Xăng đắt, cẩn thận khi hô "đầy bình" với những dòng xe máy tốn xăng nhất hiện nay

Cập nhật: 06:05 | 09/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc giá xăng được điều chỉnh lên mức kỷ lục, giá xăng RON 95-III đã lập đỉnh mới, lên 31.570 đồng/lít. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí đổ xăng của các dòng xe tay ga cũng sẽ tốn kém hơn. Vậy đổ xăng xe máy nào đang ngốn nhiều tiền nhất hiện nay?

2232-xe
Xăng đắt, cẩn thận khi hô "đầy bình" với những dòng xe máy tốn xăng nhất hiện nay

1. "Gia đình" nhà Honda SH

Là những mẫu tay ga hạng sang, các dòng SH tại Việt Nam cũng sở hữu những bình xăng dung tích khủng, và kèm theo đó là chi phí đổ xăng cũng cao ngất ngưởng:

- SH350i: 285.000 đồng (bình xăng dung tích 9,3 lít )

- SH150/125: 240.000 đồng (bình xăng dung tích 7,8 lít)

(Lưu ý: mức tính trên đây chỉ là "trên lý thuyết" vì thực tế trong bình luôn có một lượng xăng dự trữ nên thực tế số xăng đổ thực tế sẽ thấp hơn).

1907-sh150

Bên cạnh chi phí khủng khi đổ xăng thì các dòng SH cũng khá tốn kém nếu tính chi phí xăng/100km đường đi. Cụ thể, với mức tiêu thụ xăng là 2,46 lít xăng/100km thì SH125i tốn khoảng 75.000 đồng tiền xăng cho 100km đường đi, tương tự con số đó của SH150 và SH350i lần lượt là 69.000 đồng và 108.500 đồng.

2. Honda PCX160

Hiện PCX160 được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam sở hữu bình xăng dung tích tới 8,1 lít, do đó chi phí đổ đầy bình xăng sẽ rơi vào khoảng 248.000 đồng.

Cùng với đó thì với mức tiêu thụ xăng được hãng công bố là 3,2 lít xăng/100km thì nó sẽ tốn chi phí tiền xăng trung bình là 98.000 đồng cho mỗi 100km đường đi. Đây cũng là mẫu tay ga tốn xăng nhất trong phân khúc dưới 175cc trên thị trường Việt Nam hiện nay.

2027-pcx

3. Họ nhà Vespa GTS

Piaggio hiện đang phân phối tại Việt Nam 6 phiên bản khác nhau của GTS Super với các mức dung tích trải từ 125cc, 150cc, 300cc với dung tích bình xăng từ 7,0-8,5 lít xăng. Như vậy chi phí đổ xăng của các dòng Vespa GTS Super sẽ dao động từ 215.000 - 260.000 đồng.

Tương tực các dòng xe Vespa khác như Primavera, Sprint cũng có dung tích bình xăng 7 lít với chi phí đổ xăng hiện tại rơi vào khoảng 215.000 đồng.

2127-ves
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước bình quân tăng 27,26% và tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài giá xăng dầu tăng cao, từ đầu năm đến nay giá gas cũng tăng gần 27%. Hiện xăng RON95 ở mức 31.570 đồng/lít. Tỷ trọng thuế chiếm 38% nên 1 lít xăng đang "cõng" hơn 11.700 đồng tiền thuế.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân (đại biểu Quốc hội), hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đã được giảm 50%, vẫn còn 50% nữa có thể sử dụng nếu diễn biến giá cả leo thang mạnh hơn. Ngoài ra, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xăng dầu là 10% vẫn chưa được sử dụng. “Bởi xăng dầu không còn là mặt hàng đặc biệt nữa mà là mặt hàng thiết yếu. Không có lý do gì chúng ta lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Ba Lan, Ấn Độ… cũng đã giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu”- PGS.TS Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, có thể xem xét giảm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu. Hiện trong cơ cấu giá xăng, dầu cơ sở, mỗi lít xăng, dầu bán ra đang chịu 4 loại thuế gồm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Ngoài các khoản thuế nêu trên, mỗi lít xăng còn phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, mức trích lập quỹ bình ổn và lợi nhuận của DN.

Bộ Tài chính cho biết, đang lấy ý kiến về phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha chì. Cụ thể, dự thảo đã đề xuất xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các đại biểu Quốc hội lo ngại giá xăng đã vượt 31.000 đồng và còn có thể tăng thêm nếu giá thế giới vẫn xu hướng đi lên, sẽ ảnh hưởng tới tiêu dùng, phục hồi kinh tế và lạm phát. Nguy cơ hơn nữa, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho các DN để hồi phục sau dịch bệnh mà Chính phủ vừa ban hành có thể bị vô hiệu hóa vì lạm phát.

Việc Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng được các chuyên gia đánh giá là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, mức thuế nên giảm sâu hơn nữa mới thực sự phát huy hiệu quả. Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo nhận xét, việc giảm thuế MFN từ 20% xuống 12% vẫn chưa thực sự tạo sức hút cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu tìm kiếm các thị trường mới.

Không cần bằng lái "một nửa thế giới" vẫn an tâm chạy xe tay ga

Xe ga không cần bằng lái – xe ga 50cc không chỉ giúp các chị em thoải mái sử dụng khi chưa có bằng lái ...

Bảng giá xe máy Vespa 2022 mới nhất tháng 6/2022

Vespa là dòng xe ga thời trang với thiết kế mang đậm sự tinh tế, cổ điển của châu Âu, nhưng cũng không kém phần ...

Cuộc chiến thượng lưu phiên bản Honda: Nên lựa chọn SH 2022 hay Super Cub C125 2022?

Cùng với mức giá khoảng 90 triệu đồng, mẫu xe ga Honda SH 2022 và Honda Super Cub C125 2022 đang được nhiều người tiêu ...

Anh Khôi

Tin cũ hơn
Xem thêm