Áp lực lãi suất cho vay

Cập nhật: 17:20 | 11/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiện tại, diễn biến trên thị trường liên ngân hàng cho thấy, lãi suất các kỳ hạn tăng mạnh và tạo mặt bằng mới quanh ngưỡng 5%.

ap luc lai suat cho vay NHNN bơm ròng hơn 23.500 tỷ trong tuần đầu tháng 12
ap luc lai suat cho vay SHB tăng lãi suất lên đến 8,7%/năm
ap luc lai suat cho vay Kiều hối 'chảy' về vẫn tăng mạnh

Hai thước đo chính mà các chuyên gia kinh tế đề cập gồm: lãi suất vay qua đêm và lãi suất kỳ hạn 3 tháng của tiền đồng liên tục tăng kể từ quý II năm 2018 và đang ở mức tương ứng là 4,6% và 5,2%. Lãi suất vay qua đêm USD đang ở quanh mức 2,3%/năm. Đáng chú ý, giá trị giao dịch bình quân tăng mạnh và tiệm cận mức đỉnh năm 2012. Tất cả những điều này đều cho thấy, sức ép rất lớn thị trường liên ngân hàng.

ap luc lai suat cho vay
Ảnh minh họa

Cũng theo công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trên thị trường trái phiếu thứ cấp đang có hai yếu tố đáng chú ý: lợi tức trái phiếu các kỳ hạn gần như đi ngang trong các tuần qua và đường cong lợi tức trái phiếu đang phẳng dần. Trong khi đó, nhu cầu tiền ngắn hạn rất lớn nên Ngân hàng nhà nước (NHNN) buộc phải tiếp tục sử dụng triệt để công cụ thị trường mở và bơm tiền ra ngoài hệ thống ngân hàng.

Mặt khác, NHNN cũng dừng phát hành tín phiếu để hút tiền về. Tuy nhiên, hoạt động bơm tiền này vẫn chưa đủ để hạ nhiệt thị trường và đó chính là lý do, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã tăng lãi suất huy động.

Với chi phí đầu vào tăng, nhiều người lo ngại chi phí đầu ra cũng tăng theo, đặc biệt là các cá nhân, doanh nghiệp vay vốn theo lãi suất linh hoạt, bởi trung bình 3 tháng, lãi suất sẽ bị điều chỉnh một lần. Theo đại diện một doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bánh kẹo Tết cho hay, công ty này đang sử dụng khoảng 70% vốn vay nên rất lo lãi suất trong thời gian tới sẽ bị điều chỉnh tăng. Hiện lãi suất công ty trên vay tại ngân hàng khoảng 8 - 9%/năm cho vốn ngắn hạn.

Với lãi suất cho vay tiêu dùng dài hạn, mức áp dụng của các ngân hàng từ 17,2% trở lên. Đây thực sự là gánh nặng cho người vay bởi lãi suất ngân hàng cứ tăng cao dần và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Hoài Dương