Thời điểm nào thích hợp để nới room ngoại?

Cập nhật: 11:30 | 20/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo nhận định của chuyên gia tài chính trong nước và quốc tế, việc bán thêm vốn của các ngân hàng quốc doanh sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư ngoại.  

thoi diem nao thich hop de noi room ngoai Ngày 16/11, Pymepharco chính thức nới room ngoại lên 100%
thoi diem nao thich hop de noi room ngoai Nới room ngoại lên 100%, Sabeco có trở thành doanh nghiệp của người Thái?
thoi diem nao thich hop de noi room ngoai Nỗi lo tăng vốn của các “ông lớn”

Hiện nay, giới hạn tỷ lệ sở hữu room ngoại tại một ngân hàng là 30%. Để giúp các ngân hàng huy động được nhiều vốn hơn qua kênh này. Nhất là trong bối cảnh sức ép tăng vốn đáp ứng chuẩn Basel II (phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel) ngày càng đến gần, có ý kiến đề xuất là nên xem xét nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Câu hỏi đặt ra là, liệu thời điểm này đã phù hợp để nới room và nới ở mức nào cho phù hợp để thu hút dòng vốn ngoại.

thoi diem nao thich hop de noi room ngoai
Ảnh minh họa

Đề xuất nới room theo đánh giá của TS. Võ Trí Thành, không phải mới bàn tới mà đặt ra từ khá lâu, nhưng vì đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến vai trò của nhà nước với bên ngoài, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô… nên Chính phủ cũng cần có cái nhìn thận trọng.

Vì vậy, Chính phủ mới chỉ chấp thuận nới room đối với các ngân hàng yếu kém. Theo vị này, nếu nới dưới 50% thì vẫn có thể xem xét, có thể phát hành dạng cổ phiếu vàng. Với loại cổ phiếu này, nhà đầu tư được mua, nhưng không có quyền biểu quyết. “Thông lệ quốc tế tại một số nước như Hàn Quốc, Thái Lan khá cởi mở với vấn đề này khi mở room nước ngoài cho ngân hàng. Nhưng ở Việt Nam còn có nhiều yếu tố mang tính đặc thù nên quan điểm thận trọng là cần thiết”, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Dù cách thức nới room ngoại đối với hệ thống ngân hàng phải tương đối thận trọng, bởi vì “dục tốc bất đạt” nhưng, theo quan điểm TS. Cấn Văn Lực, Chính phủ cũng cần phải đánh giá tiếp tục cân nhắc để có hướng nới room với nhà đầu tư nước ngoài để khớp với bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng.

Hoài Dương