Lãi suất huy động tăng, kéo lãi suất cho vay tăng

Cập nhật: 14:34 | 14/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lãi suất của các ngân hàng đã rục rịch tăng từ hồi tháng 10 vừa qua, tuy nhiên, càng về cuối năm, mức tăng này càng cao hơn.  

lai suat huy dong tang keo lai suat cho vay tang Cuối năm, lãi suất cho vay có tăng khi lãi suất huy động tăng mạnh?
lai suat huy dong tang keo lai suat cho vay tang Lãi suất cho vay sẽ ổn định đến năm 2019?
lai suat huy dong tang keo lai suat cho vay tang Áp lực lãi suất cho vay

Thời điểm cuối năm, lãi suất huy động của một số ngân hàng tăng cao, gây áp lực lên lãi suất cho vay, khiến nhiều người vay lo lắng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến đầu tháng 12, mặt bằng lãi suất huy động bằng VND ở các kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng từ 5,3% - 6,5%/năm; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức phổ biến 6,5% - 7,3%/năm.

Tuy nhiên, ở nhiều ngân hàng thương mại, mức lãi suất huy động từ 12 tháng trở lên đã cán mốc 8,5%/năm, thậm chí xấp xỉ 9%/năm. Cùng với việc điều chỉnh lãi suất trên biểu lãi suất huy động thông thường, một số ngân hàng áp dụng chương trình khuyến mại, cộng thêm lãi suất với mức khá cao.

lai suat huy dong tang keo lai suat cho vay tang
Ảnh minh họa

Đơn cử, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), lãi suất huy động thông thường kỳ hạn 6 tháng là 7,1%/năm nhưng nếu tham gia sản phẩm tiết kiệm Đắc Lộc Tài cùng kỳ hạn sẽ được lãi suất tới 8,1%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital), khách hàng gửi tiền từ 12 tháng trở lên lãi suất là 8%/năm. Còn mức lãi suất tiền gửi cao nhất đang được ngân hàng này áp dụng ở kỳ hạn từ 24 tháng 8,6%/năm.

Mức độ điều chỉnh lãi suất giữa các ngân hàng tương đối khác nhau, dẫn tới chênh lệch lãi suất huy động trên thị trường giữa các nhà băng khá lớn. Cùng ở các kỳ hạn dài, lãi suất chênh nhau có lúc lên đến 1 -1,5%/năm.

Với lãi suất đầu vào tăng, nhiều người lo ngại, điều này sẽ gây nhiều áp lực lên lãi suất cho vay, đặc biệt là các cá nhân, doanh nghiệp vay vốn theo lãi suất linh hoạt, bởi trung bình 3 tháng, lãi suất sẽ bị điều chỉnh một lần.

Với lãi suất cho vay tiêu dùng dài hạn, mức áp dụng của các ngân hàng từ 17,2% trở lên. Đây cũng là gánh nặng cho người vay bởi lãi suất ngân hàng vẫn có xu hướng tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo nhận định của giới chuyên môn, bất cứ khi nào lãi suất huy động tăng cũng sẽ tác động và tạo áp lực khiến lãi suất cho vay tăng. Việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí tài chính, từ đó tăng chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể bù trừ vào chi phí phát sinh do lãi suất tăng bằng cách phát hành trái phiếu, cắt giảm chi phí lao động hoặc những chi phí không cần thiết.

Thu Hoài

Tin liên quan