FTSE công bố danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam

Cập nhật: 15:19 | 27/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay 27/9 theo giờ Việt Nam, tổ chức FTSE Russell công bố báo cáo phân loại thị trường thường niên. Theo báo cáo, “Việt Nam hiện đang được phân loại là thị trường cận biên và được thêm vào danh sách theo dõi để có thẻ nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai 

ftse cong bo danh sach theo doi nang hang len thi truong moi noi trong do co viet nam
FTSE xướng tên Việt Nam trong danh sách theo dõi lên hạng thị trường mới nổi

Đúng như nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã đưa ra, với những kết quả Việt Nam đang có thì cơ hội được xứng tên tại FTSE không phải là nhỏ.

Theo BSC, sở dĩ Việt Nam được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng là vì đã thỏa mãn được 8 trên 9 điều kiện tiên quyết để được nâng hạng và chỉ còn 1 điều kiện vẫn đang trong mức giới hạn.

BSC cũng lưu ý các nhà đầu tư rằng việc được lọt vào dánh sách theo dõi không đồng nghĩa với việc Việt Nam chắc chắn được thăng hạng, kể cả khi bạn đủ điều kiện 9 trên 9 thì vẫn phải nằm trong danh sách theo dõi ít nhất 1 năm. Trong 1 năm theo dõi, nếu Việt Nam đảm bảo được tiêu chí cuối cùng thì sớm nhất sẽ được công bố thăng hạng vào 9/2019.

Lịch sử theo dõi nâng hạng trong hơn 1 năm cũng đã ghi nhận nhiều quốc gia như Ả-rập Xê – út được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng trong kỳ tháng 9/2015, nhưng phải mấ gần 3 năm Ả -rập Xê –út mới lọt vào danh sách nâng hạng chính thức vào tháng 3/2018. Hay như Kuwait được đưa vào danh sách nâng hạng từ tháng 9/2008 và tới tháng 9/2017 mới được nâng hạng.

Việc thị trường Việt Nam được nâng hạng sẽ có những tác động khá mạnh đến thị trường chứng khoán ở một số điểm như: (1) Là động lực để cơ quan quản lý tiếp tục cải cách, nâng cấp thị trường; (2) Ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư và (3) Ảnh hưởng ngắn hạn hoạt động mua đón đầu cơ cấu danh mục của các ETF mua theo chỉ số.

Được biết, FTSE là một trong hai đơn vị cung cấp bộ chỉ số chứng khoán lớn nhất thế giới, trong kỳ theo dõi nâng hạng lần này, ngoài Việt nam còn có hai quốc gia khác là Tanzania và Agrentina.

Thy Thêu

Tin cũ hơn
Xem thêm