Nhân viên ngân hàng sẽ không thất nghiệp dù có robot 4.0?

Cập nhật: 17:39 | 06/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Nhân lực ngành tài chính - ngân hàng vừa thiếu vừa yếu. Nhưng dù có 4.0, robot vẫn không thể 'cướp' việc của nhân sự ngành ngân hàng.

nhan vien ngan hang se khong that nghiep du co robot 40

Nhân viên ngân hàng giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm

nhan vien ngan hang se khong that nghiep du co robot 40

Công nghệ 4.0 đem tới nhiều thách thức cho nhân viên ngân hàng

nhan vien ngan hang se khong that nghiep du co robot 40

Nhân viên ngân hàng nào làm việc hiệu quả nhất?

Dù xu hướng số hóa ngân hàng ngày càng tăng nhưng nhu cầu nhân lực ngành vẫn gia tăng do nhu cầu giao tiếp giữa con người với con người và thực tế máy móc vẫn không thể thay thế hoàn toàn công việc của con người.

CEO Nordea Bank - Casper von Koskull dự báo, ngành tài chính có thể mất nửa nhân lực trong vòng một thập kỷ tới. Ngân hàng Thụy Điển này cũng đang trong quá trình cắt giảm 6.000 lao động. Von Koskull khẳng định, sự điều chỉnh này là cách duy nhất để họ duy trì cạnh tranh trong tương lai, khi tự động hóa và robot đang đảm nhận hàng loạt công việc của con người, từ quản lý tài sản đến trả lời cuộc gọi khách hàng lẻ.

Nhiều người trong ngành tài chính vẫn lưỡng lự trước quan điểm này. Tuy nhiên, sau khi kết quả kinh doanh quý trước được công bố, lãnh đạo các ngân hàng Thụy Điển - một trong những quốc gia có nền công nghệ tiên tiến nhất thế giới, đã phải suy nghĩ lại. CEO ngân hàng SEB - Johan Torgeby giờ tuyên bố: “Bất kỳ thứ gì có thể tự động hóa sẽ được tự động hóa”.

nhan vien ngan hang se khong that nghiep du co robot 40
Nhân viên ngân hàng sẽ không thất nghiệp dù có robot 4.0?. Ảnh minh họa

Tại hội thảo "Phát triển nhân lực ngành tài chính – ngân hàng trong kỉ nguyên 4.0" do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với trường đại học Hoa Sen tổ chức ngày 6/8 tại TP. HCM, ông Trần Minh Hùng - Tổng Biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn nhận định, các ngân hàng đang trong giai đoạn chuyển mình đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0.

Các tổ chức này đang đầu tư rất lớn để có công nghệ quản lí, nâng cao chất lượng dịch vụ và họ gặp không ít thách thức. Một trong những thách thức mà ngân hàng gặp phải đó là vấn đề nhân sự.

Do đó, hầu như các ngân hàng đều phải mất thời gian đào tạo lại mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số lĩnh vực chuyên sâu thiếu rất nhiều nhân lực và các ngân hàng phải mất nhiều chi phí để thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, thực hiện.

Khảo sát tại các ngân hàng Việt Nam cho thấy, có 3 vị trí rất khó tuyển dụng hiện nay là quản trị rủi ro, quản lí và đầu tư.

Nguồn nhân lực ngành ngân hàng hiện nay vẫn có một thực tế là vừa thiếu vừa yếu. Đặc biệt, khối kiến thức bổ trợ như công nghệ thông tin, ngoại ngữ yếu và kiến thức ngành, giao tiếp hạn chế.

Đáng chú ý, theo các chuyên gia ngân hàng Việt Nam sẽ phải chịu áp lực lớn hơn với việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đối mặt với nguy cơ dịch chuyển, "chảy máu" nguồn nhân lực chất lượng cao sang các tổ chức tín dụng nước ngoài khi cuộc đua "chuyển đổi số" ngày càng mạnh mẽ.

Đồng quan điểm, ông Trần Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo Kinh tế Quốc tế, Giám đốc chương trình Dự báo nhân lực cho rằng, đại đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm chỉ đạt yêu cầu 20 - 25% tại các ngân hàng còn "hổng" cả về kĩ năng như thái độ làm việc, kĩ năng làm việc với mọi người, trình độ tiếng Anh, khả năng giao tiếp và kiến thức.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng, nhân sự trong ngành ngân hàng tài chính cần rất nhiều yếu tố, kĩ năng. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là đạo đức nghề nghiệp và phải thực sự nghiêm túc.

Bởi theo ông Tuấn: "Dù có 4.0, robot có thể thay thế con người làm nhiều việc nhưng không thể so với con người ở yếu tố đạo đức và nhận thức".

Kĩ năng thứ hai là công nghệ và an toàn thông tin. "Nhân sự ngành ngân hàng phải giỏi về con số, về tri thức để tương tác với robot, với các công nghệ hiện đại để làm việc hiệu quả", ông Tuấn nói.

Ngoài ra, để bước vào thị trường lao động, đặc biệt trong ngành ngân hàng, nhân sự cần phải có những yếu tố khác như kiến thức về nghề, kỉ năng bao gồm kỉ năng giao tiếp và làm việc nhóm, có kỉ luật, biết ứng dụng khoa học công nghệ và sử dụng được ngoại ngữ.

Đồng nhận định về việc không quá lo ngại trước nguy cơ "cướp việc" của máy móc, bà Nguyễn Thị Tố Uyên, Phó Giám đốc khối nguồn nhân lực, Giám đốc nhân sự Ngân hàng thương mại Sacombank chia sẻ: "Công nghệ hướng đến câu chuyện tăng hiệu quả, giúp con người tiết kiệm chi phí, thời gian để đầu tư cho nghiên cứu nhiều hơn, dành nguồn lực chăm sóc khách hàng thay vì thực hiện các công việc thủ công như nhập số liệu.

Khi kinh doanh ngành ngân hàng, nhân sự cần phải luôn ý thức mạnh mẽ thách thức của kỉ nguyên 4.0, do đó cần thay đổi trong cách thức vận hành kinh doanh để bắt kịp xu thế và không ảnh hưởng tiêu cực từ xu thế này như việc lo ngại công nghệ sẽ "cướp mất" công việc của con người".

Ông Nguyễn Hải Triều - Giám đốc Kinh doanh Ngân hàng HSBC Việt Nam dẫn lời lãnh đạo ngân hàng HSBC Việt Nam rằng, việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ rất lớn sự phát triển của ngân hàng nhưng thực chất việc ngân hàng đó phát triển ra sao vẫn phụ thuộc vào con người.

Tuy nhiên, "Để tham gia được vào doanh nghiệp nước ngoài và phát triển nhanh thì việc đầu tư công nghệ hiểu biết công nghệ là cực kì quan trọng. Có những nhân sự trong ngành phải xử lý cùng một lúc cả 7 hệ thống, nếu không am hiểu công nghệ, thực sự rất khó làm việc', đại diện Ngân hàng HSBC Việt Nam chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Tuấn - Giám đốc Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng của Navigos nhận xét, Việt Nam trong những năm qua trở thành điểm thu hút vốn đầu tư rất lớn ở châu Á, nguồn vốn FDI tăng trưởng tốt. Điều này có ảnh hưởng lớn đến nguồn lao động và nhu cầu tuyển dụng các ngành, trong đó có ngân hàng, đều tăng trong những năm vừa qua.

Do đó, để đáp ứng được nhu cầu của thị trường nhân sự, sinh viên cũng nên xác định lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và chủ động tìm những xu hướng mới và thích ứng với sự thay đổi.

Hoài Sơn