. Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới nhưng số lượng xuất khẩu thì còn khiêm tốn. Ngoài Mỹ, xoài của VN đã xuất khẩu được sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand…

Đây cũng là loại quả thứ 6 của Việt Nam vào thị trường Mỹ sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa.

Tùng Linh

Tin liên quan