Xe máy Honda đội giá chục triệu: Đại lý không dám nhận cọc

Cập nhật: 09:22 | 10/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Hãng xe máy Honda đang có mức giá chênh cao tại đại lý so với giá đề xuất. Tiêu biểu là mẫu xe máy Honda Vision tiếp tục ghi nhận mức chênh giá khủng chưa từng có kể từ khi mẫu xe này xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Bảng giá xe ô tô Audi kèm ưu đãi mới nhất tháng 6/2022

Bảng giá xe máy Honda Scoopy 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại đại lý

Giá xăng leo thang, nhiều người Việt cân nhắc chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện

Mức tăng giá phi mã của các mẫu xe máy Honda đang là tâm điểm chú ý trên thị trường Việt. Tình trạng loạn giá, một số mẫu bán ra chênh lệch đến hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng dù đã được người dùng liên tục phản ánh trong thời gian gần đây. Nhưng giá xe không có dấu hiệu hạ nhiệt mà thậm chí còn liên tục phá đỉnh mới.

Đặc biệt, Honda Vision hiện nay ghi nhận mức chênh giá khủng chưa từng có kể từ khi mẫu xe này xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

2013-hondavision

Cụ thể, Honda Vision phiên bản tiêu chuẩn được chào bán giá 45 triệu đồng, chênh 15,01 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Các phiên bản cao cấp, đặc biệt có mức chênh khoảng 17 triệu đồng.

Đáng chú ý, mẫu Vision bản cá tính có giá công bố 34-49 triệu đồng nhưng hiện nay cũng đạt đỉnh giá lên tới 53 triệu đồng. Mức giá này đắt ngang giá niêm yết của mẫu xe ga cao cấp Honda SH Mode bản thời trang CBS. Mức giá nói trên tăng 2-3 triệu đồng so với thời điểm cách đây 1 tuần.

Ngoài ra, hãng xe Honda chính thức điều chỉnh giá bán xe máy các loại tăng đáng kể. Theo đó, các mẫu xe SH tăng 2-3,7 triệu đồng/xe, các mẫu khác tăng từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, mức tăng giá được các đại lý đưa ra còn cao hơn nhiều lần, thậm chí có mẫu bán ra chênh lệch hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.

Cụ thể, xe SH 350i bản thể thao hiện có giá lên đến 167 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất gần 17 triệu đồng; bản đặc biệt có giá gần 158 triệu đồng/chiếc, chênh lệch gần 8 triệu đồng so với giá được hãng đưa ra. Xe SH 125i bản cao cấp và bản tiêu chuẩn có giá bán lẻ lần lượt gần 94 triệu đồng/chiếc và hơn 82 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất lần lượt 14 triệu đồng/chiếc và 9 triệu đồng/chiếc. SH 150i có giá 102-126 triệu đồng/chiếc, tùy bản; cao hơn giá đề xuất 12-25 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, SH Mode có giá bán lẻ trên thị trường là 72-85 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất 17-22 triệu đồng/chiếc, tùy bản.

2059-hondashmode

Ở phân khúc thấp hơn, dòng xe Lead có giá bán lẻ 47-54 triệu đồng/chiếc, chênh lệch 8-11 triệu đồng/chiếc, tùy bản. Xe Air Blade 125cc được bán ra thị trường với giá 46-49 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá từ hãng khoảng 3-5 triệu đồng/chiếc; Air Blade 160cc có giá 61-63 triệu đồng/chiếc, chênh lệch 5-6 triệu đồng/chiếc so với giá của hãng.

Không riêng xe tay ga, các mẫu xe số của hãng này cũng tăng giá đáng kể. Chẳng hạn, mẫu Blade có giá bán lẻ 22-24 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất 4 triệu đồng/chiếc; Wave RSX giá 20-25 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất từ 1-1,5 triệu đồng/chiếc; Wave Alpha giá 20 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá chính hãng khoảng 2 triệu đồng/chiếc...

Trả lời báo chí về câu chuyện bán chênh giá hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết ở một số mẫu xe HOT như: Honda Vision, LEAD hay SH 125… HVN cho biết, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tình trạng mất cân bằng cung cầu và chi phí đầu vào cũng như những khó khăn về nguồn cung linh kiện (chip bán dẫn).

"Do bối cảnh kinh tế và chính trị thế giới không ổn định, bao gồm các chính sách kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt tại các thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị gián đoạn. Những yếu tố khách quan đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt chíp bán dẫn một cách nặng nề, ảnh hưởng đến sản xuất và cung ứng sản phẩm của nhiều ngành, trong đó có lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy và HVN cũng không phải ngoại lệ", Harvey Norman (HVN) cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên hãng gặp phải khó khăn cả về cung ứng lẫn vận chuyển, dù luôn cố gắng đảm bảo một nguồn dự trữ hợp lí nhất định để cung cấp ra thị trường, không để ảnh hưởng đến sản lượng sản phẩm đầu ra. Tuy nhiên, do đây là cuộc khủng hoảng linh, phụ kiện và chất bán dẫn toàn cầu nên không thể dự đoán chính xác thời gian để chấm dứt, thậm chí tình trạng này có thể kéo dài.

Nhà sản xuất cho biết, hiện đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Điều đáng nói là dù giá xe tăng phi mã như vậy nhưng khách hàng vẫn đổ xô tìm mua cho bằng được. Cung thấp hơn cầu khiến hầu hết các đại lý xe Honda thời điểm này phải ngưng nhận cọc.

Nguyên nhân dẫn đến việc khan hàng là do quá trình sản xuất xe của công ty Honda Việt Nam trong thời gian gần đây bị hạn chế, cùng với ảnh hưởng của sự gián đoạn quá trình vận tải khiến nguồn cung linh kiện không đủ để đáp ứng. Kéo theo đó là giá xe bị điều chỉnh tăng chênh chóng mặt từng ngày.

Bảng giá xe ô tô Audi kèm ưu đãi mới nhất tháng 6/2022

Cập nhật bảng giá xe Audi 2022 tại Việt Nam & giá xe ô tô Audi các dòng Q2, 3, 5, 7 & A3, 4, ...

Bảng giá xe máy Honda Scoopy 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại đại lý

Honda Scoopy 110 phiên bản 2022 là thế hệ mới nhất với những cải tiến nhẹ ở thiết kế bên ngoài cũng như bổ sung ...

Bảng giá xe máy Yamaha Grande 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại đại lý

Bước sang giữa năm 2022, giá xe máy Yamaha Grande 2022 tại đại lý hiện đang có mức giá bán thấp hơn giá đề xuất ...

Thu Uyên (Tổng hợp)