Nhận định chứng khoán ngày 4/3: Giằng co với phiên tăng giảm đan xen

Cập nhật: 20:27 | 03/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước (1/3), thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên hồi phục mạnh mẽ với chỉ số VN-Index bật tăng hơn 14 điểm, trong khi HNX-Index tăng 1,4 điểm. Tuy vậy, thanh khoản thị trường suy giảm cùng với việc khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh cũng khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Trong phiên giao dịch tiếp theo, thị trường được dự báo có thể sẽ bước vào nhịp dao động giằng co, đi ngang với các phiên tăng giảm đan xen.

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co voi phien tang giam dan xen Chứng khoán phiên chiều 1/3: VN-Index bật tăng hơn 14 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co voi phien tang giam dan xen Chứng khoán phiên sáng 1/3: Hồi phục ấn tượng
nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co voi phien tang giam dan xen Nhận định chứng khoán ngày 1/3: Hồi phục trở lại
nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co voi phien tang giam dan xen Chứng khoán phiên chiều 28/2: Sắc đỏ bao trùm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 04/3/2019.

Khó đoán xu hương ngắn hạn

(Công ty chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Sau phiên sụt giảm mạnh, thị trường hồi phục trở lại mức cân bằng nhưng vẫn thể hiện sự lưỡng lự và khó đoán định xu hướng trong ngắn hạn. Ngoài ra, sự phân hóa giữa các cổ phiếu vẫn đang tiếp diễn.

Do đó, nhà đầu tư nên xem xét chốt lời và giảm tỷ trọng danh mục tại các cổ phiếu đã tăng cao nhưng vẫn có thể xem xét lướt tại những cổ phiếu có mô hình kỹ thuật tốt.

Xu hướng tăng dài hạn vẫn duy trì

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Phiên tăng đã phủ nhận việc giảm ở phiên hôm qua chỉ do vấn đề kỹ thuật với việc review của iShares MSCI. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn nằm trên ngưỡng trung bình 200 ngày và đã bật tăng trở lại khi về ngưỡng Fibonacci 78,6%, vì vậy xu hướng tăng điểm dài hạn vẫn được duy trì.

Rủi ro lúc này là ở bên ngoài với khả năng đạt thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung lại trở nên bấp bênh, trong khi đó ở thị trường Trung Quốc mặc dù tăng mạnh nhưng các tin tốt xấ́u cũng đang đan xen.

nhan dinh chung khoan ngay 43 giang co voi phien tang giam dan xen
Ảnh minh hoạ

Chỉ nên mua trading T+ hoặc mua lại một phần các vị thế đã bán

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường được dự báo có thể sẽ bước vào nhịp dao động giằng co, đi ngang với các phiên tăng giảm đan xen trong tuần tới. VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng được giới hạn bởi cận trên 991-1000 điểm và cận dưới 950-960 điểm.

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 2 liên tiếp và nếu hoạt động này vẫn tiếp diễn trong tuần tới thì sẽ là một yếu tố rất bất lợi đối với xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường.

Diễn biến thị trường dự kiến sẽ có sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn có thể vẫn cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy.

Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tìm đến các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đã điều chỉnh về vùng hỗ trợ thuộc các nhóm ngành như dầu khí, thủy sản, điện, chứng khoán, vật liệu xây dựng và bất động sản… để tìm kiếm lợi nhuận.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn được duy trì. Tuy nhiên, với mức độ biến động mạnh của chỉ số như hiện tại, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc thực hiện các hoạt động mua trading T+ hoặc mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Tỷ trọng tổng danh mục giai đoạn hiện tại nên được duy trì ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu.

Rủi ro điều chỉnh vẫn còn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Sự tích cực đẩy thị trường tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh vẫn còn trong ngắn hạn khi VN-Index kiểm định đỉnh tháng 12/2018. Nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi tín hiệu xác nhận về xu hướng trở lại trước khi gia tăng tỷ trọng.

Đà tăng của thị trường có thể bị ảnh hưởng trong các phiên tới

(Công ty chứng khoán Artex - ART) Điểm số đang đi vào giai đoạn cuối của nhịp sóng hồi hướng tới mục tiêu 1.02x điểm. Tuy nhiên, sự sụt giảm của thanh khoản lại là yếu tố không mấy tích cực trong bối cảnh thị trường tăng mạnh. Dòng tiền vào thị trường có phần thận trọng hơn.

Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì bán ròng mạnh trên cả 3 sàn. Yếu tố này sẽ khiến đà tăng của thị trường bị ảnh hưởng trong các phiên tới. ART cho rằng, nhà đầu tư không nên mua đuổi trong giai đoạn này và chỉ mua lại trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Không nên giữ nhiều cổ phiếu

(CTCK BIDV - BSC)

Theo BSC dự kiến, VN-Index sẽ vận động tích lũy trước ngưỡng kháng cự 1000 điểm, khi chưa có sự đột phá về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Nhà đầu tư nên thận trọng, không nên giữ nhiều cổ phiếu khi thị trường vẫn chưa cho thấy tín hiệu hồi phục rõ ràng.

Vẫn có rủi ro điều chỉnh ở vùng MA200

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

VND vẫn đánh giá rất tích cực cho triển vọng ngắn hạn của thị trường mặc dù vẫn trong giai đoạn chịu áp lực điều chỉnh, trong khi kịch bản trung hạn sẽ trở nên tích cực hơn nếu sau đợt điều chỉnh VN-Index đủ sức vượt qua vùng 1.030 điểm.

Những nhịp rung lắc là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Với 2 phiên biến động mạnh, VN-Index bắt đầu cho thấy sự thiếu ổn định trong xu hướng. Điều này có thể khiến cho dòng tiền trở nên thận trong hơn, qua đó ảnh hưởng tới khả năng duy trì đà tăng mạnh của chỉ số.

Trong những phiên tới, VN-Index có thể sẽ dao động tích lũy tại vùng giá hiện tại trước khi phát đi tín hiệu về xu hướng tiếp theo.

Kịch bản tăng giá trở lại để củng cố xu hướng đi lên được chúng tôi đánh giá cao sẽ xuất hiện sau đó. Vì vậy những nhịp rung lắc sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

VN30 trung tính trong ngắn hạn

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 vẫn giữ trạng thái Trung tính, trong khi của những chỉ số còn lại đã trở về trạng thái Tích cực.

Tuy nhiên, hiện chỉ có VN-Index và VNMidcap bước vào thị trường tăng giá trung hạn, những HNX-Index, VN30 và VNSmallcap vẫn duy trì tín hiệu kỹ thuật trung hạn ở mức Trung tính.

Tận dụng những nhịp điều chỉnh kỹ thuật để gia tăng tỷ trọng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Trái ngược hoàn toàn với phiên lao dốc ngày hôm trước, thị trường bật tăng mạnh và hồi phục trở lại một phần trong phiên giao dịch cuối tuần khi sắc xanh lan tỏa.

Tuy vậy, thanh khoản thị trường suy giảm cùng với việc khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh cũng khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh kỹ thuật để gia tăng tỷ trọng ở các cổ phiếu có cơ bản tốt và có triển vọng kinh doanh 2019 khả quan.

Mua thăm dò

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Ở thời điểm hiện tại, VNCS kỳ vọng một sự điều chỉnh để có vị thế mua an toàn, tuy nhiên chúng ta cũng có thể mua thăm dò một số mã CP đạt điểm bứt phá.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân