Samsung được miễn tiền bồi thường đền bù, giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 00:09 | 18/01/2019 Theo dõi KTCK trên

Thái Nguyên dùng ngân sách địa phương để hoàn trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng  cho diện tích thuê của Samsung tại tỉnh này.

samsung duoc mien tien boi thuong den bu giai phong mat bang Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục thực hiện cam kết
samsung duoc mien tien boi thuong den bu giai phong mat bang Thái Nguyên xin miễn tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng 171,3 ha đất cho Samsung
samsung duoc mien tien boi thuong den bu giai phong mat bang Nếu Samsung đặt Ấn Độ và Việt Nam lên bàn cân lựa chọn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký, ban hành Nghị quyết 06 tháo gỡ khó khăn cho đầu tư của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam. Theo đó, Chính phủ đồng ý không đặt vấn đề hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho phần diện tích 171,3 ha mà Samsung thuê tại Khu công nghiệp Yên Bình (tỉnh Thái Nguyên).Thay vào đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ dùng ngân sách địa phương để hoàn trả các chi phí này và chi phí khác liên quan.

Quyết định này của Chính phủ đưa ra trên cơ sở báo cáo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ giải quyết các đề nghị của tập đoàn này hồi cuối tháng 8/2018 và đề nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên.

samsung duoc mien tien boi thuong den bu giai phong mat bang
Bên ngoài nhà máy Samsung tại tỉnh Thái Nguyên. Ảnh:S.S

Cách đây vài ngày, đề nghị này cũng được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên nêu tại cuộc họp tổng kết Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Theo ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, sự phát triển của tỉnh vừa qua không thể kể đến đóng góp của các doanh nghiệp FDI, nhất là Samsung. "Chúng tôi coi Samsung là 'con ong chúa' để ứng xử", ông Bắc nói. Cắt nghĩa cụ thể hơn, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên nói, đây chính là quan điểm của chính quyền địa phương trong phối hợp với doanh nghiệp FDI trên địa bàn.

Ông thông tin, hàng tháng chính quyền Thái Nguyên lại làm việc với Samsung để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và 3 tháng đánh giá lại một lần sự phối hợp. Và để doanh nghiệp này góp nhiều hơn nữa vào tăng trưởng của Thái Nguyên, cũng như Việt Nam, ông đề nghị Chính phủ xem xét, quyết định một số đề xuất gỡ vướng cho doanh nghiệp này.

Samsung Việt Nam hiện sở hữu 4 nhà máy là Samsung Electronics Vietnam (SEV), Samsung Display Vietnam (SDV) tại Bắc Ninh và Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (SEVT) tại Thái Nguyên và Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại TP HCM.Trong số này, SEV và SEVT là 2 nhà máy sản xuất smartphone, SDV chuyên trách về màn hình và SEHC sản xuất các thiết bị ngành hàng gia dụng.Riêng doanh thu SEVT ghi nhận hằng năm 17-25 tỷ USD trong 5 năm qua.

Theo Nguyễn Hoài/VNExpress

Tin liên quan