Vĩnh Phúc : Bị tố thông thầu, Doanh nghiệp vẫn trúng thầu

Cập nhật: 11:30 | 20/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Phúc vừa ký thông báo kết quả chọn thầu gói thầu Xây lắp + thiết bị khu đầu mối thuộc "dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc". Công ty CP Bơm Châu Âu - nhà thầu bị tố thông thầu đã trúng thầu với giá rất sát.   

vinh phuc bi to thong thau doanh nghiep van trung thau Liên danh 6 thành viên sẽ “hợp sức” thi công gói thầu gần 450 tỷ?
vinh phuc bi to thong thau doanh nghiep van trung thau Sai phạm hàng loạt vẫn trúng thầu dự án hàng chục tỷ
vinh phuc bi to thong thau doanh nghiep van trung thau Doanh nghiệp “nhà” trúng gói thầu “nhà”
vinh phuc bi to thong thau doanh nghiep van trung thau Bất thường quanh những gói thầu hàng trăm tỷ ở Sở GTVT Vĩnh Phúc
vinh phuc bi to thong thau doanh nghiep van trung thau Đấu thầu sữa học đường: “Ông lớn” nào sẽ bị loại?

4 nhà thầu đã bị loại vì những nguyên nhân gì?

Theo Thông báo (không đề ngày và số, phần kính gửi để trống) được đăng trên muasamcong.mpi.gov.vn của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Phúc, liên danh Công ty cổ phần Bơm châu Âu - Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển Kinh doanh (viết tắt là liên danh PECOM – CBD) đã trúng gói thầu ở trên với giá trúng thầu là 71.000.329.000 đồng. Cần lưu ý rằng giá dự toán của gói thầu là 72.345.790.000 đồng. Điều này cho thấy tỷ lệ tiết kiệm của gói thầu rất thấp mặc dù được đấu rộng rãi.

Đã có 4 nhà thầu bị liên danh nhà thầu do Công ty cổ phần Bơm châu Âu đứng đầu hạ nốc ao bao gồm: liên danh HTC-SAWATECH- Sơn Tây – Bảo Sơn ; liên danh công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương - Công ty cổ phần thiết bị máy bơm và quạt công nghiệp; liên danh công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hà Tây và Công ty cổ phần kết cấu thép và thiết bị nâng hạ Hoàng Anh; Công ty TNHH Tân Thiên Phúc.

vinh phuc bi to thong thau doanh nghiep van trung thau
Tưới tiêu nội đồng (ảnh báo Vĩnh Phúc)

Các nhà thầu bị Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Phúc loại bởi các lý do như sau:

Liên danh HTC-SAWATECH- Sơn Tây – Bảo Sơn: Nhà thầu không đáp ứng về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của Hồ sơ mời thầu, không trung thực trong việc kê khai hồ sơ dự thầu...

Đối với liên danh Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương - Công ty cổ phần thiết bị máy bơm và quạt công nghiệp: nhà thầu không đáp ứng về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự và doanh thu theo yêu cầu của Hồ sơ mời thầu (HSMT). Cụ thể, tổng doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm của liên danh nhỏ hơn 150 tỷ đồng. Mặt khác, nhà thầu kê khai các hợp đồng tương tự trong Hồ sơ dự thầu (HSDT) không đáp ứng theo yêu cầu của HSMT.

Liên danh Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hà Tây và Công ty cổ phần kết cấu thép và thiết bị nâng hạ Hoàng Anh bị loại vì nhà thầu không đáp ứng về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự và doanh thu theo yêu cầu của HSMT. Cụ thể, tổng doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm của liên danh nhỏ hơn 150 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhà thầu không cung cấp tài liệu chứng minh có các tài sản có khả năng thanh khoản cao. Nhà thầu kê khai các hợp đồng tương tự trong HSDT không đáp ứng theo yêu cầu của HSMT.

Đối với Công ty TNHH Tân Thiên Phúc, tổng doanh doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm của liên danh nhỏ hơn 150 tỷ đồng. Nhà thầu không cung cấp tài liệu chứng minh có các tài sản có khả năng thanh khoản cao. Nhà thầu kê khai các hợp đồng tương tự trong HSDT không đáp ứng theo yêu cầu của HSMT.

Bơm châu Âu bị tố thông thầu

Cuộc đấu thầu gói thầu Xây lắp + thiết bị khu đầu mối thuộc dự án "Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc" có thể nói là cuộc đấu thầu đầy tai tiếng.

Vào cuối tháng 8/2018, một nhà thầu gửi đơn đến các cơ quan chức năng và truyền thông phản ánh: trong quá trình chuẩn bị dự thầu gói thầu “Xây lắp + thiết bị đầu mối”, nhà thầu này nhận thấy HSMT có nhiều dấu hiệu thông thầu giữa bên lập HSMT và Công ty CP Bơm châu Âu (PECOM). Trước khi HSMT được phát hành, PECOM đã làm việc với một số công ty sản xuất bơm trong nước để thông thầu, đưa các điều kiện kỹ thuật, các yêu cầu năng lực vào HSMT nhằm tạo điều kiện cho Công ty Bơm châu Âu trúng thầu và loại bỏ các nhà thầu khác. Các thông số kỹ thuật và kinh nghiệm của nhà sản xuất bơm cũng chỉ ra, đó là bơm của một công ty trong nước và công ty này đã ủy quyền duy nhất cho PECOM tham gia gói thầu.

vinh phuc bi to thong thau doanh nghiep van trung thau
Sở NN và PTNT tỉnh Vĩnh Phúc

Được biết, gói thầu xây lắp + thiết bị khu đầu mối thuộc dự án "Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc" do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp &PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Dự án này sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước; phương thức đấu thầu: một giai đoạn hai túi hồ sơ. Gói thầu này có giá trị cao nhất trong "Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc".

Công ty cổ phần Bơm Châu Âu mạnh tới cỡ nào, có hay không việc bao che tại cuộc thầu khủng này, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc xử lý các đơn tố việc thông thầu trong cuộc đấu thầu đầy tai tiếng nêu trên như thế nào, Báo điện tử Thời báo chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh.

Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Nghiêm cấm việc người có thẩm quyền lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào quá trình lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư/bên mời thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu; có trách nhiệm giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền, không đẩy trách nhiệm cho các bộ, ngành giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà thuộc trách nhiệm của mình như xử lý tình huống, kiến nghị trong đấu thầu.

Nguyễn Bắc