Bất động sản minh bạch để ổn định thị trường

Cập nhật: 09:29 | 02/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việt Nam hiện đang trở thành một quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và mạnh mẽ. Theo đó, Chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu việc đô thị hóa và phát triển đô thị phải đáp ứng được mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội theo hướng CNH-HĐH, phân bố dân cư hài hoà, bền vững.  

bat dong san minh bach de on dinh thi truong Thị trường bất động sản lạc quan nhưng đầy thử thách
bat dong san minh bach de on dinh thi truong Thị trường BĐS Phúc Yên sôi động nhờ nhu cầu đầu tư đất nền tăng cao

Hiện nay, đất nền vùng ven tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lại tiếp tục tăng giá. Lo ngại xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Một số ngân hàng đã chủ động tăng lãi suất đối với các khoản vay bất động sản.

Cùng đó, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, sẽ công khai quy hoạch để người dân hiểu rõ dự án và tránh tình trạng môi giới “làm mưa làm gió”.

bat dong san minh bach de on dinh thi truong
Ảnh minh họa

Theo đó, vị trí của hơn 26 nghìn ha đất nông nghiệp được phép chuyển đổi hiện nằm rải rác ở hầu hết các quận - huyện. Phần lớn là đất do hộ dân đang quản lý, sử dụng.

Thực tế, sau khi nghe chủ trương thành phố được chuyển đổi hơn 26 nghìn ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, đã có tình trạng nhiều người tranh thủ tìm kiếm mua để bán lại "kiếm chác", một số ít lo ngại khi đất đã chuyển thổ cư, giá bán sẽ đắt đỏ nên giờ cũng đổ xô đi tìm mua. Chính tâm lý vội vàng này mà nhiều người sẽ rất dễ "sập bẫy" của "cò".

Nhiều chủ đất hy vọng phần đất nông nghiệp mình đang nắm giữ nằm trong phần quy hoạch mà thành phố được Chính phủ chấp thuận cho chuyển thành đất công nghiệp, dịch vụ.

Theo quy hoạch đối với khu phố cổ tại Thủ đô Hà Nội, không phát triển nhà ở mới, tập trung cải thiện chất lượng ở, bảo tồn giá trị kiến trúc nhà ở, không gian ở truyền thống.

Đối với các khu phố cũ, hạn chế phát triển nhà ở mới, tập trung vào cải tạo quỹ nhà hiện có, bảo tồn kiến trúc nhà ở có giá trị (các biệt thự cũ).

Đối với các khu tập thể cũ, quy hoạch cải tạo không làm tăng thêm quy mô dân số, bổ sung, hoàn thiện các chức năng công cộng và hạ tầng kỹ thuật.

Đối với nhà ở nông thôn truyền thống, phát triển nhà ở hài hòa với bảo tồn kiến trúc nhà ở truyền thống, cải thiện chất lượng môi trường ở.

Có thể thấy, khi quy hoạch được minh bạch hóa như vậy thì thị trường sẽ có những tăng trưởng mang tính bền vững và người dân sẽ là đối tượng thụ hưởng.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm