Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh trong quý I/2022

Cập nhật: 11:35 | 22/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong quý I đạt hơn 259 triệu USD, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Cùng với đó, xuất khẩu tôm quý I đạt 955 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ nhu cầu của thị trường Mỹ, EU và Trung Quốc tăng bật

Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm

Doanh nghiệp Việt khẳng định bản lĩnh trước thách thức từ xung đột thế giới

Xuất khẩu gạo quý I tăng trưởng cả lượng và giá trị

Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh 5 năm

Theo VASEP, trong tháng 3, xuất khẩu cá ngừ tiếp tục tăng trưởng tốt ở mức 58% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 104 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong quý I lên mức cao nhất trong 5 năm qua.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong quý I đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý, trong quý I xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 137 triệu USD, tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 3, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 57 triệu USD, tăng 84%. Với kết quả, Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.

2447-xuatkhau
Ảnh minh họa

Hiện, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) vẫn ở thấp, nguồn cung cá ngừ từ Ecuador cho thị trường Mỹ giảm.

Vì vậy, Mỹ sẽ phải tăng nhập khẩu từ các các nước tại khu vực khác như Thái Lan hay Việt Nam. Do đó, VASEP dự báo xuất khẩu sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nay.

Không bứt tốc như thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang khối EU trong tháng 3 có xu hướng chậm lại, chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 14 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu sang EU trong quý I lên gần 38 triệu USD, tăng 33%.

VASEP cho rằng những ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) tiếp tục tạo sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang EU.

Tuy nhiên, giá cước vận chuyển leo thang đang phần nào ảnh hưởng tới xuất khẩu sang thị trường này, khi phần lớn các lô hàng được xuất khẩu theo giá CFR.

Đứng sau EU, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường CPTPP trong tháng 3 đạt gần 14 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2021. Luỹ kế quý I, giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt 30 triệu USD, tăng 40%.

Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Canada đạt 14 triệu USD, tăng 70%; Mexico đạt 4,3 triệu USD, tăng 79%; Chile đạt 2,4 triệu USD, tăng 71%. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Nhật Bản lại sụt giảm 20% so với cùng kỳ, đạt 6 triệu USD.

VASEP dự báo xuất khẩu cá ngừ sẽ tiếp đà tăng trưởng trong những tháng tới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao, cước vận chuyển đường biển tăng…

Xuất khẩu tôm quý I tăng 44% nhờ cú hích từ thị trường Mỹ, EU và Trung Quốc

Theo VASEP, trong quý I, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt gần 955 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, xuất khẩu tôm Việt Nam quý I sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Mỹ tiếp tục là thị trường đơn lẻ nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm hơn 20%. Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong quý I đạt gần 195 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2022 sẽ tiếp đà tăng trưởng khi nhu cầu tiêu thụ tôm cỡ lớn 26-30 con/kg và dễ chế biến tăng rõ rệt.

Dự báo này được đưa ra khi số ca nhiễm tại Mỹ hiện duy trì ở mức thấp và tỷ lệ tiêm phòng cao, cuộc sống của người dân đã quen với việc sống chung với COVID-19.

Ngoài ra, doanh thu tôm trong ngành dịch vụ thực phẩm tại Mỹ tăng vọt trong năm 2021 dù chưa phục hồi về mức trước đại dịch.

Cụ thể, gần 137.000 tấn tôm được tiêu thụ qua các kênh dịch vụ thực phẩm trong năm 2021, tăng 25.000 tấn so với 2020. Với sự phục hồi nhu cầu của chuỗi Horeca và với thế mạnh tôm chế biến, xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ năm 2022 tiếp tục khả quan.

Ở vị trí thứ hai, xuất khẩu tôm sang EU đạt 159 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang ba thị trường đơn lẻ chính trong khối là Hà Lan, Đức và Bỉ tăng lần lượt 77%, 59% và 82%.

Nhu cầu tiêu thụ tôm tại châu Âu thường tăng vào cuối mùa hè và đầu mùa thu nên các nhà nhập khẩu và phân phối tại thị trường này đang chuẩn bị các đơn hàng từ thời điểm này.

Sau năm 2021 trầm lắng, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc cũng tăng 70%, đạt 106 triệu USD.

Theo đó, nhu cầu nhập khẩu tôm từ Trung Quốc trong năm 2022 sẽ ổn định hơn khi nước này chủ trương tăng lượng thủy sản nhập khẩu lên mức 66 triệu tấn để giảm bớt nhu cầu về thịt lợn.

VASEP dự báo, xuất khẩu tôm trong quý II sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao khi dịch COVID-19 lắng xuống, các hãng hàng không hoạt động bình thường trở lại, du lịch mở cửa, mảng dịch vụ thực phẩm phục hồi thuận lợi hơn.

Nhu cầu từ các thị trường tốt và ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại như CPTPP, EVFTA, UKVFTA , RCEP… có thể đưa xuất khẩu tôm năm 2022 tăng trưởng 10%.

Tuy nhiên, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc, cước vận tải biển cao và bất ổn từ xung đột Nga-Ukraine…vẫn là những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong thời gian tới.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm