Lý do VietinBank hạ mạnh chỉ tiêu lợi nhuận và tăng trưởng tín dụng?

Cập nhật: 13:31 | 10/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 8/12/2018, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018, với bất ngờ về thay đổi các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh.  

ly do vietinbank ha manh chi tieu loi nhuan va tang truong tin dung Vietinbank muốn bán toàn bộ dự án 68 tầng ở Hà Nội
ly do vietinbank ha manh chi tieu loi nhuan va tang truong tin dung VietinBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2018
ly do vietinbank ha manh chi tieu loi nhuan va tang truong tin dung Cùng VietinBank “An tâm tích lũy hưởng sức khỏe vàng”

Điểm chú ý là vì sao VietinBank giảm mạnh hai chỉ tiêu quan trọng đó so với dự kiến đầu năm, cũng như so với kết quả đã đạt được sau 9 tháng; hay kết quả kinh doanh quý 4 dự kiến sẽ có lỗ và cắt giảm mạnh tăng trưởng tín dụng?

Trong thông cáo về sự kiện đại hội trên, VietinBank cho biết lợi nhuận "sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới đây". Theo đó, có thể hiểu ngân hàng này đang chủ động thực hiện kế hoạch lùi một bước để tiến nhiều bước.

ly do vietinbank ha manh chi tieu loi nhuan va tang truong tin dung
Ảnh: Nguồn Internet

Ở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, dù xác định lại ở khoảng 8 - 9% cả năm, thấp hơn dự kiến đưa ra đầu năm, nhưng VietinBank khẳng định đảm bảo đáp ứng tốt các nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Ở chỉ tiêu lợi nhuận, nguyên do chủ yếu nằm ở kế hoạch lớn khác của VietinBank đã bắt đầu triển khai.

Không tăng được vốn điều lệ suốt ba năm qua, các chỉ tiêu tăng trưởng tại VietinBank đã được khai thác đến gần giới hạn, đặc biệt về tín dụng.

Với chỉ tiêu lợi nhuận chỉ 6.700 tỷ đồng năm nay, chắc chắn rằng, mức độ nộp thuế từ VietinBank cho ngân sách sẽ giảm sút mạnh, lợi ích ngân sách qua cổ đông lớn nhất là Nhà nước cũng suy giảm bởi mức độ cổ tức chia được trên nền lợi nhuận đó.

Khi áp dụng Basel 2, hệ số an toàn vốn bị ảnh hưởng theo hướng giảm đi và liên quan là tăng trưởng tín dụng. Đặc biệt, các tiêu chuẩn phân loại nợ được nâng cao hơn, đẩy một bộ phận nợ chuyển nhóm, tác động đến nợ xấu tăng lên mà đối ứng là chi phí trích lập dự phòng tăng lên, lãi dự thu giảm đi và lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Đó là nguyên do chính tác động và VietinBank đã trù tính, chủ động chuẩn bị cho bước tái cơ cấu ngay trong năm 2018 và thể hiện luôn ở các chỉ tiêu kinh doanh dự kiến nói trên.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm