Bổ sung quy định, hạn chế sử dụng ngoại hối tại Việt Nam

Cập nhật: 12:33 | 23/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 32/2013 hướng dẫn thực hiện quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.  

bo sung quy dinh han che su dung ngoai hoi tai viet nam Sắp sửa nhiều quy định về quản lý ngoại hối
bo sung quy dinh han che su dung ngoai hoi tai viet nam Quy định về điều tra thống kê tiền tệ, ngân hàng và ngoại hối
bo sung quy dinh han che su dung ngoai hoi tai viet nam Sự chuyển hướng của thị trường tiền tệ

Theo đó, người không cư trú là nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) được đặt cọc, ký quỹ bằng ngoại tệ khi tham gia đấu giá mua cổ phần trong các trường hợp doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa và doanh nghiệp nhà nước khi thoái vốn đầu tư tại doanh nghiệp khác.

bo sung quy dinh han che su dung ngoai hoi tai viet nam
Ảnh: Nguồn Internet

Hiện, chưa có quy định về việc NĐTNN là người không cư trú được đặt cọc, ký quỹ bằng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam để tham gia đấu giá mua cổ phần các doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa và khi thoái vốn; NĐTNN muốn thực hiện phải được Thống đốc NHNN xem xét, chấp thuận.

Trường hợp đấu giá không thành công thì nhà đầu tư nước ngoài được chuyển ra nước ngoài số tiền đặt cọc, ký quỹ bằng ngoại tệ sau khi đã trừ đi các chi phí phát sinh liên quan (nếu có); trường hợp trúng đấu giá, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định tại Pháp lệnh Ngoại hối, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước để thanh toán giá trị mua cổ phần.

Hoài Dương