VNDirect: Giá cước neo cao do căng thẳng Biển Đỏ, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn

Cập nhật: 11:14 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiện tại, 4 trong tổng số 12 tàu của Xếp dỡ Hải An đang hoạt động tại khu vực Trung Đông, gần với kênh đào Suez. Trong bối cảnh giá cước neo cao, doanh thu của doanh nghiệp logistics này được dự phóng tăng trưởng 32,4%.

Trong báo cáo phân tích triển vọng doanh nghiệp mới đây của VNDirect, hãng chứng khoán này kỳ vọng Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) có thể hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước vận tải tăng vọt do căng thẳng Biển Đỏ khi 1/3 đội tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Đông.

VNDirect: Giá cước neo cao do căng thẳng Biển Đỏ, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn
Xếp dỡ Hải An được kỳ vọng có hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước vận tải tăng vọt do căng thẳng Biển Đỏ khi 1/3 đội tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Đông

Cụ thể, VNDirect chỉ ra rằng, tình trạng căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ với sự kiện tắc nghẽn kênh đào Suez đã gây ra sự gián đoạn đối với hoạt động thương mại toàn cầu cũng như sự gia tăng đột biến của giá cước vận tải container. Hãng chứng khoán này trích dẫn số liệu cho biết, trong hai tuần đầu tiên của năm 2024, Chỉ số Vận chuyển Hàng hóa Container Thượng Hải (SCFI) đã tăng mạnh 75%. Trong khi đó, Chỉ số Giá cước Container Thế giới (Drewy World Container Index, WCI) gần như đạt 4.000USD/40ft sau khi sự kiện nói trên diễn ra. Tuy nhiên, do nhu cầu vận tải container giảm trong dịp Tết Nguyên đán và một số hãng tàu đã thực hiện thăm dò và quay lại tuyến đường qua kênh đào Suez kể từ ngày 28/2/2024, mức tăng của WCI và SCFI đã chậm lại.

Trong một báo cáo, hãng tư vấn vận tải biển Sea-Intelligence (Đan Mạch) chỉ ra rằng, sự gián đoạn ở Biển Đỏ là sự kiện sụt giảm công suất vận chuyển lớn thứ hai, có khả năng làm giá cước vận tải trên toàn cầu tăng nhanh hơn so với thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19. Trên thực tế, tuần trước, WCI ghi nhận ở mức 3.162 USD/container 40 ft, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 132% so với mức trung bình của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Còn nếu so với mức trung bình 10 năm trở lại đây, chỉ số này đang cao hơn gần 30%.

VNDirect: Giá cước neo cao do căng thẳng Biển Đỏ, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn
Mức tăng của WCI và SCFI đã chậm lại nhưng vẫn neo ở mức cao

Trong bối cảnh đó, VNDirect đánh giá, Xếp dỡ Hải An, với 4 trong tổng số 12 tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Đông, gần với kênh đào Suez, sẽ hưởng lợi trực tiếp từ căng thẳng Biển Đỏ, khi giá cước neo cao làm tăng doanh thu cho thuê. Bên cạnh đó, giá cước toàn cầu ở mức cao cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu còn lại đang hoạt động trên cả tuyến nội địa và nội Á của doanh nghiệp logistics này chào giá cước cao hơn thông thường.

Không chỉ hưởng lợi lớn từ căng thẳng Biển Đỏ, theo VNDirect, hoạt động của Xếp dỡ Hải An còn đón nhận những tín hiệu tích cực từ các dữ liệu vĩ mô. Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như Xếp dỡ Hải An đã qua đáy khi nhu cầu vận tải đã có dấu hiệu hồi phục.

Trong năm nay, Xếp dỡ Hải An sẽ tăng công suất vận tải thêm 45% thông qua việc nhận thêm 02 tàu container mới, gồm HCY-266 và HCY-268, cùng có kích cỡ 1.800 TEU. Hai tàu này dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong nửa cuối năm nay. Sang năm 2025, Xếp dỡ Hải An dự kiến sẽ nhận thêm 01 tàu nữa. Trước đó, vào cuối năm 2023, doanh nghiệp này đã nhận tàu container HCY-265 (Haian Alfa) có tải trọng 1.800 TEU và đưa vào khai thác từ đầu năm nay.

VNDirect: Giá cước neo cao do căng thẳng Biển Đỏ, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn
Tình hình đội tàu của Xếp dỡ Hải An

Dựa trên diễn biến thị trường hiện tại, VNDirect cũng dự báo sản lượng container năm 2024 của Xếp dỡ Hải An sẽ tăng 17,7% so với năm 2023, đạt 1,26 triệu TEU, nhờ hoạt động thương mại quốc tế sôi động trở lại và công suất đội tàu gia tăng.

Theo đó, doanh thu năm nay của Xếp dỡ Hải An được dự phóng tăng trưởng 32,4%, lên mức 3.458 tỷ đồng. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục được mở rộng, đạt 23,9% nhờ giá cước vận tải biển tăng cao.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này trong năm 2024 dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ 1,3%, đạt 390 tỷ đồng do áp lực chi phí lãi vay khi chi phí mở rộng đội tàu chủ yếu đến từ nợ vay. Được biết, để tài trợ cho kế hoạch mở rộng đội tàu, Xếp dỡ Hải An dự định vay 50% tổng giá trị đội tàu. Với HCY-266, doanh nghiệp sẽ giải ngân bằng nguồn vốn phát hành trái phiếu. Trong khi đó, với hai tàu còn lại, vay ngân hàng là phương án chính. Do đó, VNDirect ước tính, Xếp dỡ Hải An sẽ thực hiện vay dài hạn lần lượt 856,3 tỷ đồng và 338,5 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, nhờ tiềm năng tăng trưởng doanh thu, hãng chứng khoán này đánh giá, tỷ lệ D/E và khả năng thanh toán lãi vay của Xếp dỡ Hải An vẫn ở mức hợp lý.

Về kế hoạch kinh doanh, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt hơn 3.502 tỷ đồng, tăng 32% so với thực hiện cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm gần 11%, xuống mức 344 tỷ đồng. Kế hoạch được đưa ra trên cơ sở góc nhìn thận trọng. Xếp dỡ Hải An đánh giá nhìn chung, thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong năm 2024 so với năm 2023 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu, tuy nhiên sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Xếp dỡ Hải An (HAH) xuống tiền thâu tóm một doanh nghiệp logistics trước thềm năm mới

Xếp dỡ Hải An sẽ chi 120 tỷ cho 51,54% vốn điều lệ của Dịch vụ Lưu Nguyên Cái Mép – một doanh nghiệp logistics ...

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đón VSC vào ghế cổ đông lớn

Viconship đã bỏ ra thêm khoảng 81,7 tỷ đồng để mua thêm hơn 2,15 triệu cổ phiếu và chính thức trở thành cổ đông lớn ...

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) chào bán thành công lô trái phiếu 500 tỷ đồng

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) mới đây đã công bố hoàn tất chào bán 500 tỷ trái phiếu ...

Mai Chi