Tỷ phú Trung Quốc là người nước ngoài sở hữu nhiều đất thứ hai tại Mỹ

Cập nhật: 15:06 | 09/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Một tỷ phú người Trung Quốc giàu lên nhờ trò chơi (game) trực tuyến đã trở thành một trong những người nước ngoài sở hữu nhiều đất thứ hai tại Mỹ.

Năm 2015, ông Trần Thiên Kiều (Chen Tianqiao) đã mua lại khu đất với diện tích 80.127 ha đất trồng rừng ở bang Oregon từ công ty Fidelity National Financial Ventures với giá 85 triệu USD. Hồ sơ thuế bang Oregon vào tháng 12/2023 tiết lộ tên của chủ sở hữu hưởng lợi là Shanda Asset Management. Đây cũng là tên của tập đoàn có trụ sở tại Singapore của ông Chen.

Tỷ phú Trung Quốc là người nước ngoài sở hữu nhiều đất thứ hai tại Mỹ
Tỷ phú người Trung Quốc Chen Tianqiao. Ảnh: Bloomberg

Theo số liệu mới nhất của tạp chí Land Report, việc sở hữu 198.000 mẫu đất rừng ở bang Oregon, khiến ông trở thành chủ sở hữu đất đai lớn thứ 82 tại Mỹ.

Với khối tài sản đồ sộ đó, ông Chen trở thành một trong những chủ sở hữu người nước ngoài lớn nhất đối với đất đai tại Mỹ. Chỉ đứng sau gia đình Irving người Canada vốn đứng thứ 6 trong danh sách của Land Report với hơn 1,2 triệu mẫu đất rừng tại Maine.

Đối với đất nông nghiệp, quyền sở hữu của người nước ngoài đối với đất đai tại Mỹ đã trở thành vấn đề chính trị nhạy cảm trong những năm gần đây. Theo dữ liệu gần đây nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ, vào năm 2021, khoảng 16,2 triệu ha đất nông nghiệp của Mỹ thuộc sở hữu của thực thể bên ngoài nước này. Trong đó các thực thể từ Trung Quốc sở hữu tương đương 0,03% tổng diện tích đất nông nghiệp Mỹ.

Một số nghị sĩ Mỹ đã thúc đẩy các quy định quốc gia hạn chế đầu tư nước ngoài vào tài sản nông nghiệp của Mỹ. Thượng viện Mỹ vào tháng 7/2023 đã bỏ phiếu để cấm bán đất nông nghiệp vượt quá một diện tích hoặc giá trị nhất định cho công dân hoặc doanh nghiệp Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, biện pháp này cuối cùng không được ký thành luật. Gần một nửa các bang tại Mỹ áp đặt một số hạn chế đối với quyền sở hữu của người nước ngoài.

Là người gốc tỉnh Chiết Giang, ông Chen thành lập công ty trò chơi trực tuyến Shanda Interactive vào năm 1999. Chỉ trong vòng 5 năm, Shanda Interactive đã trở thành một trong những công ty internet lớn nhất Trung Quốc và được niêm yết trên sàn Nasdaq ở Mỹ. Ông Chen đã chuyển trụ sở chính của tập đoàn từ Trung Quốc sang Singapore.

Theo thông tin trên trang web Shanda, vị tỷ phú người Trung Quốc này đang đầu tư vào cổ phiếu, đầu tư mạo hiểm và bất động sản.

Ngoài ra, ông Chen cùng vợ là bà Chrissy Luo còn quyên góp 115 triệu USD để thành lập Viện Khoa học thần kinh Tianqiao và Chrissy Chen tại Viện Công nghệ California (Mỹ) vào năm 2016 với sứ mệnh nâng cao hiểu biết về não bộ.

Trong những năm gần đây, những nhà đầu tư siêu giàu đang tìm kiếm biện pháp phòng ngừa lạm phát đã ngày càng đổ xô vào đất nông nghiệp cùng các tài sản khác ở nông thôn. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, giá trị trung bình của đất trồng trọt ở nước này đã tăng hơn 1/3 kể từ năm 2020 và tăng 8,1% vào năm 2023.

Mức tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu lương thực và lạm phát cao nhưng cũng bởi quan tâm đến các tài sản quý hiếm, như trang trại cổ mang lại tiềm năng giải trí cũng như lợi tức đầu tư. Chủ đất lớn nhất tại Mỹ là gia đình Emmerson, vốn sở hữu công ty sản xuất gỗ Sierra Pacific Industries, tiếp theo là các tỷ phú John Malone, Ted Turner và Stan Kroenke.

Tỷ phú Trung Quốc đột tử ở tuổi 55, cổ phiếu của startup AI từng giá trị nhất thế giới lao dốc không phanh

Ông Tang Xiao’ou, nhà đồng sáng lập kiêm cổ đông chủ chốt của hãng SenseTime vừa bất ngờ qua đời một cách khá bí ẩn.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Hứa Gia Ấn chỉ ra những sai lầm mà thậm chí nhà đầu tư chứng khoán thông minh nhất cũng mắc phải

Theo số liệu mới nhất vừa được Tạp chí Forbes công bố, Hứa Gia Ấn đã vượt qua Jack Ma trở thành người giàu nhất ...

Top 10 tỷ phú quyền lực nhất châu Á: Dấu ấn Trung Quốc

Sự đóng góp ngày càng lớn của châu Á đối với kinh tế toàn cầu đồng nghĩa với việc tầm ảnh hưởng của các tỷ ...

Linh Chi

Tin liên quan