Xu hướng nguồn nhân lực toàn cầu 2019

Cập nhật: 10:31 | 08/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cùng với nhiều thay đổi trong cách quản trị dữ liệu và công nghệ kĩ thuật thì sự sẵn sàng của tổ chức là điều cần thiết để đối phó với những thách thức này, đây là trách nhiệm lớn của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia nhân sự và toàn thể nhân viên. Để thực hiện những thay đổi đó, đầu tiên các tổ chức phải đảm bảo rằng nguồn nhân lực đã được trang bị đầy đủ các kĩ năng và chuyên môn cần thiết. Chiến lược nhân sự trong quá khứ không còn phù hợp bởi vì nhân viên đang trông đợi nhiều hơn từ cấp quản lý, trong khi các nhà lãnh đạo và nhân sự đang vật lộn để giữ chân nhân viên và cải thiện văn hóa làm việc. Các nhà lãnh đạo nhân sự cần nhận thức xu hướng chuyển đổi đang ảnh hưởng chung đến doanh nghiệp để xác định phương pháp và hệ thống để củng cố nguồn nhân lực.

xu huong nguon nhan luc toan cau 2019

Nhân viên ngân hàng sẽ không thất nghiệp dù có robot 4.0?

xu huong nguon nhan luc toan cau 2019

Hàng không Việt Nam khan hiếm phi công dù trả lương khủng

xu huong nguon nhan luc toan cau 2019

Gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành ngân hàng

AI sẽ đơn giản hóa sự phức tạp trong vận hành nhân sự

xu huong nguon nhan luc toan cau 2019
Ảnh minh họa

Các ứng dụng mới của công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ phát triển cung ứng dịch vụ phần mềm nhân sự và hệ thống quản lý tuyển dụng.

Công cụ Chatbots sẽ hỗ trợ một số công việc hàng ngày của nhân sự như tìm hiểu về những câu hỏi thường gặp và những phản hồi tự động, do đó giúp giảm thời gian nhà nhân sự dành để đánh giá và phản hồi các yêu cầu của nhân viên.

Công nghệ AI cũng tối ưu hóa quá trình tuyển dụng và hòa nhập cho nhân viên mới, ví dụ như loại bỏ sự thiện vị và cải thiện quy trình làm việc nội bộ, sẽ tiết kiệm thời gian cho nhân sự để tìm kiếm nhân tài. Thay vào đó, họ có thể tập trung vào các hoạt động xây dựng mối quan hệ với ứng viên.

Với khả năng tiềm ẩn của AI trong việc phá vỡ mô hình nhân sự tiêu chuẩn bằng các nhiệm vụ và quá trình tự động, việc nhận thức công nghệ máy tính sẽ đem lại cơ hội tập trung vào Đào tạo và Phát triển cũng như các chiến lược tốt hơn cho các lãnh đạo nhân sự và quản lý, tạo ra sự gắn kết vững chắc hơn với nhân viên.

Tận dụng năng lực nhân viên hiện có

xu huong nguon nhan luc toan cau 2019
Ảnh minh họa

Trong khi AI và tự động hóa giúp các công ty hoàn thiện hơn trong công việc, nó đồng thời cũng tạo ra nỗi lo ngại mất việc làm từ việc suy giảm nhu cầu năng lực thể chất của con người.

AI và tự động hóa đã dẫn đến cuộc cách mạng 4.0 và chúng ta đã sẵn sàng cho viễn cảnh nhân sự trong tương lai khi con người làm việc cùng máy móc. Nỗi lo lắng về mất việc làm vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2019, nhưng các nhà nhân sự và lãnh đạo vẫn chưa thực hiện gì nhiều để giải quyết sự lo sợ này, họ vẫn chưa chuẩn bị cho nguồn nhân lực sẵn sàng trong một thế giới công việc tương lai.

Trong năm 2019, xu thế này đến từ nhu cầu giữ vị thế cạnh tranh trên thị trường, nhân sự và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần chủ động quản lý sự thay đổi nhân khẩu học của lực lượng lao động một cách chủ ý và có hệ thống, nhanh chóng nâng cao kĩ năng của nhân viên trước khi cuộc khủng hoảng về nhân tài diễn ra.

Trong thị trường lao động khan hiếm và khắc nghiệt, các nhà lãnh đạo và quản lý thông thái cần phải biết cách giữ chân những cá nhân tài năng cho doanh nghiệp mình. Định hướng phát triển bền vững là một trong những yếu tố hàng đầu để thúc đẩy sự cam kết, tin tưởng giữa nguồn nhân lực và doanh nhiệp để duy trì sự nhiệt huyết. Với những giải pháp công nghệ mới hiện nay, các nhà quản lý có thể tối ưu tốt hơn nguồn nhân lực của doanh nghiệp mình, từ đó cân bằng nguồn nhân lực outsourcing và insourcing.

Hiện nay, công nghệ có khả năng kết nối các nhân viên với nhiều kỹ năng theo cách mà họ chưa từng kết nối trước đây. Các công ty như ProFinda đã làm trong lĩnh vực này, họ là một ví dụ điển hình về cách công nghệ có thể lập bản đồ cho các kỹ năng, chuyên môn và kiến thức cũng như lộ trình phát triển năng lực cho người lao động, từ đó tìm kiếm những cơ hội thách thức mới ngay trong nội bộ doanh nghiệp.

Quá trình đào tạo này sẽ giúp các nhà nhân sự và lãnh đạo xác định được những thay đổi tiềm năng trong tháp nhu cầu, mục tiêu và động lực của toàn thể nhân viên và giúp hiệu suất làm việc của tổ chức tốt hơn.

Nâng cao năng lực của nhân viên cũng góp phần xây dựng và phát triển các nhóm năng lực không chỉ đáp ứng nhu cầu tương lai của doanh nghiệp mà còn tăng vị thế cạnh tranh trong thị trường nhân sự.

Đầu tư vào phúc lợi cho nhân viên rất quan trọng

xu huong nguon nhan luc toan cau 2019
Ảnh minh họa

Với sự phát triển không lường trước được trong công nghệ và dữ liệu, nhân viên ngày nay phải đối diện với mức độ quá tải thông tin.

Kết quả là họ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây căng thẳng về thể chất, cảm xúc và xã hội liên quan đến sự quá tải thông tin, đến nỗi các tổ chức phải tìm kiếm cách thức giúp đỡ nhân viên đối phó với sự thay đổi, giảm thiểu căng thẳng và kiệt sức nhằm mục đích giữ sự hạnh phúc và khỏe mạnh cho nguồn nhân lực. Các nhân viên hạnh phúc và khỏe mạnh có xu hướng hoạt động hiệu quả hơn và sẽ gắn kết lâu dài hơn với công ty.

Xu hướng cho năm 2019 cho thấy nhiều công ty sẽ ưu tiên phúc lợi của nhân viên như một phần trong chiến lược doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn vào các chương trình phúc lợi bao gồm chương trình và công cụ cải tiến cho sự quản lý tài chính, sức khỏe tinh thần, quản lý căng thẳng, chế độ ăn uống và hoạt động thể thao cũng như thay đổi các hành vi văn hóa và lãnh đạo để hỗ trợ những sáng kiến này.

Đầu tư vào phúc lợi của nhân viên là phần quan trọng trong việc cải thiện sự gắn kết của nhân viên và thúc đẩy văn hóa nơi làm việc lành mạnh, từ đó chúng ta có thể hi vọng công ty sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong năm mới.

Ứng dụng chặt chẽ công nghệ trong lĩnh vực nhân sự

xu huong nguon nhan luc toan cau 2019
Ảnh minh họa

Nhân sự ngày nay mong đợi doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao để có thể thực hiện hiện quả công việc. Dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng. Với việc các phần mềm dịch vụ đang nở rộ, bạn cũng cần nâng cấp hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp để có thể bắt nhịp với tôc độ phát triển.

Công nghệ trong mảng nhân sự là điều mà chưa nhiều công ty để mắt tới. Việc phân tích con người bằng các hệ thống tích hợp này có thể cải thiện hiệu quả của công tác tuyển dụng, tăng sự gắn kết nhân viên, tăng năng suất và cải thiện chất lượng của những quyết định chiến lược. Các phần mềm nhân sự cho phép các công ty theo dõi và phân tích dữ liệu liên quan đến lập kế hoạch lực lượng lao động, tuyển dụng, đào tạo, phát triển và quản lý tài năng. Phần mềm hiệu quả làm giảm công việc hành chính nặng nề, cho phép họ tập trung nỗ lực vào các sáng kiến chiến lược giúp thúc đẩy lợi nhuận của bạn.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm