Vụ hành hung người của CTCP Dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh: "Con nợ" đối diện với mức phạt nào?

Cập nhật: 11:22 | 08/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vừa qua, một nhóm đi đòi nợ bị con nợ đánh, bắt quỳ lạy, quay clip tung lên mạng. Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh xác nhận có sự việc nói trên vừa xảy ra trên địa bàn và cơ quan công an cũng đang triệu tập những người có liên quan để điều tra làm rõ hành vi cố ý gây thương tích.  

vu hanh hung nguoi cua ctcp dich vu doi no hung thinh con no doi dien voi muc phat nao Chơi tú lơ khơ ăn tiền tại đám cưới thì bị xử phạt thế nào?
vu hanh hung nguoi cua ctcp dich vu doi no hung thinh con no doi dien voi muc phat nao Khá Bảnh đốt xe máy có vi phạm pháp luật?
vu hanh hung nguoi cua ctcp dich vu doi no hung thinh con no doi dien voi muc phat nao Vận chuyển thuê gỗ lậu bị xử lý như thế nào?

Qua xác minh bước đầu, Công an thị xã Đông Triều xác định: Công ty CP Dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) có trụ sở tại TP.HCM đã cử 3 người mang theo "giấy phép đi đòi nợ thuê" đến làm việc với một gia đình tại địa bàn xã Yên Thọ.

Theo đó, một gia đình trên địa bàn xã Yên Thọ có nợ một công ty tại TP.HCM số tiền 400 triệu đồng từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa hoàn trả. Để đòi số nợ này, phía chủ nợ có ký kết hợp đồng với Công ty Hưng Thịnh để ủy quyền đòi lại số tiền này.

Đầu tháng 4/2019, ba người thuộc Công ty dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh đã đến xã Yên Thọ và trong quá trình đòi nợ đã xảy ra đụng độ nóng giữa hai bên.

vu hanh hung nguoi cua ctcp dich vu doi no hung thinh con no doi dien voi muc phat nao
3 người của Công ty Hưng Thịnh bị đánh khi đi đòi nợ thuê.

Các clip ghi lại được tung lên Facebook sau đó cho thấy những người bên phía con nợ đã dùng hung khí đánh bị thương cả ba người của Công ty Hưng Thịnh.

Theo hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội, sau khi đánh bầm dập 3 người nói trên thì những người bên phía "con nợ" còn bắt cả ba người đi đòi nợ phải nằm sấp trên nền nhà xưởng rồi dùng điện thoại ghi hình, sau đó tung lên mạng xã hội.

Theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác như sau:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

Như vậy, việc xác định tỷ lệ thương tật của 3 người bị đánh nói trên sẽ là cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật hình sự.

Trường hợp tỉ lệ thương tật của từng người từ 11% trở lên thì đã đủ yếu tố cấu thành Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015.

Trường hợp tỉ lệ thương tật chưa ai đến 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 trên thì cũng đủ yếu tố để cấu thành tội phạm.

Về tình tiết dùng hung khí nguy hiểm, Theo Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP thì hung khí nguy hiểm bao gồm cả những vật có sẵn trong tự nhiên như: gạch, đá, đoạn gậy cứng, chắc, thanh sắt...

Như vậy, hành vi cố ý gây thương tích của con nợ đã đủ yếu tố để cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác theo Điều 134 BLHS.

Hùng Dũng