Nhiều ngân hàng “gấp gáp” đầu tư sâu vào dịch vụ

Cập nhật: 16:48 | 02/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Với nền tảng công nghệ tốt cũng như nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng, nhiều ngân hàng đang gấp gáp chuyển đổi cơ cấu nguồn thu để chớp cơ hội kinh doanh. Điều này cho thấy, các ngân hàng đang mang về những khoản thu lớn từ các dịch vụ.  

nhieu ngan hang gap gap dau tu sau vao dich vu Nhiều ngân hàng đang đầu tư mạnh cho ngân hàng số
nhieu ngan hang gap gap dau tu sau vao dich vu Năm 2018, nhiều ngân hàng "ăn nên làm ra" từ dịch vụ
nhieu ngan hang gap gap dau tu sau vao dich vu Nhiều ngân hàng nâng lãi suất kì hạn 6 tháng

Khó có thể xác định được thời gian qua NHTMCP nào đang kinh doanh mảng dịch vụ thành công nhất. Bởi mỗi ngân hàng khi báo cáo tài chính đều có thế mạnh riêng cũng như cách thức khai thác khách hàng để phục vụ nhu cầu sử dụng khác nhau.

Tuy nhiên, có một điểm đáng ghi nhận ở thời điểm này là mức tăng thu nhập từ hoạt động dịch vụ diễn ra ở tất cả các ngân hàng, chỉ có khác là mức độ.

Theo đó, những ngân hàng có nguồn thu từ dịch vụ tăng cao như Vietcombank, Sacombank, ACB, BIDV, Techcombank,…

Theo các chuyên gia, nguồn thu từ dịch cụ là một nguồn thu bền vững, nhất là trong bối cảnh tín dụng đang được kiểm soát chặt chẽ cả về tốc độ và chất lượng. Hơn thế, việc đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ cũng giúp giảm thiểu mức độ rủi ro của ngân hàng.

Bởi vậy, không phải bây giờ các ngân hàng mới đẩy mạnh mảng dịch vụ mà từ những năm trước đây, phần lớn các ngân hàng đều phát đi thông điệp cho rằng sẽ điều chỉnh hoạt động kinh doanh, chuyển hướng tăng thu từ dịch vụ thay vì lệ thuộc vào tín dụng.

nhieu ngan hang gap gap dau tu sau vao dich vu
Nhiều ngân hàng đầu tư sâu vào dịch vụ

Hiện, mức sống của người dân đã được nâng cao hơn rất nhiều, kéo theo đó nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng tăng cao. Đây là cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh phát triển dịch vụ.

Với các ngân hàng lớn như Vietcombank, lẽ đương nhiên việc đẩy mạnh dịch vụ đã nằm trong mục tiêu của ngân hàng này từ lâu. Nhờ thế, cộng thêm lợi thế về thương hiệu, nên thu từ dịch vụ của Vietcombank nên duy trì được tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Hay như LienVietPostBank, đại diện ngân hàng này cho biết ban lãnh đạo đã thống nhất rút ngắn thời gian dịch chuyển cơ cấu hoạt động sang mảng trọng yếu là dịch vụ. Trong đó, ngân hàng chọn cách tăng tỷ lệ bán lẻ từ dân cư…

Đối với TPBank, dù góp mặt trên thị trường muộn hơn khá nhiều ngân hàng khác, nhưng vì sớm xác định mục tiêu hướng tới nguồn thu dịch vụ nên thời điểm này, thu nhập từ mảng dịch vụ của ngân hàng luôn khả quan.

Một trường hợp khác là Nam A Bank, mục tiêu của ngân hàng là thu từ dịch vụ tăng 35-40% mỗi năm. Do vậy, ngân hàng đang áp dụng nhiều phương thức mới như bán chéo sản phẩm, cung cấp những gói sản phẩm tài chính toàn diện và ưu việt, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng cũng như tăng nguồn thu mới.

Thậm chí, một số ngân hàng trước nay vẫn đầu tư cho dịch vụ theo kiểu “cho hợp xu hướng”, thì nay cũng đã bắt đầu tăng tốc để không bị thụt lại phía sau.

Việc cơ cấu nguồn thu chuyển từ tín dụng sang dịch vụ giúp ngân hàng phân tán rủi ro từ hoạt động cho vay. Các ngân hàng không chỉ tăng trưởng bền vững, mà còn có thể đẩy mạnh hơn nữa mảng bán lẻ, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ lên tầm cao mới…

Hoài Dương